วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSแดนสนธยา!!..ถึงเวลาผู้ว่าฯกทม.สะสาง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

แดนสนธยา!!..ถึงเวลาผู้ว่าฯกทม.สะสาง

ทุกคนมีพลังพร้อมตะลุยทำงานเพื่อเลี้ยงชีพกันต่อ หลังฉลองปีใหม่ไทยแบบวิถีใหม่ ทำบุญ ทำทาน พักชาร์จแบตกันชนิดเต็มอิ่ม

“ราษฎรเต็มขั้น” ได้มีโอกาสไปต่างจังหวัดโซนภาคตะวันออก ระหว่างเดินสำรวจภูมิทัศน์ได้เจอ “เจ๊คนเก็บขยะ” วัยกลางคน กำลังคุ้ยหาขยะ ขวดพลาสติก ขวดแก้ว กระป๋องน้ำอัดลม โยนใส่รถซาเล้ง เพื่อเอาไปขายต่อ

ได้ถามสารทุกข์สุกดิบตามประสาคนไทย แม้ไม่รู้จักมักคุ้น แต่ก็พูดคุยอย่างออกรสชาติ ทำให้รู้ว่า เคยทำงานเป็นพนักงานกวาดถนนประจำเทศบาลระดับตำบล แต่อึดอัดใจจำเป็นต้องโบกมือลา มาทำงานอิสระ เพราะสบายใจกว่ากันเยอะ

แผนกนี้มีรายชื่อพนักงาน 30 คน แต่มีตัวตนจริง 20 คน เขาเป็นหนึ่งในนั้น แม้ทำเรื่องลาออกมาเกือบ 1 ปี แต่ยังมีชื่อเป็น “พนักงานกวาดถนน” อยู่

นั่นหมายความว่า เทศบาลระดับตำบลแห่งนี้มี “บัญชีผี” คนกวาดถนน 11 คน ที่เทศบาลต้องเอาภาษีมาจ่าย รวมเงินเดือนและสวัสดิการอื่นคิดยอดต่ำสุด 1.1 แสนบาท/เดือน

ยังไม่นับรถวิ่งเก็บขยะ รถยนต์ของเทศบาล มีงบรั่วไหลผ่าน “น้ำมันผี” และ “อะไหล่ผี” แต่ละปีคอร์รัปชันกันเท่าไหร่

“ระดับท้องถิ่นส่วนใหญ่ งบรั่วไหลแบบนี้เยอะ ตรวจสอบได้ยาก เพราะหัวไม่ส่าย-หางย่อมไม่กระดิก แต่ในกทม.หนักและซับซ้อนมากกว่า บนงบประมาณมากถึงปีละ 8 หมื่นล้านบาทต่อปี” มานะ นินิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) สะท้อนมุมมองทิศทางเดียวกับ “เจ๊คนเก็บขยะ”

“บัญชีผี” คนกวาดถนน “น้ำมันผี” ที่ซุกอยู่ในมุมมืดในกทม.ไม่ต้องพูดถึง ยังมีผลประโยชน์มหาศาลจากการให้เอกชนเช่าที่ดิน ให้สัมปทาน การออกใบอนุญาต

เกิดคอร์รัปชันทั้งส่วนกลางและสำนักงานเขต

ทั้งหมดเกิดจากฝีมือของนักการเมือง-ขรก.ระดับบิ๊ก-ขรก.ระดับปฏิบัติการ

คอร์รัปชันที่ชาวกทม.เผชิญ รอ “ผู้ว่าฯกทม.คนใหม่” เข้าไปสะสาง

เริ่มตั้งแต่ รีดไถประชาชน พ่อค้า นักธุรกิจ เช่น ค่าน้ำร้อนน้ำชาออกใบอนุญาตต่อเดิม-สร้างบ้าน อาคาร ร้านค้า หมู่บ้านจัดสรร คอนโดฯ

รับส่วยจากผู้ประกอบการแลกกับการทำผิด หรือจ่ายภาษีเข้ารัฐน้อยลงต่ำกว่าความเป็นจริง เช่น ภาษีป้าย ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

ขบวนการจัดซื้อจัดจ้างมีกลิ่นฉาวโฉ่ตลอด ทั้งตั้งชื่อโครงการพิสดารยากต่อการตรวจสอบ บางโครงการจัดซื้อผ่านงบกลาง-งบประจำปี-หน่วยงานในเขตนั้นจัดซื้อเอง

และยังมีเมกะโปรเจ็กต์หลายโครงการมีปัญหา

ฉะนั้นบรรดาผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ควรหยุดเน้นขายฝันนโยบาย และปักหมุดแข่งขันนโยบายปราบคอร์รัปชันในแดนสนธยา กทม.ให้สะเด็ดน้ำเสียที

เพื่อเอางบประมาณของกทม.ทุกสตางค์ใช้พัฒนากรุงเทพฯ

หยุดพฤติกรรมเอาเข้ากระเป๋า “นักการเมือง-ขรก.ระดับบิ๊ก-ขรก.ระดับปฏิบัติการ”…ซะที

……………………..

คอลัมน์ : ไขกุญแจ-ไขแหลก

โดย #ราษฎรเต็มขั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img