วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกEXCLUSIVEกษ.เปิด''ปฏิบัติการกระแทกลิ่มความเค็ม'' แก้ปัญหาน้ำประปาเค็ม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กษ.เปิด”ปฏิบัติการกระแทกลิ่มความเค็ม” แก้ปัญหาน้ำประปาเค็ม

”ทองเปลว’’ ลุยแก้น้ำประปาเค็ม ชี้ช่วงวันวาเลนไทน์น้ำทะเลหนุนสูง 6 ครั้ง จนถึงพ.ค.เริ่มระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา เขื่อนป่าสัก ดันลิ่มความเค็มลงทะเล  

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ในรายการ ”กวนข่าว กวนคน”ทางคลื่นวิทยุ FM 102.5 MHz เกี่ยวกับวิธีการบริหารจัดการน้ำแก้ไขค่าความเค็มเกินมาตรฐานในแม่น้ำเจ้าพระยา กระทบผลิตน้ำประปา นครหลวง ทำให้มีรสชาดกร่อยๆถึงเค็ม ว่าภาวะความเค็มที่มีค่าสูงสุด เมื่อเวลา 20.00น.ของ วันที่  30 ม.ค.ที่ผ่านมา มีปัญหาการควบคุมคุณภาพน้ำดิบ ค่าความเค็มรุกแม่น้ำเจ้าพระยา ไปถึงสถานีผลิตน้ำประปานครหลวง อ.สำแล จ.ปทุมธานี

ดร.ทองเปลว  กล่าวต่อว่า โดยสถานีสำแล สูบน้ำวันละ4 ล้านลบ.ม. จะต้องคุมค่าความเค็มไม่ให้เกินค่ามาตรฐาน 0.5กรัมต่อลิตร ทั้งท่านรองนายกรัฐมนตรี สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.) กรมชลประทาน ได้ร่วมกันวางแผนการใช้น้ำฤดูตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯได้กำชับเรื่องน้ำอุปโภคบริโภค จะขาดไม่ได้ มีการวางแผนชัดเจน ไว้เท่าไหร่การใช้น้ำทุกกิจกรรม ปรากฏว่าน้ำหายไประหว่างทางประมาณ30-40% ซึ่งก่อนหน้านี้ทำได้ทำหนังสือขอความร่วมมือจากทุกหน่วยงานในพื้นที่ เมื่อมีปัญหารีบแก้ไข โดยระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา เขื่อนป่าสัก มาเจือจางความเค็มจนถึงขณะนี้อยู่เกณฑ์ควบคุมไม่ให้เกิน0.2-0.5 กรัมต่อลิตร ถ้าค่าความเค็มเกินเกณฑ์จะกระทบการผลิตเครื่องมือแพทย์  โรงพยาบาล ผู้ป่วย

ปลัดกระทรวงเกษตรฯ กล่าวต่อว่า  ปีนี้ภัยแล้งรุนแรงเป็นอันดับสองรองจากปี 58/59 ที่มีปริมาณน้ำในเขื่อน 3.7พันล้านลบ.ม.ส่วนปีนี้ 6 พันล้านลบ.ม. ต่างกัน 2 พันล้านเศษๆ เมื่อปัญหาเกิดขึ้นคือการแก้ไข ต้องเข้มข้น เข้มงวด ดำเนินการป้องกันไม่ให้เกิดลักษณะนี้ โดยมาดูผลการทำนายน้ำขึ้นลงของกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ เพราะน้ำขึ้นดันน้ำทะเลเข้ามา ถ้าไม่คุมขึ้นไปถึงจ.พระนครศรีอยุธยา

“นับจากนี้ไป น้ำทะเลหนุนสูงจะเกิดขึ้น 6 ครั้งตั้งแต่ช่วงวันวาเลนไทน์นี้กลางเดือนก.พ.จนถึงเดือนพ.ค.แต่ละช่วงสูงไม่ถึงวันที่ 30ม.ค.ซึ่ งการปลอ่ยระบายน้ำมาดันความเค็มไม่ให้กระทบปริมาณน้ำสำรอง ไว้ต้องมีใช้ถึงวันที่ 1 ก.ค. ปีนี้จะมีปริมาณน้ำเพียงพอ โดยมีแผนผันน้ำจากลุ่มน้ำแม่กลอง 500 ล้านลบ.ม.มาเพื่อประหยัดน้ำลุ่มเจ้าพระยา” นายทองเปลว กล่าว

สำหรับแผนรับมือน้ำทะเลหนุนสูง ตอนนี้ได้เตรียมปล่อยระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา เขื่อนป่าสัก ใช้เวลา 5วัน จะถึงจ.ปทุมธานี ประสานการประปานครหลวง ในช่วงน้ำลดลงสุดๆให้การประปาลดชั่วโมงการสูบน้ำ เพื่อดึงน้ำเค็มลงทะเลให้มากที่สุด เรียกว่าการปฏิบัติการกระแทกลิ่มความเค็ม หรือ วอเตอร์แฮมเมอร์ รวมทั้งไปควบคุมประตูคลองลัดโพธิ์ ให้ปิดประตูช่วงน้ำขึ้น น้ำลงก็รีบเปิด พร้อมกับขอความร่วมมือสถานีสูบน้ำต่างๆตลอดแนวกว่า300สถานี หยุดสูบน้ำ และปิดประตูน้ำระหว่างทางด้วย ไม่ปล่อยน้ำเสียลงมา ช่วงน้ำขึ้น ให้เปิดช่วงน้ำลง จะได้ดันน้ำเสียลงทะเลไปได้เร็วขึ้น ซึ่งให้ทุกฝ่ายทำแผนตามนี้ได้รายงานให้กระทรวงมหาดไทย สทนช.ท่านรองนายกรัฐมนตรี ทราบแล้ว

“ขอความร่วมมือทุกภาคส่วน ช่วงน้ำทะเลหนุนสูงก่อนวันวาเลนไทส์ กรมชลฯเตรียมระบายน้ำล่วงหน้า5วันถึง ขอสถานีสูบน้ำต่างๆอย่าเพิ่งสูบ จะทำให้น้ำจืดที่ปล่อยมาจะไปสู้น้ำเค็มไม่ได้ และน้ำเสีย ช่วงน้ำขึ้นอย่าเปิดประตูระบายน้ำ ให้ระบายช่วงน้ำลดลงเพื่อน้ำเสียลงทะเลได้หมด ทั้งนี้เรื่องพื้นที่เพาะปลูกเกินแผน ขอความร่วมือไปแล้วไม่ปลูกรอบใหม่ เพราะปริมาณน้ำมีจำกัดจริงๆ ถ้าใช้การเกษตร ล่วงเกินกว่าแผน ไปกระทบน้ำอุปโภคบริโภคทรักษานิเวศ มีความเสี่ยง ไปเอาในอนาคตมาใช้หากฝนมาล่าช้า กรมชลฯเตรียมนำรถบรรทุกน้ำ เครื่องสูบน้ำ ไว้ในพื้นที่เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ประชาชนทุกพื้นที่แล้ว”ปลัดกระทรวงเกษตรฯกล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img