วันอังคาร, มีนาคม 19, 2024
หน้าแรกEXCLUSIVE“ดำรง พิเดช”แฉ“เอ็นจีโอ”หนุนหลัง! ให้กลุ่มกระเหรี่ยงกลับคืน‘ใจแผ่นดิน’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ดำรง พิเดช”แฉ“เอ็นจีโอ”หนุนหลัง! ให้กลุ่มกระเหรี่ยงกลับคืน‘ใจแผ่นดิน’

”ดำรง พิเดช” เรียกร้องให้บิ๊กตู่จับกุมกระเหรี่ยงบางกลอย ยังไม่หยุด โค่นป่าทุกวัน เป็นพันไร่ เห็นแล้วสังเวชใจ นี่หรือประเทศไทย ปล่อยให้มีกลุ่มคนฝืนกฏหมาย เร่งดำเนินคดีโลกร้อนปรับไร่ละแสน แฉเอ็นจีโอหนุนหลังให้กลุ่มกระเหรี่ยงกลับคืนใจแผ่นดิน

เมื่อวันที่ 25 ก.พ.64 นายดำรง พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรครักผืนป่าประเทศไทย (รป.) ให้สัมภาษณ์ในรายการ “กวนข่าว กวนคน” ทางคลื่นวิทยุ FM 102.5 MHz กองทัพอากาศ ถึงปัญหากระเหรี่ยงบางกลอยเรียกร้องต่อรัฐบาล เพื่อกลับไปอยู่อาศัยทำกินผืนป่าใจกลางแผ่นดิน หรือ “บางกลอย” บนบริเวณป่าอนุรักษ์ชั้น 1 ต้นน้ำแม่น้ำเพชรบุรี ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อ้างว่ากลับคืนถิ่นฐานดั้งเดิมของบรรพบุรุษชาวกระเหรี่ยงบางกลอยว่า ปัญหาบริเวณนี้คือ “ใจแผ่นดิน” อยู่กลางอุทยานฯลึกมาก เดิมมีกระเหรี่ยงเข้าไปอยู่เป็นกลุ่มๆ ถางโค่นป่า ทำไร่ ปลูกพืชไร่ ล่าสัตว์ เป็นปัญหามากมาย

“ต่อมามีโครงการพระราชดำริ นำชาวกระเหรี่ยงมาอยู่พื้นล่าง จัดหาที่อยู่ที่ทำกินให้ ก็อยู่กันมาเป็น 10 ปีแล้ว แต่ที่มีปัญหามา เกิดจากการยุยง ของ “เอ็นจีโอ” เข้าไปยุอย่างโน้นอย่างนี้ เมื่อเช้าผมโทรคุยกับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เขาบอกว่าอดสูที่สุดตั้งแต่ปฏิบัติหน้าที่มา ขนาดเซ็นเอ็มโอยู กันแล้ว เจ้าหน้าที่ก็หยุด ไม่จับกุม แต่ให้หยุดโค่นป่า แต่ยังโค่นกันไปเรื่อยๆ ทุกวัน วันละหลาย 10 ไร่ ต่อไปจะเป็นพันไร่ เป็นไข่ดาว ล้อมรอบ บนภูเขา สภาพสัตว์ป่าจะอยู่อย่างไร จะเหมือน จ.น่าน แล้วจะทำอย่างไร ซึ่งบริเวณนี้ต้นไม้ ป่ากำลังฟื้นฟู ก็จะพังพินาศหมด เห็นของจริงสังเวชใจ นี่หรือประเทศไทย ดูรูปดูภาพถางป่าเต็มไปหมด ชาวเล ยังส่งปลาเค็มมาให้กระเหรี่ยงพวกนี้ จะเอาอย่างไรบ้านเมืองนี้ ผู้ใหญ่บางคนไม่รู้เรื่องก็พูดอย่างนั้นอย่างนี้”นายดำรงกล่าว

หัวหน้าพรรครักผืนป่าประเทศไทย กล่าวต่อว่า ปัจจุบันอพยพชาวบ้านออกมาจากเขตรักษาพันธุ์สัตวป่า อุทยานแห่งชาติ โดยอพยพ 60 กว่าแห่งทั่วประเทศ ทางเหนือ ใต้ อีสาน กลุ่มอื่น เขาไม่เห็นเดือดร้อน กลุ่มชาติพันธุ์มีหลายกลุ่มต้องมาตราฐานเดียวกัน กระเหรี่ยงดีๆ เขาก็มี แล้วถ้าจะให้กลุ่มนี้ จะกลียุคไหม กลุ่มนี้มี 100 กว่าคน มีเอ็นจีโอ มาจากแม่แจ๋ม จากสวนผึ้ง มายุยงปลุกปั่น ยังมีกระเหรี่ยงอพยพเข้ามาเพิ่ม เป็นผู้อพยพส่วนหนึ่ง และบางส่วนมีบัตรประชาชนคนไทย ส่วนหนึ่งมาจากสวนผึ้ง ถามว่าทำไมเข้าไปอยู่ลึกๆ วิ่งไปนู้นไปนี้ เจ้าหน้าที่ก็จับไม่ได้ การเดินทางก็ลำบาก เมื่อก่อนเอาลงมา พวกกระเหรี่ยงปลูกกัญชา แซมต้นข้าว ใกล้หัวหิน ส่งขายฝรั่ง อย่างนี้ไม่ไหว เจ้าหน้าที่ร่วมกับตชด.ไปทำลายฟันทิ้ง

นายดำรง กล่าวว่า จะต้องจับผู้สนับสนุนอยู่เบื้องหลัง หนุนพวกกระเหรี่ยงไปโค่นต้นไม้ กว่าจะโตเป็นร้อยๆ ปี เป็นสมบัติของคนไทยทั้งประเทศ ไม่ใช่ของกลุ่มใด จะกลับมาถางป่าทุกวันนี้ปัญหาโลกร้อน ฝุ่นพิษ PM 2.5 เต็มไปหมด ซึ่งอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กำลังจะเป็นมรดกโลก แต่กลับกลายเป็นเขาหัวโล้นแบบจ.น่าน รับได้หรือไม่ ที่ผ่านมาแม้มีการเซ็นเอ็มโอยู เพื่อมาเจรจากันให้หยุดทำลายป่า แต่กลับไม่หยุด ฝืนกฏหมายได้อย่างไรโค่นป่า ยังบังคับให้เอากำลังเจ้าหน้าที่ออกไป ชัดเจนว่าจะไม่ออกจะโค่นป่าทำกินอยู่อย่างนี้

“ผมเรียนท่านนายกรัฐมนตรี จะปล่อยอย่างนี้ไม่ได้ ต้องเอาออกมา จะปล่อยให้โค่นป่าเป็นรายวันจาก 30 ไร่ เป็น 100 ไร่ เป็น 1,000 ไร่ เขาหัวโล้น…ใครรับผิดชอบ อยู่ๆ ไปช้างป่ากระทืบคนตาย ซึ่งเป็นที่อยู่ ของสัตว์ป่าหากิน แต่พวกกระเหรี่ยง ล่าสัตว์ป่า เก้ง กวาง โค่นป่า ทำตัวเป็นอภิสิทธิชนได้อย่างไร มันมีตัวหนุน พวกกระเหรี่ยงส่วนใหญ่ไม่มีปัญหา มีญาติพี่น้องเป็นพิทักษ์ป่า 20 กว่าคน คุยกันได้ แต่ถามหน่อยชาติพันธ์ุไปรู้จักพวกชาวเลได้อย่างไร เอาปลาเค็มมาให้ เพราะมีตัวหนุน เอ็นจีโอ รับเงินต่างประเทศหรือไม่ ข้อเท็จจริงอย่างไรก็ไปว่ากัน ทั้งที่ความจริงมันจบไปนานแล้ว ทางกลุ่มกระเหรี่ยงส่วนใหญ่เขาก็ไม่เอาแล้ว เอ็นจีโอ ยุยงหลานปู่คออี้ มาเป็นแกนนำ ซึ่งปู่คออี้ ล้มหายตายจากไปนานแล้วเอามาเป็นประเด็นวุ่นวายไปหมด”นายดำรง กล่าว

หัวหน้ารักผืนป่าฯ กล่าวว่า ทุกคนที่ทำผิดกฏหมายต้องโดนจับกุม จะละเว้นไม่ได้ คนไทยเสียภาษี ทำผิดก็โดนจับ พวกกระเหรี่ยงถางป่า จะต้องถูกจับดำเนินคดีโลกร้อนด้วย เสียค่าปรับไร่ละแสนกว่าบาท ขนาดน.ส.ปวีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี ที่โดนคดีบุกรุกป่าสงวน ก็โดนต้องเสียค่าปรับ แต่นี่เป็นป่าเต็งรัง ป่าต้นน้ำ ต้องโดนหนัก ไร่ละแสนหนึ่ง วันนี้จะมาทำไร่เลื่อนลอย ครอบครัวหนึ่งก็โค่นป่าเป็นร้อยกว่าไร่ ชาติพันธุ์ไหนก็โค่นป่าทั้งนั้น โค่นมากโค่นน้อย กระเหรี่ยงดีๆ ก็เยอะ ต้นไม้ป่าต้นน้ำเขาก็หวงแหน แต่ชาวบางกลอยอพยพลงมาแล้วพอครอบครัวขยายมีลูกมีหลาน หลังจากลงมาอยู่บ้านโปร่งลึก บางกลอยล่าง ต้องเปลี่ยนอาชีพ จะไปถางป่า ปลูกข้าว อย่างเดิมได้อย่างไร

“ขณะที่ผมเป็นอธิบดีกรมอุทยานฯ ได้อพยพคนออกจากผืนป่าแก่งกระจาน ก็เคยทำตามอำนาจหน้าที่หมด เอ็มโอยู ไม่มีประโยชน์ เรียกร้องนายกฯเร่งดำเนินการจับกุม เอาพวกนี้ลงให้หมด จะมัวเจรจาอยู่อย่างไร เดือนหนึ่งโค่นป่าเป็นพันๆ ไร่ สำหรับผมจะเดินหน้าแถลงในสภา นำความจริงมาให้ประชาชนทั้งประเทศได้เห็น ป่าต้นไม้โดนเผาอายุต้นละเป็นร้อยๆปี คนไทยรักและหวงแหนไหม ”นายดำรงกล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img