วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกEXCLUSIVEเครือญาติบาดใจ เมื่อ“ลุงตู่”ถูกขุดคุ้ย “หลาน”มีธุรกิจเช่ารถทัวร์กับ“ตู้ห่าว”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เครือญาติบาดใจ เมื่อ“ลุงตู่”ถูกขุดคุ้ย “หลาน”มีธุรกิจเช่ารถทัวร์กับ“ตู้ห่าว”

หลังจาก “ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์” อดีตนักการเมือง ออกมาแฉว่า “เถ้าแก่น้อย-ปฐมพล จันทร์โอชา” หลานชายนายกรัฐมนตรี ได้ปล่อยเช่ารถทัวร์ให้กับบริษัททัวร์ เครือข่าย “นายตู้ห่าว” ผู้ต้องหาคดีสมคบค้ายาเสพติด รายสำคัญที่ถูกดำเนินคดีอยู่ในขณะนี้ โดยหลานชายนายกฯใช้บริษัทของตัวเอง คือ หจก.คอนเทมโพรารี คอนสตรัคชั่น เช่าซื้อรถยนต์หลายร้อยคัน มาประกอบธุรกิจดังกล่าว

โดยต้องย้ำเรื่องนี้กันก่อนว่า ผู้ที่ทำธุรกิจกับ นายตู้ห่าว “ชัยณัฐร์ กรชายานันท์” ต้องบอกว่าไม่ได้ผิดกฎหมายอะไรในตอนนี้ หากไม่ได้ไปมีส่นร่วมหัวจมท้ายด้วยในการกระทำผิดอุกฉกรรจ์หลายข้อหาของเขา ทั้งสมคบฟอกเงิน ค้ายาเสพติด ก่ออาชญากรรมข้ามชาติ หรือมีเส้นทางการเงินผิดกฎหมาย ที่สาวไปถึง

แต่บุคคลที่ไปร่วมทำธุรกิจกับนายตู้ห่าว อย่าง “ปฐมพล จันทร์โอชา” ที่มีศักดิ์เป็นหลานชายนายกรัฐมนตรี ก็เลยถูกตรวจสอบอย่างเข้มข้น โดยก่อนหน้านี้ เขาปรากฎชื่อเป็นกรรมการ 4 บริษัท ได้แก่ หจก.คอนเทมโพรารี คอนสตรัคชั่น, บริษัท บีวิช คาร์ เร้นทอล จำกัด, บริษัท พีทีที พาวเวอร์ กรุ๊ปคอน จำกัด และ บริษัท มาซูมิ จำกัด (ปัจจุบัน ไม่ปรากฎรายชื่อเป็นกรรมการ)

หจก.คอนเท็มโพรารี่ คอนสตรัคชั่น

คาดปี 62 หลานนายกฯ ลงทุนธุรกิจรถเช่า สินทรัพย์พุ่ง 1,786.94%

เมื่อลองตรวจสอบจากงบการเงิน หจก.คอนเท็มโพรารี่ คอนสตรัคชั่น ที่ “ปฐมพล” หลานพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร่วมถือหุ้นกับครอบครัวอยู่ ตั้งแต่ปี 2558-2564 เพื่อหาข้อมูลว่า น่าจะเริ่มธุรกิจรถเช่ากับนายตู้ห่าวเมื่อไหร่ โดยตรวจสอบสินทรัพย์ถาวร ประเภท ที่ดินอาคาร และอุปกรณ์ ที่นับ “รถยนต์” รวมอยู่ในสินทรัพย์หมวดนี้

พบว่าในปี 2562 สินทรัพย์ในหมวดนี้ เพิ่มขึ้นมาจากปี 2561 ที่มีมูลค่าราว 4.5 ล้านบาทเศษ เพิ่มมาเป็นเป็น 86,473,902.65 บาท หรือคิดเป็นร้อยละ 1,786.94 ในขณะที่หนี้สินไม่หมุนเวียน จากปี 2561 มียอด 34.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้นมาเป็น 124.6 ล้านบาท หรือคิดเป็น 264.61 เปอร์เซ็นต์

จากงบการเงินส่วนนี้ จึงอาจอนุมานได้ว่า ธุรกิจการซื้อรถบัสแล้วปล่อยให้บริษัทนายตู้ห่าวเช่าของบริษัทหลานชายนายกฯ อาจเกิดขึ้นมาในช่วงปี 2561-2562 ก็เป็นไปได้

cr : FB ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์

เปิดบริษัทรับเหมาในค่ายทหาร 7 ปีประมูลงานรัฐพันล้าน

สำหรับ “ปฐมพล” เคยปรากฎเป็นข่าวตามหน้าสื่อหลายครั้ง ตั้งแต่การใช้บ้านพักในค่ายทหาร สมัยที่บิดาเป็นแม่ทัพภาคที่ 3 เปิดบริษัทรับงานหลวง โดยธุรกิจในเครือ ทั้งกิจการก่อสร้าง กิจการเช่ารถ สามารถประมูลงานรัฐได้อย่างมากมาย

ไล่ไปตั้งแต่งานก่อสร้างอาคารที่พักของทหาร ในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง เช่น พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย และจังหวัดตาก หากสรุปโดยคร่าว ในช่วง 7 ปี ที่ผ่านมา บริษัทของ “ปฐมพล” คว้างานรัฐรวมไปแล้วกว่า 1 พันล้านบาท

ล่าสุด ชนะประมูลรถเช่าประจำตำแหน่ง “รมว.คมนาคม”

ทีมข่าวตรวจสอบเพิ่มเติม ธุรกิจเกี่ยวกับรถเช่าของ “ปฐมพล” ในชื่อ บริษัท บีวิช คาร์ เร้นทอล จำกัด ได้งานประมูลโครงการภาครัฐในปี 2565 ที่ผ่านมา รวม 23 โครงการ มูลค่า 70.42 ล้านบาท โดย 14 โครงการ เป็นการชนะการประมูลโครงการเช่ารถของสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง

แต่โครงการที่น่าสนใจคือ โครงการเช่ารถยนต์ประจำตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จำนวน 1 คัน เป็นระยะเวลา 60 เดือน (5 ปี) โดยวิธีการคัดเลือก ของสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

บริษัทที่มีหลานพล.อ.ประยุทธ์เป็นกรรมการ สามารถชนะการประมูลไปได้ด้วยการเสนอราคาต่ำสุด 4.5 ล้านบาท ต่ำกว่าคู่เทียบ คือ บริษัท เคแมน ออโต้ เซอร์วิส และบริษัทอัลฟา ออโต้ เรนทัล เป็นเงินหลักแสนบาท

……………………………………….

รายงานพิเศษ : ฟ้าคำราม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img