วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกEXCLUSIVEจับตาแผนพลิกโฉม“สถานีหัวลำโพง” พัฒนาเชิงพาณิชย์-ฟื้นฟูกิจการรฟท.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จับตาแผนพลิกโฉม“สถานีหัวลำโพง” พัฒนาเชิงพาณิชย์-ฟื้นฟูกิจการรฟท.

สถานีรถไฟกรุงเทพ หรือที่คุยเคยกันในนาม “สถานีรถไฟหัวลำโพง” นั้นมีอายุกว่า 105 ปี กำลังจะถูลดบทบาทลงจากที่เป็นจุดศูนย์กลางการเดินระบบรางมายาวนาน เนื่องจากกระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เปิดใช้สถานีกลางบางซื่ออย่างเป็นทางการแล้ว

สำหรับสถานีกลางบางซื่อได้ออกแบบไว้รองรับการเป็นศูนย์กลางระบบราง ไม่ว่าจะเป็น รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา), รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน, รถไฟชานเมืองสายสีแดง, รถไฟทางคู่, รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิ้งค์ และรถไฟฟ้าใต้ดิน MPT หรือรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ขณะเดียวกันสถานีกลางบางซื่อยังเป็นสถานีที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ อีกด้วย

รอสรุปลดขบวนรถไฟเข้าหัวลำโพง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ระบุว่า สถานีกลางบางซื่อ เมื่อเปิดให้บริการก็ต้องมีการพัฒนา และใช้งานให้คุ้มประโยชน์กับงบประมาณที่ได้ลงทุนไปกว่า 30,000 ล้านบาท ซึ่งจะต้องพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางการขนส่งระบบรางของภูมิภาคอาเซียน (ฮับระบบราง) ดังนั้นสถานีรถไฟหัวลำโพงก็จะถูกลดบทบาทลง โดยจากแผนเดิมนั้น รฟท.จะทยอยปรับการเดินรถไฟทางไกลเข้าไปยังสถานีหัวลำโพง เริ่มตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม 2564 จาก 118 ขบวนลดเหลือ 22 ขบวน

อย่างไรก็ตามการจะลดจำนวนหรือหยุดเดินรถไฟเข้าสถานีรถไฟหัวลำโพง รวมทั้งการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์นั้นในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ รฟท. จะจัดเวทีสาธารณะเพื่อรับฟังความคิดเห็นในเรื่องสถานีหัวลำโพง ซึ่งจะเชิญผู้ที่ได้มีการแสดงความคิดเห็นทางโซเชียล เช่น นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ นางสาวรสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เป็นต้น พร้อมกันนี้จะมีการรับฟังความเห็นของประชาชนและผู้ที่ต้องการแสดงความเห็นผ่านทางเฟซบุ๊กอีกด้วย

พัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ฟื้นฟูกิจการรฟท.

การพัฒนาพื้นที่รอบสถานีรถไฟหัวลำโพงตามแผนฟื้นฟูกิจการของ รฟท. โดยรฟท.ได้จัดตั้ง บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ รฟท. มาเป็นผู้พัฒนาพื้นทีเชิงพาณิชย์ ซึ่งแหล่งข่าวจากรฟท. ระบุว่า หลังจากย้ายการเดินรถไฟไปที่สถานีกลางบางซื่อทั้งหมดแล้ว จะเริ่มพัฒนาพื้นที่บริเวณสถานีหัวลำโพง ซึ่งจะเน้นการเป็นพื้นที่สาธารณะให้กับคนเมือง และเพิ่มศักยภาพเชิงพาณิชย์ โดยการพัฒนายังคงความเป็นอัตลักษณ์เดิมให้สอดคล้องกับความสมัยใหม่ และปรับเข้ากับรูปแบบการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน ดังนั้น จะยังคงอนุรักษ์อาคารหัวลำโพงและจุดสำคัญทางประวัติศาสตร์ในบริเวณนี้อย่างครบถ้วน

สำหรับแผนพัฒนาพื้นที่โดยรอบของสถานีรถไฟหัวลำโพงบนพื้นที่ 120 ไร่นั้นมีมูลค่าที่ดินราว 1.44 หมื่นล้านบาท เบื้องต้น แบ่งการพัฒนาออกเป็น 5 โซน ประกอบด้วย

1.โซน A จำนวน 16 ไร่ บริเวณอาคารสถานีหัวลำโพงและพื้นที่สาธารณะจัดทำเป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์และพัฒนาทัศนียภาพ

2.โซน B จำนวน 13 ไร่ ปรับปรุงอาคารให้เป็นไปตามแนวทางอนุรักษ์

3.โซน C จำนวน 22 ไร่ ปัจจุบันเป็นพื้นที่โรงซ่อมรถรางและรถโดยสาร พัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ในรูปแบบปิดและเปิด เช่น ร้านค้า ร้านอาหาร พื้นที่กิจกรรม และจะปรับปรุงเป็น Water front Promenade เลียบครองผดุงกรุงเกษม ดูต้นแบบจากเวนิส ประเทศอิตาลี

4.โซน D จำนวน 49 ไร่ ปัจจุบันเป็นพื้นที่ชานชาลา ทางรถไฟ และย่านสับเปลี่ยน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อทั้งระบบการสัญจรและพื้นที่ฝั่งเมือง มีแผนพัฒนาได้ในหลายรูปแบบ โดยพัฒนาเป็นโครงการผสมผสาน (มิกซ์ยูส) ลักษณะ Lifestyle mixed-use รองรับธุรกิจโรงแรม อาคารสำนักงาน รวมทั้งที่อยู่อาศัยแบบคอนโดมิเนียม ห้างสรรพสินค้าและพื้นที่จัดแสดง โดยยึดต้นแบบโตเกียว มิดทาวน์ (Tokyo Midtown) ประเทศญี่ปุ่น

5.โซน E จำนวน 20 ไร่ บริเวณอาคารสำนักงาน รฟท. ตึกคลังพัสดุเดิม เป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์รูปแบบ Urban mixed-use อาทิ โรงแรม อาคารสำนักงาน ศูนย์กิจกรรม รวมถึงพื้นที่ให้ร่มรื่นผสมผสานความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและเชื่อมต่อรูปแบบสิ่งปลูกสร้างเชิงอนุรักษ์โครงสร้างอาคารเดิม ซึ่งมีระยะห่างกันไม่เกิน 500 เมตร ตลอดแนวคลองและได้ศึกษาชุมชนริมน้ำ โดยยึดต้นแบบโครงการ Suzhou Creek เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

สร.รฟท. ร้องขอ!! หยุดแผนหยุดเดินรถไฟเข้าหัวลำโพง

ด้านนายสราวุธ สราญวงศ์ รักษาการประธาน สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) กล่าวว่า อยากขอให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ยุตินโยบายการหยุดให้บริการรถไฟเข้าสถานีรถไฟหัวลำโพง เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมาก และเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายในการใช้บริการสาธารณะประเภทอื่น

โดยในเบื้องต้นทาง สร.รฟท. ได้มีข้อเสนอให้คงการบริการรถไฟชานเมืองทุกสายเช่นเดิม เพื่อรับ – ส่งผู้โดยสารที่สถานีหัวลำโพง และให้มีรถบริการเชิงสังคม (PSO) ทางไกล อย่างน้อยเส้นทางละ 1 ขบวน มีต้นทาง – ปลายทางที่สถานีหัวลำโพง เพื่อเป็นบริการขนส่งสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของรัฐ ที่รองรับประชาชนจำนวนมากจากทั่วทุกส่วนภูมิภาคเข้ามาสู่กรุงเทพมหานคร ส่วนการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ทาง สร.รฟท. มองว่าอาจขัดกับวัตถุประสงค์ตามพระราชบัญญัติการรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ.2494

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img