วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“เงินสะพัด”เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เงินสะพัด”เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

ศึกชิงเจ้ายุทธจักรเสาชิงช้าเปิดฉากขึ้นแล้ว ได้เห็นโฉมหน้า “ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.” ที่ลงในนามพรรคและลงอิสระกันถ้วนหน้า วันแรกมีผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ถึง 17 คน และผู้สมัคร ส.ก. 327 คน

ลงในนามพรรคการเมือง 3 ราย ทั้ง วิโรจน์ ลักขณาอดิศร เบอร์ 1 พรรคก้าวไกล “พี่เอ้” สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ เบอร์ 4 พรรคประชาธิปัตย์ “ผู้พันปุ่น” นต.ศิธา ทิวารี เบอร์ 11 พรรคไทยสร้างไทย

ซึ่งสร้างความคับข้องใจให้คอการเมืองว่า ทำไมพรรคใหญ่ระดับแกนนำรัฐบาล อย่าง “พลังประชารัฐ” และ “เพื่อไทย” พรรคใหญ่แกนนำฝ่ายค้าน ไม่กล้าส่งผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. แต่ส่งผู้สมัคร ส.ก.ครบ 50 เขต

“พรรคเราไม่แอบ แต่ส่งทั้งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. และส.ก.” ทำเอา “อดีตเจ้าแม่เมืองหลวง” คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย สะกิดถึง “คนกันเอง” ที่ไม่กล้าเปิดหน้าเล่น

ขณะที่เหลือลงในนามอิสระและลงในนามกลุ่มที่ก่อตั้งขึ้นมารองรับฐานการเมือง ประเดิมโดย “ผู้พันปราง” พ.ท.หญิงฐิฏา รังสิตพล มานิตกุล เบอร์ 2 “จั้ม” สกลธี ภัททิยกุล เบอร์ 3 วีรชัย เหล่าเรืองวัฒนะ เบอร์ 5 “บิ๊กวิน” พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง เบอร์ 6

“เจ้าแม่ฟ้าทะลายโจร” รสนา โตสิตระกูล เบอร์ 7 “เสี่ยทริป” ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เบอร์ 8 วัชรี วรรณศรี เบอร์ 9 ศุภชัย ตันติคมน์ เบอร์10 “ลูกหม้อกทม.” ประยูร ครองยส เบอร์ 12 พิศาล กิตติเยาวมาลย์ เบอร์ 13 ธเนตร วงษา เบอร์14 พล.อ.ต.ทูตปรีชา เลิศสันทัดวาที เบอร์ 15 “จิ๊บ” ศศิกานต์ วัฒนะจันทร์ เบอร์ 16 และ อุเทน ชาติภิญโญ เบอร์ 17

ใครเข้าวิน 22 พ.ย.นี้ได้รู้กัน โดยโหวตเตอร์ทั้งหมด 4,374,131 คน เป็นผู้ให้คำตอบนั้น นับจากนี้ไปอีก 51 วันคงตะลุยหาเสียงชนิดฝุ่นตลบ

น่าจับตาการหาเสียงของ “วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” แห่งก้าวไกล จากผู้รับจ้างประชาชนมาท้วงคืนท้องสนามหลวง เปิดประเด็น “สองแง่-สองงาม” และโหนรถเมล์มาสมัคร

ยังเหลือไพ่ให้เล่นอีกหลายใบ โดยเฉพาะทีเด็ดเกมที่ถนัด คือ บุกทะลวงโลกโซเชียล เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย อย่างน้อยตีกิน “นิวโหวตเตอร์” ให้ได้มากที่สุด

“พี่เอ้” สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประชาธิปัตย์ ก็ต้องทุ่มหมดหน้าตัก ฟื้นพรรคให้ได้ ไม่เช่นนั้นเลือกตั้งใหญ่หืดขึ้นแน่

เช่นเดียวกับ “เสี่ยทริป” ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่พยายามประคองกระแสให้นำโด่งต่อไป ไม่ให้ “บิ๊กวิน” พล.อ.อัศวิน ขวัญเมือง มาเบียดในโค้งสุดท้าย

นักเลือกตั้งถึงขั้นประเมินกันว่า มีโอกาสใช้ทรัพยากรเกินกว่ากฎหมายกำหนด 49 ล้านบาท กว่าสิบเท่าตัว นับเป็นบททดสอบ “7 อรหันต์ กกต.” สามารถควบคุมเกมให้โปร่งใส่ชนิดร้องว้าว…ได้ไหม

“ขอใช้เงินหาเสียงไม่มาก หากใช้ถึง 49 ล้านบาทจะเข้าไปทำไม แค่เงินเดือนผู้ว่าฯ กทม.4 ปี ก็ไม่กี่ล้านบาท…แสดงใครใช้งบหาเสียงมากเข้าไปหาผลประโยชน์ ใช่หรือเปล่า” รสนา โตสิตระกูล ชูสโลแกนปราบคอร์รัปชันในกทม. เป็นจุดเริ่มต้นปฏิรูปยกระดับเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว

เท่ากับตอนนี้มีผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ชูปราบคอร์รัปชัน 3 คนแล้ว คือ “วิโรจน์ ลักขณาอดิสร-รสนาโตสิตระกูล-อุเทน ชาติภิญโญ”

จังหวะนี้องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ควรกวักมือเชิญบรรดาผู้สมัครทั้งหมด โชว์วิสัยทัศน์ปราบโกงในกมท. เริ่มจากกลเม็ดสีเทาในการโกงของหน่วยงานในกทม.

อย่างน้อยผู้ว่าฯกทม.คนใหม่ ต้องยึดคำมั่นที่ให้ไว้ต่อสาธารณะ ไม่คอร์รัปชัน และยังหาช่องทางปิดประตูโกง ให้งบประมาณนับแสนล้านบาท ตกถึงชาวกทม.

……………………………….

คอลัมน์ : ไขกุญแจ-ไขแหลก

โดย #ราษฎรเต็มขั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img