วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSวุฒิสภากล้าปรับลุค!? ลดอุณหภูมิการเมือง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

วุฒิสภากล้าปรับลุค!? ลดอุณหภูมิการเมือง

วงกระชับสัมพันธ์พรรคร่วมรัฐบาล ดินเนอร์แสนอบอุ่นใต้แสงนีออนในสโมสรราชพฤกษ์นำโดย “พี่น้องสามป. / ลุงตู่-ลุงป้อม-ลุงป๊อก” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และระดับแกนนำตัวแทนพรรคร่วมมาพร้อมสรรพ ยกเว้นตัวแทนจากพรรครวมพลังประชาชาติไทย

หนึ่งในเรื่องที่หยิบยกมาพูดคุย คือ ตัวเลข ส.ส.หลังการเลือกตั้งใหญ่ ว่ากันว่า พรรคพลังประชารัฐตั้งเป้าได้ ส.ส.150 คน เน้นพื้นที่ภาคเหนือและอีสาน

เมื่อบวกกับเสียง 250 ส.ว. ก็จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยได้ทันที แต่สภาพความเป็นจริงต้องยอมรับว่า แกนนำพลังประชารัฐคิดใหญ่เกินเบอร์ !!

พรรคเศรษฐกิจไทยลงพื้นที่คลองเตย / cr : พรรคเศรษฐกิจไทย

เพราะหลังจากมือจัดการเลือกตั้ง “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” ส.ส.พะเยา ทิ้งตำแหน่งเลขาธิการพลังประชารัฐ ไปเป็นเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย ยังมีใครขึ้นมาทดแทนได้

นักจัดการเลือกตั้งที่ขึ้นชื่อขุนพลอีสาน “วิรัช รัตนเศษฐ” ดันโดนจับหักขา เซ่นคดีก่อสร้างสนามฟุตซอล “สมศักดิ์ เทพสุทิน” แกนนำกลุ่มสามมิตร ยังลูกผีลูกคนตัวอยู่ที่เดิม แต่ใจเริ่มขยับออกไปสวมเสื้อค่ายอื่น

ในเมื่อมีทรัพยากรพร้อม กุมกลจักรแห่งการเลือกตั้งเบ็ดเสร็จ แต่ขาด “นักจัดการเลือกตั้ง” ก็ยากที่จะทำให้ฝันกลางวงดินเนอร์เป็นความจริงขึ้นมาได้

ไม่นับกระแสต่ำเตี่ยเรี่ยดินของรัฐบาล บอกตรง!! ปั๊มสัญญาณชีพฟื้นกลับยาก

แต่ยังพอเห็นแสงริบ ๆ หากผนึก “ทรัพยากรที่พร้อม-กลจักรแห่งการเลือกตั้ง-นักจัดการเลือกตั้ง” เพื่อเดินสู่เป้าหมาย โดยทำให้เกิดภาพการแข่งขันที่เพลย์แอนด์แฟร์ ไม่เช่นนั้น…มีโอกาสสูงเกิดวิกฤติการเมือง

เริ่มจากวันนี้ระหว่างที่ “สมชัย ศรีสุทธิยากร” อดีตกกต. เสนอร่างแก้รัฐธรรมนูญปิดสวิตซ์ ส.ว.ตัดอำนาจเลือกนายกฯ

โดยผู้มีอำนาจต้องเปิดไฟเขียวให้ที่ประชุมรัฐสภาฟรีโหวต นับเป็นจุดเริ่มต้นการแข่งขันที่เพลย์แอนด์แฟร์

ตรงกับเจตนารมณ์ของที่ประชุมคณะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) ที่มี “พรเพชร วิชิตชลชัย” ประธานวุฒิสภา อดีตมือกฎหมายประจำคสช.และ “ลุงตู่” เป็นประธาน

ซึ่งได้หารือถึงการสร้างผลงานของวุฒิสภาให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสังคม หลายเรื่องสามารถทำได้ทันที อาทิ กมธ.ชุดต่างๆหยุดอวยรัฐบาล เดินหน้าเอกซเรย์เต็มที่ ที่ประชุมวุฒิสภาจัดเต็มชนิดไฟกระพริบ

ถึงเวลาวุฒิสภาฟังเสียงของสังคมว่า เป็นอีกองค์กรหนึ่งที่จุดชนวนความขัดแย้ง ฉะนั้นที่ประชุมวิปวุฒิสภาประกาศในนามวุฒิสภา

“ปิดสวิตซ์ตัวเอง 250 ส.ว.งดโหวตเลือกนายกฯ” หลังการเลือกตั้งใหญ่

ส่วนใครจะก้าวขึ้นเป็นนายกฯคนต่อไป ปล่อยให้เป็นอำนาจของประชาชน

……………………………………….

คอลัมน์: ไขกุญแจ/ไขแหลก

โดย #ราษฎรเต็มขั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img