วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกEXCLUSIVEรู้จัก“เทนธ์ อเวนิว-TENTH Avenue” สมบัติทายาท“กมลวิศิษฎ์”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

รู้จัก“เทนธ์ อเวนิว-TENTH Avenue” สมบัติทายาท“กมลวิศิษฎ์”

“สวนชูวิทย์” ที่ดินหลายพันล้านใจกลางสุขุมวิท กลายเป็นประเด็นร้อน ที่ถูกฝ่ายตรงข้าม หยิบยกนำมาโจมตีจอมแฉอย่าง “ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์” อย่างต่อเนื่อง

เพราะในช่วงที่ “ชูวิทย์” ตกเป็นจำเลยในคดีรื้อบาร์เบียร์ มีการทำสัญญาเอาไว้กับศาลเพื่อขอลดโทษ ในเชิงว่า ตัวเขาพร้อมยกที่ดินในส่วนนี้ ให้ใช้เป็นสาธารณะประโยชน์ และสร้างเป็นสวนสาธารณะ เป็นปอดกลางเมืองให้กับชาวสุขุมวิท โดยลงทุนไปกว่า 100 ล้านบาท

แต่ปัจจุบัน มีการรื้อถอนอาคารในสวนชูวิทย์ทั้งหมดทิ้งไป เพื่อก่อสร้างโครงการ “เทนธ์ อเวนิว” เมกะโปรเจ็กต์ขึ้นมา มีเจ้าของโครงการ เป็นทายาทของ “ชูวิทย์” ทั้ง 4 คน

จากการตรวจสอบเอกสาร ทำให้ทราบว่า บริษัท เดวิส ซิลเวอร์ สตาร์ ของ “ชูวิทย์” ได้ขออนุญาตเขตคลองเตยครั้งแรกวันที่ 1 เม.ย.2564 เพื่อก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอนอาคาร ภายในสวนชูวิทย์ ที่ระบุรายละเอียดว่า จะรื้ออาคาร คสล. 1 หลัง ซุ้มประตัว และรั้ว เพื่อใช้เป็นที่ว่าง ครอบคลุมที่ดิน 18 โฉนด รวม 6 ไร่เศษๆ จากนั้น มีการต่อใบอนุญาตรื้อถอนครั้งที่ 2 และมีกำหนดถึงวันที่ 25 เม.ย.2565

สำหรับโครงการนี้ ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการผู้ชำนาญการเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2564 หนังสือเห็นชอบที่ ทส.1010.5/1264 ก่อสร้างบนพื้นที่ดินทั้งหมด 6-0-53.2 ไร่ หรือ 9,812.80 ตารางเมตร

สภาพภูมิประเทศบริเวณพื้นที่ตั้งโครงการ บริเวณด้านหน้าโครงการอยู่ติดกับถนนสุขุมวิท ปัจจุบันมีการใช้ประโยชน์ที่ดิน เป็นพื้นที่ว่างรอการใช้ประโยชน์ อาคาร คสล. สูง 2 ชั้น จำนวน 1 อาคาร และไม้ยืนต้นจำนวน 42 ต้น ซึ่งจะทำการรื้อถอนช่วงเดือนเมษายน ถึงมิถุนายน 2565

เทนธ์ อเวนิว

เปิดรายงานอีไอเอ เมกะโปรเจ็กต์ “ชูวิทย์”

จากการตรวจสอบรายงานผลการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม และมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม ระยะก่อสร้างวางเสาเข็มฐานราก โครงการสำนักงาน พาณิชยกรรม สถานศึกษา สถานพยาบาล เทนธ์ อเวนิว และโรงแรมดิแบงค็อก คอลเล็คชั่น พบรายละเอียดดังนี้

สำหรับโครงการนี้ ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการผู้ชำนาญการเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2564 หนังสือเห็นชอบที่ ทส.1010.5/1264 ก่อสร้างบนพื้นที่ดินทั้งหมด 6-0-53.2 ไร่ หรือ 9,812.80 ตารางเมตร สภาพภูมิประเทศบริเวณพื้นที่ตั้งโครงการ บริเวณด้านหน้าโครงการอยู่ติดกับถนนสุขุมวิท

มีจำนวนห้องพัก 200 ห้อง จำนวน 1 อาคาร เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ความสูง 51 ชั้น ชั้นลอย 4 ชั้น และชั้นใต้ดิน 3 ชั้น เป็นรูปแบบ Mixed Use ประกอบด้วย

-พื้นที่สำนักงาน ขนาด 28,226 ตารางเมตร
-พื้นที่พาณิชย์ ขนาด 2,275 ตารางเมตร
-พื้นภัตตาคาร ขนาด 576 ตารางเมตร
-พื้นที่ห้องประชุม ขนาด 400 ตารางเมตร
-พื้นที่สถานศึกษา ขนาด 180 ตารางเมตร
-พื้นที่สถานพยาบาล ขนาด 160 ตารางเมตร
-พื้นที่โรงแรม ขนาด 10,440 ตารางเมตร มีที่จอดรถทั้งหมด 770 คัน

ที่ผ่านมา ในรายงานอีไอเอ พบว่ามีการตรวจสอบความคืบหน้าการก่อสร้าง โดยสำนักงานเขตคลองเตยอยู่เป็นระยะ

“ชัชชาติ” แจงปมใบอนุญาตรื้อถอนอาคารสวนชูวิทย์

ด้าน “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีสวนชูวิทย์ ที่มีบางกลุ่มเรียกร้องว่า เป็นที่ดินที่มอบเป็นที่ดินสาธารณะแล้ว ว่าหลังรับทราบข้อขัดแย้งเรื่องที่ดินสาธารณะ ได้มีคำสั่งให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ โดยมีผู้อำนวยการเขตคลองเตย เป็นหัวหน้า ตรวจสอบสถานะที่ดินดังกล่าว ว่าเป็นที่สาธารณะหรือไม่ หากได้ผลพิจารณาออกมา จะได้แจ้งต่อสาธารณชน

ส่วนคนที่ไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินของคณะกรรมการที่ตั้งขึ้น สามารถไปที่ยื่นอุทธรณ์คำร้องที่กระทรวงมหาดไทยได้ ส่วนหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร คือให้ความยุติธรรมให้มากที่สุด

เทนธ์ อเวนิว

ชี้ใบอนุญาตรื้อถอนเขตคลองเตย ไม่เกี่ยวข้อพิพาท

สำหรับเรื่องใบอนุญาต รื้อถอน ที่อนุญาตให้ บริษัท สุขุมวิท ซิลเวอร์ สตาร์ จำกัด นั้น ทางบริษัทได้มายื่นเรื่องกับสำนักงานเขตคลองเตยในการรื้อถอนอาคาร เป็นอาคารชั้นเดียว ที่อยู่ในพื้นที่เดิม ไม่ได้เกี่ยวข้องกับข้อพิพาท ซึ่งการดำเนินการก็ปล่อยให้เป็นไปตามระเบียบ และขณะนี้อาคารหลังดังกล่าวรื้อถอนเสร็จแล้ว

ส่วนการก่อสร้างอาคารใหม่ โครงการ “เทนธ์ อเวนิว” นั้น ถือเป็นความเสี่ยงของผู้ลงทุนเอง โดยผู้ว่าชัชชาติ ย้ำว่า ทางกทม.จะไปยุติใบอนุญาตไม่ได้ เพราะไม่มีกฎหมายให้ดำเนินการ และยังไม่ได้พบการกระทำความผิด ก็ต้องให้กระบวนการยุติลงก่อน

สำหรับโครงการนี้ แน่นอนว่า “ชูวิทย์” ตั้งใจทิ้งให้เป็นมรดกชิ้นสำคัญของลูกหลาน จากการใส่ชื่อลูกๆ ทั้ง 4 คน เป็นกรรมการบริษัทแห่งนี้

ประเด็นที่ถูกโจมตี เรียกร้องให้ที่ดินแปลงใหญ่กลางเมือง กลายเป็นที่สาธารณะนั้น จึงไม่แปลกที่ “ชูวิทย์” ต้องยอมทิ้งไพ่หมดหน้าตัก เพื่อปกป้องสมบัติของ “ตระกูลกมลวิศิษฎ์” เอาไว้ให้ได้นั่นเอง

…………………………..

รายงานพิเศษ : ฟ้าคำราม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img