วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกEXCLUSIVEนักวิชาการยืนยัน 'บ่อนถูกกฎหมาย' มีผลเสียมากกว่าผลดี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นักวิชาการยืนยัน ‘บ่อนถูกกฎหมาย’ มีผลเสียมากกว่าผลดี

นักเศรษฐศาตร์ที่ศึกษาวิจัยอุตสาหกรรมการพนัน ระบุชัด การที่ไทยจะทำบ่อนพนันให้ถูกกฎหมายต้องถามประชาชนก่อนว่ารูปแบบเป็นอย่างไร แจงบ่อนการพนันมีผลดีแค่เงินไม่รั่วไหลออกนอกประเทศ แต่ผลเสียมีมากมายมหาศาล 

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.64  ผศ.ดร.วิษณุ วงศ์สินศิริกุล นักเศรษฐศาตร์ที่ศึกษาวิจัยอุตสาหกรรมการพนัน กล่าวผ่านรายการ “กวนข่าว กวนคน” ทาง FM 102.5 MHz ถึงการแก้ไขปัญหาบ่อนการพนันด้วยการเปิดให้ถูกต้องตามกฎหมายว่า ตนไม่ได้สนับสนุนว่าจะต้องมีบ่อนการพนันที่ถูกกฎหมาย แต่จากการศึกษาคิดว่า สิ่งแรกถ้าคิดว่าประเทศไทยควรจะมีบ่อนการพนันที่ถูกกฎหมายหรือไม่ คิดว่าเราต้องตั้งโจทย์ให้ถูก โจทย์ที่สำคัญก็คือ ถ้ามีบ่อนการพนันถูกกฎหมายผลกระทบทางบวกกับทางลบคืออะไร มาดูที่ผลกระทบทางบวกที่เห็นชัดเจนคือ เงินของคนไทยที่เล่นพนันจะไม่รั่วไหลออกไปนอกประเทศ เพราะคนไม่อยากจะเดินทางไปต่างประเทศ น้อยคนที่จะไป ส่วนใหญ่จะเล่นในประเทศที่ถูกกฎหมาย ถามว่าปีหนึ่งเงินไหลออกนอกประเทศเยอะหรือไม่ จากที่เคยศึกษาเกือบ 10 ปี จำนวนเงินเกินหลักแสนล้านที่ไหลออกนอกประเทศ  

สำหรับผลกระทบทางบวกอันที่สองที่หลายคนมักพูดถึง แต่ตนยังไม่เห็นด้วยกับผลทางบวกที่บอกว่า จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะจะทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น โดยส่วนตัวไม่เห็นด้วย ถ้าเราตัดเรื่องโควิดออกไป ก่อนหน้านี้ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวเข้ามามาก ทั้งเอเซีย ยุโรป ทั้งทางตะวันออก ตะวันตก ตะวันออกกลาง คำถามแรกคือนักท่องเที่ยวเหล่านี้เข้ามาประเทศไทยเพราะความสวยงามของธรรมชาติ ไม่เคยมีเรื่องของบ่อนการพนัน สมมติว่าประเทศไทยมีบ่อนการพนันที่ถูกกฎหมายแล้วมีนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเพื่อมาเล่นบ่อนการพนัน 

ผศ.ดร.วิษณุ วงศ์สินศิริกุล

คำถามคือนักท่องเที่ยวเหล่านี้เงินจะหมุนเวียนอยู่ในบ่อน น้อยที่จะกระเด็นออกมานอกบ่อน แล้วผลกระทบต่างๆ ที่เกิดขึ้น นักท่องเที่ยวมาเที่ยวไทยเพราะความสวยงามที่ไม่เกี่ยวกับบ่อนการพนัน อาจจะหายไป เพราะอาจจะนำมาซึ่งผลกระทบทางลบก็คือเรื่องของอาชญากรรม เรื่องของการจัดการปัญหาต่างๆ จะมีผลกระทบมากขึ้น คำถามคือเราอาจจะได้รับนักท่องเที่ยวที่ชอบเรื่องบ่อนการพนันเข้ามา แต่จะทดแทนนักท่องเที่ยว ที่ไม่ได้สนใจเรื่องบ่อนการพนันหรือไม่ แล้วนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้มาเพราะบ่อนการพนัน เงินที่ใช้จ่าย มันหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ หมุนเวียนอยู่นอกบ่อนการพนันมากกว่าที่นักท่องเที่ยวที่สนใจเรื่องบ่อนการพนัน เพราะฉะนั้นผลกระทบทางบวกที่ตนศึกษาและเห็นผลมีอยู่เรื่องเดียวก็คือเงินจะไม่ไหลออก

เมื่อถามว่า มีผลบวกอย่างอื่นอีกหรือไม่นอกจากสองข้อที่กล่าวมา ผศ.ดร.วิษณุ กล่าวว่า ผลบวกน่าจะมีอยู่ข้อเดียวคือเรื่องของเงินจะไม่ไหลออกนอกประเทศ สำหรับผลลบคิดว่ามหาศาล ไม่ว่าจะปัญหาอาชญากรรม  เรื่องของสังคม และไม่คิดว่าเมื่อมีเรื่องของบ่อนการพนันแล้วจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ คิดว่าอาจจะไม่ใช่ แต่เมื่อโจทย์เป็นเช่นนี้แล้ว คิดว่า ถ้ารัฐบาลไม่ว่าจะชุดไหนก็ตามคิดอยากจะมีบ่อนการพนันที่ถูกกฎหมาย ต้องอธิบายสิ่งเหล่านี้ให้สังคมก่อน ต้องตั้งโจทย์ให้ถูกต้องก่อนว่าเราจะมีบ่อนการพนันในรูปแบบไหน ถ้าอยากจะมี

ต่อข้อถามว่า ถ้าไปเทียบกับมาเก๊าหรือลาสเวกัส ซึ่งเป็นโจทย์เดียวกับประเทศไทยหรือไม่ ผศ.ดร.วิษณุ กล่าวว่า คิดว่าลองดูแต่ละโมเดล ของลาสเวกัสเกิดในอดีต แล้วการที่บอกว่าเอาพื้นที่ที่แห้งแล้งมาทำบ่อนการพนัน ถ้าเอาโมเดลลาสเวกัสถามว่าประเทศไทย ณ ปัจจุบันมีพื้นที่แห้งแล้งหรือไม่ ถ้าบอกว่าทุ่งกุลาร้องไห้ ปัจจุบันสามารถปลูกยางพารา ปลูกพืชขึ้นแล้ว และคิดดูว่าตอนนี้รอบบ้านเราในเอเซียมีบ่อนการพนันเกือบทุกประเทศที่ถูกกฎหมาย เป็นลักษณะเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็ก คือ ครบวงจร มีทั้งบ่อนที่ไม่ใหญ่เพื่อตอบโจทย์ ในประเทศของเขา 

ในอาเซียนมีเฉพาะประเทศไทยกับบรูไนที่ไม่มีบ่อนการพนันที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่กลับมีคนไทยไปเล่นมากที่สุด ฉะนั้นหากเราหยิบโมเดลลาสเวกัส หรือมาเก๊าที่เรียกว่า เป็นเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ถามว่าสร้างขึ้นมา เราจะสู้กับคนที่เกิดก่อนได้หรือไม่ การลงทุนคุ้มค่าหรือไม่สำหรับการลงทุนในลักษณะบ่อนที่เป็นเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็ก เมื่อทำขึ้นมาแรกๆอาจจะมีคนมาเล่นเพราะเป็นของใหม่ แต่ทำไปทำมาคนอื่นก้าวไปแล้วเราเดินตาม ไม่แน่ใจว่าจะสู้กับสิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปินส์ ได้หรือไม่  

บ่อนเจ๊นาง-บางบัวทอง

เมื่อถามว่า เรื่องบ่อนการพนันจะมีทางออกหรือไม่ ผศ.ดร.วิษณุ กล่าวว่า ต้องตั้งโจทย์ให้ดีและอธิบายให้ประชาชนเข้าใจ รวมทั้งต้องสอบถามประขาชนว่า ถ้าบ้านเราจะมีบ่อนการพนันที่ถูกต้องตามกฎหมายรูปแบบไหนควรจะเหมาะสม หรือจะเป็นรูปแบบอังกฤษ คือเป็นบ่อนเล็กๆที่ถูกกฎหมาย แล้วตอบโจทย์การเล่นพนันของคนในชุมชน อาจจะไม่ถึงกับมีทุกอำเภอ แต่มีจำนวนประชากรว่าควรจะมีบ่อนเท่าไหร่ และเป็นบ่อนที่ถูกกฎหมาย ผมเชื่อว่าคนที่ทำบ่อนถูกกฎหมายเขาจะควบคุมกันเอง 

ต่อข้อถามว่า มีบ่อนเล็กๆ ก็จะไม่มีมาเฟียใช่หรือไม่ ผศ.ดร.วิษณุ กล่าวว่า คาดหวังว่า เมื่อมีบ่อนที่ถูกกฎหมายแล้ว บ่อนผิดกฎหมายจะหมดไป เป็นไปไม่ได้ ไม่มีประเทศไหนที่มีบ่อนถูกกฎหมายแล้วบ่อนผิดกฎหมายจะหายไปเป็นศูนย์ไม่มี เพราะเมื่อมีบ่อนถูกกฎหมายย่อมมีคนจำนวนหนึ่งที่ไม่สามารถจะเข้าบ่อนถูกกฎหมายได้ เขาก็ยังคงไปเล่นบ่อนผิดกฎหมาย แต่จะลดน้อยลงและเชื่อว่าบ่อนถูกกฎหมายจะควบคุมกันเอง ส่วนตำรวจก็มีหน้าที่ไปดูแล เราอาจจำเป็นต้องตั้งหน่วยงานขึ้นมาหน่วยงานหนึ่งเหมือนสลากกินแบ่งที่จะคอยดูแลเรื่องธุรกิจนี้ถ้าทำให้ถูกกฎหมาย 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img