วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกEXCLUSIVEปีนี้ไม่ทัน!! เปิด“สนามบินเบตง”... รอสรุปการันตีผู้โดยสาร 75%
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ปีนี้ไม่ทัน!! เปิด“สนามบินเบตง”… รอสรุปการันตีผู้โดยสาร 75%

ท่าอากาศยานเบตง หรือ สนามบินเบตง เป็นสนามบินแห่งใหม่ลำดับที่ 29 ของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เริ่มก่อสร้างปี 2559 และดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2563 แต่ในปัจจุบันปี 2564 ยังไม่สามารถเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ได้

เนื่องจากยังต้องรอให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) อยู่ระหว่างพิจารณาออกใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ และยังอยู่ในขั้นตอนการหารือเกี่ยวกับเงื่อนไขของผู้ประกอบการสายการบินที่เสนอให้ภาครัฐช่วยสนับสนุน โดยเฉพาะการรับประกันที่นั่ง 75%

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในเรื่องการออกใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ได้นั้นทางคมนาคมก็ได้เร่งให้ กพท. ดำเนินการในเรื่องนี้อยู่ อย่างไรก็ตามสาเหตุที่พิจารณาล่าช้านั้น เนื่องจากพบว่าการดำเนินงานบางเรื่องได้ปฏิบัติไม่ตรงตามกฎหมายใหม่ เนื่องจากได้ดำเนินการมาก่อนที่จะมีกฎหมายใหม่ ดังนั้นจึงต้องทำกฎข้อยกเว้นให้

ส่วนการรับประกันที่นั่ง 75% ต้องรอประชุมกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ให้ชัดเจนก่อน ขณะนี้สำนักงานสภาความมั่นแห่งชาติ ได้มีมติมอบให้ ศอ.บต.เร่งดำเนินการเจรจากับผู้ประกอบการธุรกิจสายการบิน เพื่อจัดทำตารางเที่ยวบินเสนอ กพท. โดยมีแนวทางประสานความร่วมมือระหว่างกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.), ศอ.บต., การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ และสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดยะลา เพื่อผลักดันให้มีการเปิดทำการบินเที่ยวบินพาณิชย์ที่ท่าอากาศยานเบตงให้ได้

นอกจากนี้ได้กำชับให้ ทย. พิจารณาให้ดีในเรื่องของวันเวลาเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ เพราะเมื่อเปิดให้บริการแล้วต้องมีค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการบริหารสนามบิน ดังนั้นต้องดูเรื่องค่าใช้จ่าย รายได้ และปริมาณผู้โดยสารที่จะมาใช้บริการท่าอากาศยานเบตงด้วย ไม่อยากให้เปิดแล้วสนามบินขาดทุน หรือเป็นสนามบินร้าง และไม่สามารถเปิดทำการบินเที่ยวบินพาณิชย์ได้อย่างต่อเนื่อง

ด้านแหล่งข่าวจากกรมท่าอากาศยาน เปิดเผยว่า การออกประกาศเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ และใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ นั้นคาดว่าทาง กพท. จะสามารถออกใบรับรองฯ ให้ได้ภายในปีนี้ อย่างไรก็ตามในปัจจุบันท่าอากาศยานเบตงมีความพร้อมในการให้บริการแล้ว โดยขณะนี้มีอากาศยานของหน่วยงานภาครัฐ และเครื่องบินส่วนบุคคล มาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่ยังไม่สามารถเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ในปีนี้ แม้จะได้ข้อสรุปเรื่องการรับประกันที่นั่ง 75% และใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะภายในปีนี้ก็ตาม แต่การทำการบินต้องทดสอบก่อน ซึ่งเหลือระยะเวลาเดือนกว่าๆ คงไม่ทันเปิดในปีนี้แน่นอน ดังนั้นการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์อาจจะต้องเปิดในปี 2565

ส่วนเรื่องการสนับสนุนสายการบินตามข้อเสนอของผู้ประกอบการสายการบินนั้น ทย. มีมาตรการให้การสนับสนุนสายการบินตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น การลดค่าธรรมเนียมค่าขึ้นลงอากาศยาน 50% และยกเว้นค่าธรรมเนียมจอดอากาศยาน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) NOK เคยให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านั้นถึงแผนการเปิดทำการบินเส้นทางกรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-เบตง และหาดใหญ่-เบตง ว่า การดำเนินการบินไปยังท่าอากาศยานเบตงนั้นต้องทำการบินด้วยเครื่องบินแบบใบพัด รุ่น Q400 NextGen ขนาด 86 ที่นั่ง เนื่องจากมีรันเวย์ที่สั้นไม่สามารถใช้เครื่องบินลำใหญ่ได้

ทั้งนี้การเปิดทำการบินในระยะแรกราคาบัตรโดยสารอาจค่อนข้างสูง เนื่องจากระยะทางบินไกล จึงขอรับการสนับสนุนจากภาครัฐเรื่องราคา และการันตีจำนวนผู้โดยสาร หากรัฐช่วยสนับสนุนจะทำให้ราคาตั๋วถูกลงได้ ซึ่งเบื้องต้นทางบริษัทฯ กำหนดราคาค่าบัตรโดยสารเส้นทาง ดอนเมือง-เบตง ไว้ที่ประมาณ 3,000 บาทต่อเที่ยว

อนึ่งท่าอากาศยานเบตงนั้นตั้งอยู่บนพื้นที่ 920 ไร่กลางหุบเขา ในต.ยะรม อ.เบตง ระยะแรกสร้างรันเวย์ 1,800 เมตร รองรับเครื่องบินขนาดเล็ก เช่น เครื่องบินแบบใบพัด ATR ประมาณ 70-80 ที่นั่ง อนาคตมีแผนจะเพิ่มความยาวรันเวย์เป็น 2,100 เมตร รองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ อาคารที่พักผู้โดยสารเป็นอาคาร 2 ชั้น มีพื้นที่ 7,000 ตารางเมตร สามารถรองรับผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วนได้ 300 คนต่อชั่วโมง และรองรับผู้โดยสารได้ 300,000 คนต่อปี

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img