วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกEXCLUSIVEไม่แนะนำให้กิน "ฟ้าทะลายโจร" เพื่อป้องกันโรคโควิด-19
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ไม่แนะนำให้กิน “ฟ้าทะลายโจร” เพื่อป้องกันโรคโควิด-19

“รพ.อภัยภูเบศร” ชี้ใช้ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร รักษาโรคไวรัสโควิด-19 ระยะแรก ในผู้ป่วยมีอาการน้อยได้ พบมีฤทธิ์เสริมภูมิคุ้มกัน แต่ยังไม่สามารถกินเพื่อป้องกันโรคได้

เมื่อวันที่ 25 ม.ค.64 ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว หัวหน้าศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ให้สัมภาษณ์ในรายการ “กวนข่าว กวนคน” ทาง FM 102.5 MHz กรณีมีการเผยแพร่ข่าวว่า สมุนไพรฟ้าทะลายโจร สามารถใช้ลดเชื้อโควิด-19 ได้ว่า ได้ทำการศึกษาในผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรงไม่มาก พักรักษาตัวอยู่ศูนย์กักโรค จ.สมุทรปราการ โดยประเด็นหลักๆ กรมการแพทย์แผนไทย กระทรวงสาธารณสุข ได้วัดระดับความรุนแรงของอาการผู้ป่วยโรคไวรัสโควิด-19 จำนวน 6 คน

หลังจากให้ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร พบว่ามีอาการดีขึ้นทุกราย ซึ่งจริงๆ ตัวไวรัสสัมพันธ์กับการทำงาน ความแข็งแรง ภูมิคุ้มกันของร่างกาย โดยปกติหากได้พักผ่อนเพียงพอ ได้รับการรักษาประคับประคองเข้าไป มันก็อาจจะลดเชื้อได้ ขณะนี้ลด 6 ราย ยังตอบไม่ได้ มาจากฟ้าทะลายโจร หรือกระบวนการรักษาอื่นๆ ที่ผู้ป่วยได้รับ

“เชื้อไวรัส แบคทีเรียราเป็นจุลชีพ ลักษณะสายพันธุ์โควิดเป็นส่วนหนึ่งของโรคหวัด เพราะลักษณะอาการเหมือนกัน ความสามารถร่างกายสามารถต่อสู้จุลชีพพื้นฐานได้ ถ้าร่างกายแข็งแรงเพียงพอ จะกำจัดเชื้อออกไปได้ เพราะร่างกายคนมีระบบภูมิคุ้มกันค่อนข้างดี แต่กรณีโรคอุบัติใหม่ เชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีความรุนแรงของเชื้อมีมากกว่าโรคหวัด และเมื่อเจอแรงงานคนต่างด้าว มีเชื้อ แต่ก็ไม่แสดงอาการอะไรเลย เพราะภูมิคุ้มกันของร่างกายเขาแข็งแรงมาก และสเป็กตรัม ของความรุนแรงและบางคนอาจได้รับเชื้อ ก็สามารถเคลียร์ออกไปได้ ขึ้นอยู่กับเชื้อที่ได้รับ”ภญ.ผกากรอง กล่าว

ภญ.ผกากรอง กล่าวด้วยว่า เราต้องดูด้วยว่า นำยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร มารักษาอะไร และนำการศึกษาวิจัย เปรียบเทียบการรักษาแบบมาตรฐาน ควบคุมปัจจัยต่างๆพอสมควรเพื่อตอบได้ว่าสุดท้ายผลการรักษามาจากยา หรือการรักษาอื่นๆ ร่วมด้วย ซึ่งประเด็นศึกษาผู้ป่วย 6 ราย จำนวนเคสยังค่อนข้างน้อย ยาฟ้าทะลายโจร อาจมีแนวโน้มน่าจะมีส่วนช่วยอาการโรค เพราะความรุนแรงของโรคที่ผู้ป่วยมีอาการน้อย และสเปกซิฟิกกรุ๊ป ทำการศึกษาเฉพาะในผู้ป่วยที่มีอาการน้อยด้วย

ทั้งนี้ยาฟ้าทะลายโจรอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ ใช้แก้หวัด เจ็บคอ แก้ไอ แต่ข้อบ่งชี้ในเรื่องเป็นยาแก้หวัด แก้เจ็บคอ ส่วนในเรื่องงานวิจัยอื่นๆ มาสนับสนุนการรักษาโรคไวรัส โควิด-19 มีฤทธิ์เสริมภูมิคุ้มกันและต้านไวรัส ไม่ใช่ว่าพอเราเห็นงานวิจัยที่เขียนแล้ว ผู้ฟังจะไปกินฟ้าทะลายโจรเพื่อป้องกัน ต้องบอกอย่างนี้เฟสแรก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้นำสารสกัดฟ้าทะลายโจรมาเคลือบเซลล์ไว้ เพื่อเปรียบเทียบ ถ้ากินฟ้าทะลายโจร เชื้อโรคเข้าได้ไหม ปรากฏว่าเชื้อเข้าได้ ดังนั้นงานศึกษาวิจัยปัจจุบัน ยังไม่รับรองว่ากินฟ้าทะลายโจรเพื่อรักษาโรคโควิด ถ้าจะใช้ในเรื่องแก้หวัด เจ็บคอ ได้ ถ้านำใช้กับโรคโควิด-19 เลย ไม่ตรงกับโรค เกิดการดื้อยา แต่ยาฟ้าทะลายโจร ถูกนำมาใช้ระยะแรกๆ ได้

สำหรับผลข้างเคียงของยาฟ้าทะลายโจร จะเกิดพิษต่อตับ ทำให้ตับอักเสบ หรือไม่นั้น ค่าเอมไซส ของตับต้องขึ้น 2-3 เท่า แต่ผู้ป่วยที่ทำการศึกษาพบว่าขึ้นเพียง 1 เท่า อย่างไรก็ตาม ตัวยาที่ให้มากกว่าการรักษาปกติถึง 3 เท่า ซึ่งการประเมิน หรือใช้อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ ยาฟ้าทะลายโจรที่ใช้แก้หวัด เจ็บคอใช้ต่ำกว่านี้ ทั้งนี้ไม่แนะนำให้ใช้ยาฟ้าทะลายโจร ป้องกันโควิด เพราะฟ้าทะลายโจรเป็นยาร้อน ใช้ลดไข้ พอเรากินนานๆ ร่างกายมีความเย็นสะสม จะเกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ขี้หนาว สภาวะร่างกายอยู่ในภาวะหนาวๆ ส่งผลกระทบภูมิคุ้มกันจะไม่ดี ดังนั้นการป้องกันไม่ให้เชื้อโควิดเข้าร่างกายดีที่สุด ใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างทางสังคม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img