วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกHighlight“ฉีดฟิลเลอร์”แล้วเป็นก้อน เกิดจากสาเหตุอะไร แก้ไขอย่างไรได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ฉีดฟิลเลอร์”แล้วเป็นก้อน เกิดจากสาเหตุอะไร แก้ไขอย่างไรได้

ฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อนเกิดจากสาเหตุอะไร แก้ไขอย่างไรได้บ้าง สามารถฉีดสลายฟิลเลอร์ออกได้หรือไม่วันนี้เรามีคำตอบจาก “คุณหมอต้น-นพ.สฤษดิ์ ตันติอภิชาต” อาจารย์แพทย์ด้านฟิลเลอร์

ปัจจุบันการฉีดฟิลเลอร์ค่อนข้างได้รับความนิยมอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการปรับรูปหน้า เติมคาง เติมขมับ เติมแก้มตอบ เติมเต็มร่องลึกต่างๆ สามารถทำสวยได้โดยสะดวก ไม่ต้องพักฟื้น เห็นผลรวดเร็วทันใจ แต่ถ้าในกรณีที่เราฉีดฟิลเลอร์กับคุณหมอที่ไม่ได้มีประสบการณ์ในการฉีดฟิลเลอร์มากเพียงพอ หรือฉีดฟิลเลอร์ที่ไม่มีคุณภาพ ก็สามารถทำให้เกิดปัญหาไม่ประทับใจผลการฉีดหรือมีผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์หลังการฉีดฟิลเลอร์ได้

คุณหมอต้น-นพ.สฤษดิ์ ตันติอภิชาต อาจารย์แพทย์สอนฉีดฟิลเลอร์ชื่อดังจาก Amarante clinic มาไขข้อสงสัยถึงสาเหตุฉีดฟิลเลอร์มาแล้วทำไมถึงเป็นก้อนไม่เรียบเนียน และมีวิธีแก้ไขอย่างไร? หรือฉีดสลายฟิลเลอร์ปลอดภัยไหม มีผลข้างเคียงอย่างไรบ้าง?

กรณีการฉีดฟิลเลอร์มาแล้วไม่เรียบเนียน เป็นก้อนนั้น มีหลายสาเหตุด้วยกันดังนี้

1.เทคนิคและประสบการณ์การฉีดของแพทย์ที่ทำการฉีดฟิลเลอร์ โดยแพทย์ที่ทำการฉีดฟิลเลอร์จะต้องมีความรู้เกี่ยวกับชนิดของฟิลเลอร์ที่จะฉีด รวมถึงโครงสร้างทางสรีรวิทยาของร่างกายมนุษย์ ศิลปะและการดีไซน์รูปหน้าที่จะใช้ในการตัดสินใจการวางตำแหน่งที่จะฉีดฟิลเลอร์จะต้องถูกต้องและเหมาะสมกับคนไข้ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีสูงสุด แพทย์ผู้ฉีดที่ไม่มีความรู้และประสบการณ์ที่เพียงพอก็จะทำให้มีโอกาสฉีดฟิลเลอร์เป็นก้อนได้สูง เนื่องจากฉีดผิดชั้นผิว ผิดตำแหน่งนั่นเอง

2.ชนิดของฟิลเลอร์ที่จะใช้ฉีดต้องมีความเหมาะสมกับตำแหน่งบริเวณที่ฉีด เช่นฟิลเลอร์ที่มีขนาดของโมเลกุลที่มีความหนาแน่นสูงควรฉีดในผิวหนังระดับลึก เพราะถ้ามาใช้ฉีดในระดับตื้นของผิวหนัง เหนือกล้ามเนื้อ เวลาที่เราขยับ หรือแสดงสีหน้า ก็จะดันให้ฟินเลอร์ที่ฉีดมาเป็นก้อนได้

3.ปริมาณที่ใช้ฉีดมากเกินไปไม่เหมาะสม เกินความจำเป็นที่ใช้ในการแก้ปัญหาของจุดนั้นๆ

4.บวมหลังฉีดฟิลเลอร์ โดยปรกติหลังฉีดฟิลเลอร์อาจจะมีอาการบวมได้บ้าง ถ้าบวมเล็กน้อยไม่เยอะโดยประมาณ 2-3 วัน แต่ในบางคนที่เป็นคนผิวบวมง่ายก็อาจจะพบอาการบวมได้ถึง 5-7 วัน โดยปรกติแล้วฟิลเลอร์จะเริ่มเข้าที่อยู่ที่ประมาณ 7-14 วัน ในระหว่างนี้คนไข้อาจจะต้องรอให้ฟิลเลอร์ที่ฉีดมายุบบวมก่อนหลัง 7-14 วันเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นอาการบวม หรือฉีดฟิลเลอร์เป็นก้อน

5.ฟิลเลอร์ที่ฉีดมาเป็นของปลอม คือไม่ใช่ HA ฟิลเลอร์ เป็นฟิลเลอร์ชนิดที่ไม่สามารถสลายตัวได้เองหรือไม่ผ่าน อย. ฟิลเลอร์ประเภทนี้ราคาถูกแต่ไม่มีประสิทธิภาพ ช่วงแรกหลังฉีดอาจจะสวยงามเรียบเนียนดี แต่หลังจากนั้นต่อมาจะเกาะกลุ่มเป็นก้อนไหลและห้อยย้อยไม่เป็นทรง ดังนั้นจึงไม่ควรฉีดฟิลเลอร์ประเภทนี้เด็ดขาด เพราะไม่มีตัวยาที่จะมาฉีดสลายออกได้ เมื่อมีปัญหาจะต้องทำการขูดออกหรือศัลยกรรมผ่าตัดออกเท่านั้น

หากฉีดฟิลเลอร์มาแล้วไม่ประทับใจ เป็นก้อนไม่เรียบเนียน อยากทำการแก้ไขใหม่ โดยปรกติจะมีการแก้ไขฟิลเลอร์ที่เป็นก้อนอยู่ 3 วิธี ควรปรึกษาแพทย์ที่ทำการแก้ไขก่อนเพื่อเลือกวิธีที่ดีที่สุดและเหมาะสมที่สุด

1.การฉีดสลายฟิลเลอร์ เหมาะสำหรับการแก้ไขฟิลเลอร์ชนิด Hyaluronic Acid หรือที่เรียกสั้นๆว่า HA ฟิลเลอร์เท่านั้น ตัวยาที่ใช้ฉีดสลายคือ ไฮยาลูโรนิเดส (Hyarulonidase :HYAL) ถ้าเป็นสารเหลวอื่นๆที่ไม่ใช่ฟิลเลอร์แท้ หรือเป็นฟิลเลอร์ปลอม ไม่สามารถฉีดสลายออกได้

2.การขูดฟิลเลอร์ เป็นการแก้ไขสำหรับผู้ที่ฉีดฟิลเลอร์ประเภทกึ่งถาวรที่ไม่สามารถสลายเองได้ เช่น Polyamine (Aqualift), Hydrofilic gel ฟิลเลอร์ประเภทนี้ เมื่อขูดออกจะสามารถนำฟิลเลอร์ออกได้ประมาณ 60-70% เท่านั้น ไม่สามารถเอาออกได้ทั้งหมด

3.การทำศัลยกรรมผ่าตัดฟิลเลอร์ออก วิธีนี้จะใช้กับการแก้ไขผู้ที่ฉีดฟิลเลอร์ประเภทซิลิโคนเหลว ที่เป็นก้อนขนาดใหญ่และแข็งมาก หรืออยู่นานจนมีพังผืดมาเกาะเป็นจำนวนมาก การผ่าตัดโดยส่วนใหญ่จะไม่สามารถเอาออกได้ทั้งหมด 100% ขึ้นอยู่กับว่าตำแหน่งที่ฉีดมา อยู่ใกล้ส่วนไหนของใบหน้า บางบริเวณจะต้องเลี่ยงเพื่อป้องกันอันตราย เช่น เส้นประสาท เส้นเลือดสำคัญบนใบหน้า แนะนำควรทำกับศัลยแพทย์ตกแต่งในโรงพยาบาลจะดีที่สุด

โดยขั้นตอนในการฉีดสลายฟิลเลอร์จะมีการทำความสะอาดผิวก่อนฉีดสลาย เพื่อความสะอาดและปลอดภัย โดยแพทย์ผู้ทำการแก้ไขจะผสมส่วนผสมของยาในปริมาณที่เจือจางและเหมาะสมเพื่อไม่ให้กระทบเนื้อเยื่อส่วนอื่นๆที่ไม่ใช่ HA ฟิลเลอร์ ในบางเคสหลังฉีดสลายแพทย์จะทำการนวดบริเวณที่ฉีดสลายด้วย เพื่อให้ยาฉีดสลายกระจายได้ดียิ่งขึ้น และหลังฉีดสลายฟิลเลอร์ จะเห็นผลหลังฉีดทันทีในบางส่วน และต่อเนื่องไปอีก โดยระยะเวลาออกฤทธิ์ของยาสลายจะอยู่ที่ประมาณ 1-3 วัน

ถ้าต้องการฉีดแก้ไขฟิลเลอร์ ควรจะทิ้งระยะห่างหลังจากฉีดสลายประมาณ 5-7 วัน ไม่ควรฉีดฟิลเลอร์ใหม่เลยทันที  เนื่องจากยาฉีดสลายฟิลเลอร์ยังออกฤทธิ์อยู่ ซึ่งระยะเวลา 5-7 วัน จะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมเนื้อเยื่อผิวบริเวณที่ฉีดสลายไปแล้วนั้นเริ่มเข้าที่ การฉีดสลายฟิลเลอร์ไม่เป็นหัตถการอันตราย ถ้าทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก็จะมีความปลอดภัย หลังฉีดสลายในบางคนอาจมีการแพ้ยาฉีดสลายฟิลเลอร์ มีอาการข้างเคียงได้เช่น คัน บวม แดง บริเวณที่ฉีดเล็กน้อย แนวทางการรักษาก็จะมีการให้ยาแก้แพ้และประคบเย็นเพื่อลดอาการ  แต่ถ้าหากมีอาการแพ้มาก เช่น บวมมาก ปวดมาก แดงมาก คันมาก ควรรีบปรึกษาแพทย์

ในกรณีที่เป็นฟิลเลอร์ปลอม ฟิลเลอร์หิ้ว หรือฟิลเลอร์ที่ไม่ผ่าน อย. อาจจะฉีดสลายออกได้ หรือสลายออกได้ไม่หมด ยังมียาบางส่วนที่ไม่สลายได้เหลือค้างอยู่ หรือบางชนิดอาจสลายไม่ได้เลย  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพและส่วนผสมของฟิลเลอร์ที่ฉีดมาด้วย

ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยควรฉีดฟิลเลอร์กับแพทย์ที่มีประสบการณ์ในคลินิกสถาน พยาบาลที่น่าเชื่อถือได้ อย่าเอาใบหน้าของเราไปเสี่ยงเพราะสิ่งที่ได้กลับมาอาจไม่คุ้มค่า  และเพื่อผลลัพธ์ของฟิลเลอร์จะได้ออกมาสวยและปลอดภัย  ไม่ต้องมาฉีดสลายแก้ไขให้เสียเงินซ้ำซ้อน เสียเวลา รวมถึงเสียความมั่นใจ

……………………………….

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img