วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกEXCLUSIVEแพทย์ยืนยันดูดไขมันไม่ได้ทำให้ผอม ต้องคุมอาหารควบคู่ออกกำลังกาย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

แพทย์ยืนยันดูดไขมันไม่ได้ทำให้ผอม ต้องคุมอาหารควบคู่ออกกำลังกาย

”นายกสมาคมโภชนาการเพื่อกีฬาและสุขภาพ” ระบุคนเสี่ยงเสียชีวิต 1ต่อ 5 พันราย จากเคสดูดไขมันลดความอ้วน ยืนยันดูดไขมันไม่ได้ทำให้ผอม ต้องคุมอาหาร ลดแป้ง เพิ่มโปรตีน ผัก ควบคู่ออกกำลังกาย จะลดนำ้หนักได้แบบค่อยเป็นค่อยไป

น.พ.ฆนัท ครุธกูล นายกสมาคมโภชนาการเพื่อกีฬาและสุขภาพ ให้สัมภาษณ์ในรายการ”กวนข่าว กวนคน”ทางสถานีวิทยุ FM 102.5MHzกองทัพอากาศ ถึงกรณีมีผู้เสียชีวิตจากการดูดไขมันลดความอ้วน ว่าการดูดไขมันเป็นสิ่งทำได้ในทางการแพทย์แต่ปัญหาต้องเข้าใจว่าไม่ได้ทำให้ผอม เพราะการดูดทำให้ลดไขมันได้ส่วนหนึ่งแต่ปริมาณไม่มากพอ แต่ส่วนใหญ่จุดประสงค์การดูดไขมันเพื่อช่วยรูปร่างหย่อนคล้อย ซึ่งจะดูดเป็นบางส่วน ให้กระชับหรือดีขึ้น คนน้ำหนักตัวมากๆไม่แนะนำให้ดูดไขมัน ไม่ช่วยแล้วยังเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะคนอ้วนมากๆ รวมทั้งดูดไขมันชั้นใต้ผิวหนัง ไม่ได้ทำให้ ไปมีผลต่อการลดความเสี่ยงเกิดโรคหัวใจ หรือโรคเบาหวาน อะไรเลย การดูดไขมันเพื่อรูปร่างกระชับหลังคลอด ท้องหย่อนคล้อย

“บริเวณที่มักจะดูดไขมัน ที่นิยม ท้อง สะโพก ท้องแขน บางคนออกกำลังกายไม่ค่อยลง ไขมันบริเวณใต้คาง เหนียง การดูดไขมันเป็นเพียงส่วนเสริม ส่วนที่จะทำให้ผอมคือการควบคุมอาหาร การออกกำลังกาย ถ้าเคสที่จะต้องผ่าตัด ส่วนใหญ่ในเคสที่มีน้ำหนักตัวมากดัชนีมวลกาย 35% ขึ้นไป ร่วมกับมีภาวะแทรกซ้อนจากน้ำหนักมาก แนะนำให้ผ่าตัด รัดกระเพาะอาหาร”น.พ.ฆนัท กล่าว

น.พ.ฆนัท กล่าวว่าวิธีการดูดไขมันจะดูดตำแหน่งที่มีไขมันอยู่มาก ทำตำแหน่งไว้ฉีดน้ำเกลือผสมยาชา เข้าไป หลังจากนั้นใช้เข็มขนาดใหญ่ แล้วดูดพร้อมเครื่องอุปกรณ์ ไลโฟรซักชั่น เครื่องมืออัลตราซาวด์ เครื่องมืออาร์เอฟ เพื่อให้ง่ายต่อการดูด โดยไปสั่นสะเทือนไขมันให้ดูดออกมาง่ายขึ้น เวลาดูดไขมันๆลดไปส่วนหนึ่ง50%จากนั้นรัดแรฟไว้ พันไว้ เพราะดูดออกก็มีแผล มีน้ำเหลือง ต้องสมานแผลภายในให้หาย เป็นปกติ หลังผ่าตัดมีรอยมือ รอยช้ำ ทำโดยแพทย์ผู้ชำนาญ เทคนิคค่อนข้างสูง สมัยก่อนอาจใช้ดมยาสลบ ตอนนี้ใช้น้ำเกลือผสมยาชา บางคนแพ้ ก็อาจใช้ยาสลบ ซึ่งจริงๆ เป็นการผ่าตัดไม่ได้ใหญ่ สามารถดมยาสลบได้ บางคนแพ้ยาชา ทำในคลีนิก ขึ้นทะเบียนศัลยกรรม มีห้องผ่าตัดเฉพาะและมีหมอดมยา อย่างไรก็ตามขึ้นกับผู้ป่วยถ้าสูงอายุก็เสี่ยงมากขึ้น

นายกสมาคมโภชนาการเพื่อกีฬาและสุขภาพ กล่าวว่าการดูดไขมันในต่างประเทศ เป็นหัตถกรรม ความงามที่นิยมหนึ่งในสาม ปัจจุบันแนวโน้มคนอ้วนมากขึ้นต้องการรูปร่างดี หรือถูกเพื่อนล้อ จริงๆอ้วนก็สวยได้ จากการทำรีวิว พบว่าเสียชีวิต5% บางคนผิวเขียวช้ำเป็นรอย มีน้ำเหลือง ผิวหนังไม่เท่ากัน ติดเชื้อ เป็นหัตถการภาวะแทรกซ้อน เสี่ยงเสียชีวิต1ต่อ5พันราย จากข้อมูลวารสารในต่างประเทศ

”การดูดไขมันเสี่ยงเสียชีวิตอันดับหนึ่ง คือ ภาวะลิ่มเลือดอุดตันที่ปอดพบ26% สาเหตุ1ใน4 มักจะเป็นลิ่มเลือดผู้ป่วยภาวะเลือดออก มีลิ่มเลือดที่ขา อย่างคนอ้วน ไม่ค่อยได้ขยับขา พอกระทบกระเทือน ลิ่มเลือดหลุดไปอุดปอด ไขมันแทรกในเส้นเลือด หรือมีอากาศ น้ำเข้าเส้นเลือดปริมาณมาก หรือเกิดจากเกลือแร่ในร่างกายผิดปกติ จากวิธีทำที่ต้องใส่น้ำเกลือ บางคนแพ้ยาชา ที่เข้าไป หรือเกิดภาวะขาดน้ำช็อก เสียเลือดจากที่ทำ”น.พ.ฆนัท กล่าว

นายกสมาคมโภชนาการเพื่อกีฬาและสุขภาพ กล่าวว่าการลดน้ำหนักที่ดีที่สุดคือการคุมอาหาร ออกกำลังกาย เริ่มจากน้อยๆก่อนจากลดรับประทานจำพวกแป้ง เพิ่มอาหารโปรตีน รับประทานผักเพิ่มขึ้น หรืองดอาหารเย็น แล้วจริงๆยิ่งลดน้ำหนักเร็ว ยิ่งมีโอกาสกลับมาอ้วนเร็ว ต้องค่อยๆเป็นค่อยไป บางคนออกกำลังกายหนัก หิวมากอีก ต้องเริ่มคุมอาการ ควบคู่การออกกำลังกาย จากเบาไปหนักหลังจากนั้นค่อยเพิ่มการออกกำลังกาย และจะเห็นว่าการเล่นกีฬา ที่ทำให้ผอม จะเป็นกีฬาที่ทำต่อเนื่อง วิ่ง เดิน ที่ใช้เวลานาน ไม่ต้องเหนื่อยมาก ให้ออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img