วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกHighlight''นอนไม่หลับ’’ขั้นไหนควรกินยานอนหลับ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”นอนไม่หลับ’’ขั้นไหนควรกินยานอนหลับ

การนอนไม่หลับเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยและรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันของทุกคนได้ แล้วเราควรกินยานอนหลับเมื่อไหร่กันนะ

เว็บไซต์องค์การอาหารและยา อธิบายว่า  ทางการแพทย์นั้นจะแนะนำให้ผู้ที่นอนไม่หลับปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการนอนเสียก่อน เพราะส่วนมากแล้วอาการนอนไม่หลับมักเกิดขึ้นชั่วคราวตามสาเหตุ  ซึ่งถ้าแก้ไขสาเหตุหรือสาเหตุหมดไป  เราก็จะนอนหลับได้ตามเดิม ตัวอย่างการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น เข้านอนให้เป็นเวลา งดเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนหลังเที่ยงวัน งดออกกำลังกายก่อนเข้านอน ถ้าจำเป็นจะต้องใช้ยาชั่วคราว อาจลองใช้ประเภทยาที่ทำให้ง่วงนอนที่เราสามารถหาซื้อได้ทั่ว ๆ ไป เช่น ยาแก้แพ้ (ANTIHISTAMINE) เป็นต้น

ในกรณีที่อาการนอนไม่หลับรุนแรง หรือเรื้อรัง (อาการนอนไม่หลับอย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ และติดต่อกันไม่น้อยกว่า 3 เดือน) ควรปรึกษาแพทย์ ปฏิบัติตามคำแนะนำและอยู่ภายใต้การดูแลควบคุมของแพทย์ ไม่ควรซื้อยานอนหลับมากินเอง เนื่องจากยานอนหลับมีผลข้างเคียงบางประการ เช่น อาจทำให้เกิดความผิดปกติของเม็ดเลือด ตับ หรือไตได้ อาจทำให้หัวใจหยุดเต้น หรือหยุดหายใจ

นอกจากนี้ส่วนใหญ่พวกยานอนหลับจะมีผลข้างเคียงทั่วไป เช่น อาการง่วง หรือมึนศีรษะในช่วงเวลากลางวัน ลืมเหตุการณ์หลังจากใช้ยาในระยะเวลาสั้น ๆ ช่วงหนึ่ง อาการดื้อยาทำให้ต้องใช้ยาจำนวนมากขึ้นและอาการติดยา

สรุป หากอาการนอนไม่หลับที่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราว ควรแก้ที่สาเหตุก่อนการกินยา แต่ถ้าอาการนอนไม่หลับเกิดขึ้นบ่อยๆ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อการรักษาที่เหมาะสม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img