วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกEXCLUSIVE“ดินแดนสนธยา”...ใน“กรมการแพทย์” บทพิสูจน์ฝีมือ“อธิบดีคนใหม่”จัดการ?
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ดินแดนสนธยา”…ใน“กรมการแพทย์” บทพิสูจน์ฝีมือ“อธิบดีคนใหม่”จัดการ?

จะประวิงเวลาให้เป็นหนังม้วนยาวหรือไม่ กรณี “บิ๊กหมอ” ในโรงพยาบาลชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัดภาคกลางที่อยู่ติดกับกรุงเทพฯ มีพฤติกรรมไม่น่าไว้ใจจนตกเป็นขี้ปากชาวบ้าน เมื่อเล่นแร่แปรธาตุกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างในโรงพยาบาลแห่งนี้ ซึ่งอยู่ในสังกัด “กรมการแพทย์” จนถูกวิพากษ์วิจารณ์สนั่นทุ่ง

เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า โรงพยาบาลใหญ่แห่งนี้มีการจัดประกวดราคาจ้างเหมาบริการทำความสะอาดโรงพยาบาล วันที่ 14 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา ระยะเวลาสัญญาตั้งแต่ตุลาคม 2565-กันยายน 2566 (12 เดือน)

ประเด็นปัญหาเกิดขึ้น เมื่อบริษัทผู้ชนะประกวดราคา เสนอราคาต่ำสุด คุณสมบัติตรงตามกฎหมาย แต่กลับถูก “ดึงเรื่อง” ยื้อแล้วยื้ออีก จาก “ผู้มีอำนาจ” ไม่ยอมลงนามในเอกสารประกาศผู้ชนะการประกวดราคา ทั้งที่ “คณะกรรมการประกวดราคา” มีมติเห็นชอบให้ “ผู้เสนอราคาต่ำสุดที่ผ่านคุณสมบัติ” เป็นผู้ชนะการประกวดราคาไปแล้ว

แว่วว่า งานนี้เหตุที่ “ผู้มีอำนาจคนดังกล่าว” ไม่ยินยอมลงนาม แต่ให้ไปทบทวนใหม่ เพราะต้องการให้คณะกรรมการฯ เลือก “บริษัทที่เสนอราคาแพงที่สุด” เป็นผู้ชนะ โดยอ้างว่า บริษัทที่ชนะไม่มีใบประกาศนียบัตรการฝึกอบรมอัคคีภัย แต่เป็นหนังสือรับรองการผ่านการฝึกอบรมอัคคีภัย จากหน่วยงานของรัฐ

แม้ว่าคณะกรรมการฯจะยืนยันความเห็นถึง 3 ครั้งกับ “ผู้มีอำนาจรายนี้” ไปแล้วว่า หนังสือรับรองฯ มีศักดิ์และสิทธิไม่ต่างกับประกาศนียบัตร สามารถใช้การันตีพนักงานผ่านการฝึกอบรมอัคคีภัยได้เหมือนกัน ที่สำคัญหน่วยงานที่ออกหนังสือรับรองยังเป็นหน่วยงานรัฐที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางเสียด้วย

ทว่า “ผู้มีอำนาจรายนี้” กลับไม่สนใจ ยังคงยื้อยุดเรียก “หัวหน้าพัสดุ” ไปสั่งว่า จะให้คณะกรรมการฯ มีมติยกเลิกการประมูล แล้วให้จ้าง “รายเดิม” ซึ่งเป็นผู้เสนอราคาสูงสุดในรอบนี้ เป็นผู้ทำงานต่อไปเรื่อยๆ เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะสามารถทำการประมูลใหม่ได้

งานนี้บริษัทเอกชนผู้ชนะ…จึงต้องทำหนังสือทักท้วงไปถึง “อธิบดีกรมการแพทย์” และถึง “ผอ.รพ.” เพื่อทวงถามการประกาศผู้ชนะการประกวดราคา แต่ทันทีที่ “บิ๊กหมอ” รู้เรื่องที่ถูกร้องไปที่หน่วยเหนือกว่า จึงดิ้นแก้เกม หาข้อแก้ต่างให้ตัวเองพ้นข้อครหา โดยส่งหนังสือในวันสุดท้ายของปีงบประมาณไปถึงกรมการแพทย์ เป็นเหตุให้ต้องดำเนินการจ้างบริษัทเดิมอีก 1 เดือน เนื่องจากการประกวดราคายังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ เพราะต้องรอหนังสือตอบกลับจากต้นสังกัดก่อน

งานนี้ต้องมาดูว่า “กรมการแพทย์” ในยุคที่ “นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร” มานั่งอธิบดีกรมการแพทย์คนใหม่ และเข้าทำงานในวันนี้เป็นวันแรก (3 ต.ค.65) จะแก้ปัญหาให้เกิดความเป็นธรรมกับภาคเอกชน ที่ไม่ได้เล่นพรรคเล่นพวก…ได้อย่างไร???

เพราะประชาชนก็หวังให้ท่านเป็นที่พึ่งจริงๆ ไม่ปล่อยให้หน่วยงานในสังกัดกรมการแพทย์ ต้องกลายเป็น “แดนสนธยา” หาไม่แล้วประชาชนก็จะยิ่งเสื่อมศรัทธามากขึ้นไปอีก
…………………………..
รายงานพิเศษ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img