วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSกรมทางหลวง“ต้นตอ”เหตุการณ์..ช็อก?
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กรมทางหลวง“ต้นตอ”เหตุการณ์..ช็อก?

ช็อก!! แผ่นปูน-คานโครงสร้างสะพานกลับรถถนนพระราม 2 กม.34 ฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ หน้ารพ.วิภาราม ต.บางกระเจ้า อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ที่อยู่ระหว่างปิดซ่อมบำรุง ปรากฎว่าแผ่นปูน-คานยาว 10 เมตร หนักราว 5 ตัน หล่นลงมาทับรถยนต์ ช่วงค่ำเวลา 20.30 น. วันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บและยังตกอยู่ในอาการหวาดผวา

เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความไม่ปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนทั้งประเทศ ความวัวไม่ทันหาย ความควายก็เข้ามาแทรก เมื่อ หลังคาด่านเก็บเงินทางด่วนมุ่งหน้าพัทยา ด่านบางปะกงพังถล่มลงมา กีดขวางการจราจร 2 ช่อง ทับตู้เก็บค่าผ่านทางที่ 1 และที่ 2

โชคดีไร้ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต แต่ผู้ใช้รถถนน หวั่นวิตกชัวร์ เพราะเกิดเหตุการณ์ทำนองเดียวกัน 2 ครั้งติด

ต่างกันเพียงกรณีแรก อยู่ระหว่างซ่อมของศูนย์ซ่อมสะพานกรมทางหลวง เพราะ “สะพานชำรุดมากและเป็นอันตรายตั้งแต่แรก” ธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผวจ.สมุทรสาคร ระบุหลังประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสรุปสาเหตุและแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

“สะพานใช้งานมากกว่า 30 ปี ที่สำคัญเคยมีไฟไหม้รถ ความร้อนอาจมีผลกระทบคอนกรีตและพวกเหล็กเสริม” ศิริวัฒน์ ไชยชนะ อุปนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมชูปถัมภ์ ที่ยกคณะมาตรวจสอบที่เกิดเหตุให้ข้อมูลเพิ่มเติม

นับจากนี้อีก 14 วัน ผลเอกซเรย์ของคณะกรรมการตรวจสอบที่กรมทางหลวงตั้งขึ้น จะสรุปข้อเท็จจริงและวิเคราะห์ถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น

นับจากบรรทัดนี้อยากให้ “กรมทางหลวง” ประกาศให้สาธารณะได้รับทราบถึงอีก 200 กว่าโครงการก่อสร้างทั่วประเทศ ที่กำลังก่อสร้างอยู่

แม้มีคำสั่งให้เน้นย้ำมาตรการความปลอดภัยระหว่างก่อสร้างไปแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ รวมถึงความปลอดภัยต่อผู้ใช้ทาง

เพราะกรมทางหลวงรับผิดชอบระยะทางทั่วไทยเกือบ 52,250 กิโลเมตร มีรถโดยสาร รถบรรทุก รถยนต์ รถจักรยานยนต์ วิ่งเฉลี่ยหลายแสนล้านครั้งต่อปี

ฉะนั้นถึงเวลาที่วิศวกรใหญ่ที่ชำนาญการฝ่ายบำรุงรักษา เอกซเรย์โครงสร้างบนท้องถนนที่ใช้เกิน 30 ปีและจุดที่เคยเกิดเหตุไฟไหม้รถยนต์ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยครั้งนี้อีก

ขณะเดียวกันกรณีที่สองด่านเก็บเงินทางด่วนถล่มลงมา แม้ผู้บริหารในกระทรวงคมนาคม โดยเฉพาะ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รมว.คมนาคม สั่งการไว้ เอกซเรย์ข้อเท็จจริงภายใน 14 วัน ต้องมีผลสรุป

อย่าลืม..ช่วงเดือน เม.ย.65 อาคาร Service Hall  สนามบินดอนเมือง ที่เพิ่งสร้างเสร็จกลางปี 63 เจอฤทธิ์ฝนตกหนัก กำแพงอาคารยังพังพาบ ผลสรุปไม่กระทบโครงสร้างหลักอาคาร นับเป็นการปิดจ๊อบชนิดคาใจสังคม

หวังว่าผลสรุปออกมาทั้ง 2 กรณีคงเป็นอุทธาหรณ์ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกาศเป็นนโยบายเหตุการณ์ช็อกแบบนี้ต้องเป็นศูนย์

……………………..

คอลัมน์ : ไขกุญแจ/ไขแหลก

โดย #ราษฎรเต็มขั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img