วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“พล.อ.ประยุทธ์”หมดเวลาไปต่อ...?
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พล.อ.ประยุทธ์”หมดเวลาไปต่อ…?

ดอกเบี้ยขึ้น ของแพง ค่าแรงถูก เงินเฟ้อเรอเปรี้ยว ผวาเข้าสู่ยุคเงินฝืด ชาวบ้านเผชิญปัญหาปากท้อง กลายเป็นปัญหาสังคมสร้างความกดดันที่รอวันระเบิด

แม้ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เปิดเกมรุกหลังประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) รับมือวิกฤติพลังงานและอาหาร เน้นแก้ปัญหาเฉพาะหน้าปากท้องชาวบ้านก่อน พร้อมตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ ทำหน้าที่เป็น “ครม.เศรษฐกิจ” และคณะกรรมการเฉพาะกิจติดตามประมวลผลวิเคราะห์ผลกระทบ จัดทำข้อเสนอแนะแก้ปัญหาทุกมิติ ผลิตแผนรองรับทุกด้านตามวิกฤติการณ์ในอนาคต

หนึ่งในประเด็นที่นายกฯวอนให้คนไทยประหยัดพลังงาน และตั้งแท่นจัดหาพลังงาน ทั้งจากในประเทศและเจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ จัดหาแหล่งพลังงานเพิ่มในพื้นที่อ่าวไทย พัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจแหล่งพลังงานร่วมกับกัมพูชา

ท่ามกลางเสียงสะท้อนจากวงการพลังงาน บริษัทเอกชน และฝ่ายค้านการเมือง ทำนองมี “บริษัทยักษ์ใหญ่บางแห่งเป็นหุ่นส่วนรัฐบาล” มีพฤติกรรมคุมทั้งนโยบายพลังงาน คุมกระทรวงพลังงาน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ และคุมหน่วยงานที่คอยรับซื้อไฟจากบริษัทเอกชน

เช่น มีบางบริษัทกำลังขยับทำพลังงานลมผลิตไฟฟ้า ต้องมีทำเล “ทิศทางลม-ปริมาณลม-จุดที่มีลมดี” ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่อยู่ในเขตป่า ต้องขออนุญาตจากรัฐ

เมื่อยื่นหนังสืออขอนุญาตใช้พื้นที่ ปรากฏว่า มีบริษัทเอกชนบางแห่ง “ตีตราจอง” เกือบทัั้งหมด ทั้งที่รัฐยังไม่เปิดรับซื้อพลังงานลม ทำไมมีบริษัทเอกชนกล้าทำเรื่องขออนุญาตใช้พื้นที่รัฐผลิตไฟฟ้าพลังงานลม

วันนี้เกือบทุกฝ่ายตั้งข้อสังเกตตรงกันว่า พลังงานในประเทศกำลังใกล้ถึงจุดผูกขาด เพราะไม่ว่าจะนำเข้าพลังงานชนิดไหน จะผลิตพลังงานไฟฟ้าประเภทใด บริษัทรายอื่นแทบหมดโอกาส

แม้มีเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลขับเคลื่อนเมกะโปรเจคต์โซลาร์รูฟ ประเดิม 1 ล้านหลังแรก โดยใช้งบประมาณปี 66 ต้นทุกติดตั้งต่อหน่วยต่ำมาก

กระแสไฟที่เหลือจากการใช้ในบ้าน รัฐก็รับซื้อกระแสไฟในราคาที่สูงกว่าซื้อเอกชนนิดหน่อย หน่วยงานรัฐที่คอยรับซื้อต้องยอมขาดทุนกำไร

แต่กลับไม่มีเสียงตอบรับจากฝ่ายนโยบาย มันตอกย้ำให้เห็น “บริษัทยักษ์ใหญ่บางแห่งเป็นหุ้นส่วนรัฐบาล”

ไฟแห่งความอยุติธรรมโหมลามทุ่งในช่วงท้ายเทอมรัฐบาล แถมการเลือกตั้งซ่อมส.ส.ลำปางก็สะท้อนให้เห็นปรากฏการณ์ทางการเมืองได้เป็นอย่างดี

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับสิ่งที่ “บิ๊กตู่” เปิดไพ่ครั้งล่าสุด ขอแก้ปัญหาปากท้องและความยากจนให้หมดไป ไม่ต้องการให้เหมือนบางประเทศในภูมิภาคที่เข้าใกล้การล่มสลายทางเศรษฐกิจ

ในเมื่อประชาชนเสื่อมศรัทธานายกฯ เห็นได้จาก “นิด้าโพล” เดิมผลสำรวจช่วงยึดอำนาจใหม่ ๆ ได้รับความนิยมถึง 80% แต่วันนี้ผลความนิยมเฉียดเลขตัวเดียว

8 ปี เกินพอที่จะสืบทอดอำนาจต่อไป หมดเวลา “บิ๊กตู่” ฝืนกฎธรรมชาติทางการเมือง ต่อให้มีทรัพยากรในมือมหาศาล คุมกลไกรัฐ และเติมพลังใช้สูตรพิสดารคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

พรรคทหารอย่าง “พลังประชารัฐ” หรือมีชื่อแคนดิเดตนายกฯอยู่พรรคไหน ก็ยังแพ้ตั้งแต่ยังไม่ออกจากมุ้งเลยครับ

……………………………………

คอลัมน์ : ไขกุญแจ/ไขแหลก

โดย….#ราษฎรเต็มขั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img