วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกEXCLUSIVE“บางจาก”แนะรัฐดัน''E20''เป็นน้ำมันพื้นฐาน ทางออกหนึ่งช่วยราคาน้ำมันลดลง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บางจาก”แนะรัฐดัน”E20”เป็นน้ำมันพื้นฐาน ทางออกหนึ่งช่วยราคาน้ำมันลดลง

“กระทรวงพลังงาน” เคยมีนโยบายที่จะส่งเสริมการใช้ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 เป็นน้ำมันพื้นฐานของกลุ่มน้ำมันเบนซิน แล้วยกเลิกการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ซึ่งหากกระทรวงดำเนินการตามนโยบายนี้ กลุ่มบางจากเชื่อว่าจะช่วยให้ราคาน้ำมันลดลง 80 สตางค์ถึง 1 บาทต่อลิตร แถมยังช่วยลดการน้ำเข้าน้ำมัน ลดการเสียดุลการค้า

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP กล่าวถึงประเด็นที่รัฐบาล โดยกระทรวงพลังงานขอความร่วมมือกลุ่มโรงกลั่นน้ำมัน ให้นำส่งกำไรค่าการกลั่นน้ำมันดีเซล การจัดเก็บค่าการกลั่นน้ำมันเบนซิน โรงแยกก๊าซ เพื่อเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงว่า ในขณะนี้ภาครัฐอยู่ระหว่างการหารือกัน ว่าจะมีข้อสรุปอย่างไรในกรณีที่จะขอความร่วมมือกับกลุ่มโรงกลั่น หรือจะออกกฎหมายมาบังคับอย่างไร แต่พร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐภายใต้กรอบของกฎหมายและการค้าเสรี เนื่องจากบางจากเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งก็ต้องชี้แจงผู้ถือหุ้นให้ได้รับทราบ

อย่างไรก็ตาม แนวทางแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ในเบื้อต้นทางบางจากก็ได้หารือกับภาครัฐ เพื่อให้ผลักดันการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 เป็นน้ำมันพื้นฐานแทนการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 และ 91 เพื่อส่งเสริมการใช้เอทานอลเพิ่มขึ้น เนื่องจากสามารถผลิตได้เองในประเทศ อีกทั้งราคาเพียง 25-26 บาทต่อลิตร เทียบกับเนื้อน้ำมันเบนซิน 34-35 บาทต่อลิตร โดยคาดว่าจะช่วยลดราคาน้ำมันลงได้ 80 สตางค์ ถึง 1 บาทต่อลิตร ซึ่งก็เป็นทางออกหนึ่งช่วงราคาน้ำมันแพง

ขณะที่สถานการณ์ทิศทางราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก คาดว่ายังทรงตัวในระดับสูงล่าสุดราคาน้ำมันดิบอยู่ที่ 110 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล อาจจะปรับตัวลงมาเล็กน้อย ส่วนราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ประมาณ 170 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล แต่ในช่วงฤดูหนาวของยุโรป และสหรัฐอเมริกาปลายปีนี้คาดว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวเพิ่มขึ้นจะส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะน้ำมันดีเซล และLPG แต่มีกำลังการผลิตลดลงจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ทำให้น้ำมันใสหายไปจากตลาด และหากสงครามยังยืดเยื้อคาดว่าราคาน้ำมันดีเซลมีโอกาสแตะ 200 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/2565 นั้นยังไม่สามารถบอกได้ แต่ถ้าดูจากกำลังการกลั่นแล้วสูงกว่าไตรมาส 1/2565 และสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน นอกจากนี้ในช่วงไตรมาส 2/2565 คาดว่าจะมีกำไรจากสต๊อกน้ำมันเล็กน้อย ขณะที่กำลังการกลั่นของบางจากในปัจจุบันอยู่ในระดับ 122,000-123,000 บาร์เรลต่อวันมีกำลังการกลั่นอยู่ที่ 102% เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนภาพรวมในปี 2565 ก็คาดว่าจะสามารถรักษาระดับการกลั่นได้ที่ 122,000 บาร์เรลต่อวัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img