วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
หน้าแรกHighlightรู้จัก “5 สารธรรมชาติ” ช่วยป้องกันการติดเชื้อผ่านทางลำคอ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

รู้จัก “5 สารธรรมชาติ” ช่วยป้องกันการติดเชื้อผ่านทางลำคอ

ศัลยแพทย์หลอดเลือดแนะนำ 5 สารธรรมชาติ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันการติดเชื้อผ่านทางลำคอ

“หมอท๊อป” นพ.นันทพล พงศ์รัตนามาน” อาจารย์ศัลยแพทย์หลอดเลือด ร.พ.พระมงกุฎเกล้า อธิบายเกี่ยวกับ “5 สารธรรมชาติที่จะช่วยป้องกันการติดเชื้อผ่านทางลำคอ” ว่า ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับภูมิคุ้มกันของคนเราก่อน แบ่งเป็น3 ส่วนด้วยกันคือ ภูมิคุ้มกันส่วนแรกคือ เกราะป้องกันต่างๆ ที่เราเห็นจากภายนอก ไม่ว่าจะเป็นผิวหนัง ไม่ว่าจะเป็นเยื่อบุจมูก เนื้อเยื่อบุคอ เนื้อเยื่อบุช่องปาก เรียกว่าเป็นปราการด่านแรก ถ้าปราการด่านแรกเราดี เราก็สามารถที่จะลดโอกาสติดเชื้อโรคต่างๆ ได้  ไม่ว่าจะเป็นไข้หวัด หรือแม้แต่โควิดก็ตาม ก็มีโอกาสติดเชื้อน้อยกว่าคนอื่น ถ้าภูมิคุ้มกันเบื้องต้นเราดี

ภูมิคุ้มกันส่วนที่ 2 คือภูมิคุ้มกันที่ร่างกายสร้างขึ้น จากการทานอาหารถูกหลักโภชนาการ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนเพียงพอ ภูมิคุ้มกันเหล่านี้ที่อยู่ในร่างกาย ก็จะช่วยป้องกันอีกส่วนหนึ่ง

ภูมิคุ้มกันส่วนที่3 คือการได้รับวัคซีนต่างๆ ที่ตรงกับโรคนั้นๆ เช่น เวลามีไข้หวัดใหญ่ก็ต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามแต่ละสายพันธุ์  เป็นโควิดก็ต้อง ฉีดวัคซีนโควิด ให้ตรงกับโควิดแต่ละสายพันธุ์

“หมอท๊อป”อธิบายต่อว่า  5 สารธรรมชาติที่จะช่วยป้องกันการติดเชื้อผ่านทางลำคอ ได้แก่ 1.โพรพอลิส (Propolis ) ถ้าเกิดใครเคยไปซื้อยาพ่นคอตามร้านขายยาต่างๆ จะพบว่ามี โพรพอลิส (Propolis ) เป็นส่วนประกอบ เรียกว่าใช้กันแพร่หลายใช้มานานแล้ว แต่โพรพอลิส (Propolis ) แต่ละชนิด แต่ละพื้นที่ก็มีความสามารถแตกต่างกัน แต่ Brazilian Propolis บอกเลยว่า มีความสามารถในการฆ่าเชื้อ มากกว่าตัวอื่นๆ

2.กระชายขาว  โดยทั่วไปน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะกระชายขาวได้รับการวิจัย จากคณะวิทยาศาสตร์ ม.มหิดล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ม.มหิดล และศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ TCELS  ว่ามีองค์ประกอบ เรียกว่า สารแพนดูเรทิน เอ (Panduratin A) และ สารพินอสตรอบิน (Pinostrobin) เป็นสารที่อยู่ในกระชายขาว  สามารถที่จะยับยั้งเชื่อโรคต่างๆ ได้  รวมทั้งเชื้อโควิด

3.ชะเอมเทศ สมุนไพรพื้นบ้านแต่ความสามารถไม่บ้านๆ  สามารถลดการละคายเคืองแล้วชุ่มคอ ถ้าเกิดสารต่างๆ ที่เรานำมาพ่นคอมีชะเอมเทศอยู่ เวลาพ่นจะช่วยให้ชุ่มคอ และสบายคอ และมีความสามารถในการขับเสมหะ  นอกจากนี้ รากชะเอมเทศมีสารที่ชื่อว่า  Glycyrrhizin acid  ช่วยลดการอักเสบในร่างกายต่างๆ ได้ เพราะฉะนั้นชะเอมเทศไม่ธรรมดา ถ้าเกิดนำมาใช้พ่นที่คอจะทำให้ชุ่มคอ สามารถปกป้อง ป้องกันเชื้อโรคต่างๆ เพราะความชุ่มคอมีผลต่อการป้องกันโรคต่างๆ เนื่องจากมีสภาพแวดล้อมที่เชื้อโรคไม่ชอบนั่นเอง

4.น้ำผึ้ง  ในน้ำผึ้งมีสรรพคุณอย่างหนึ่ง นั่นคือการฆ่าเชื้อ น้ำผึ้งสามารถนำไปทำแผลต่างๆ ได้ แต่ไม่ได้ให้ไปซื้อน้ำผึ้งที่ขายตามร้านค้าทั่วไป ต้องเป็นน้ำผึ้งที่สเตอร์ไรน์ ถึงจะสามารถฆ่าเชื้อได้เป็นอย่างดี ช่วยให้มีภูมิคุ้มกันบริเวณคอมากขึ้น เนื่องจากเวลาเราได้รับน้ำผึ้งเข้าไป โดยเฉพาะจากยาพ่นที่คอ จะทำให้มีความชุ่มคอมากขึ้น และน้ำผึ้งที่ดีจะต้องเป็น “น้ำผึ้งมานูก้า” เนื่องจาก น้ำผึ้งมานูก้า เรียกได้ว่าเป็นราชินีของน้ำผึ้ง มีถิ่นกำเนิดมาจากบริเวณประเทศนิวซีแลนด์ เพราะว่ามีการวิจัยพบว่ามีสารที่สามารถฆ่าเชื้อได้กว่าน้ำผึ้งทั่วไป เรียกได้ว่ามี Natural Antibiotic  นั่นเอง คือสามารถฆ่าเชื้อแบบธรรมชาติ  รสชาติดี ปลอดภัย ชุ่มคอ

5.น้ำมันเลม่อน (Lemon oil ) มีวิตามินซีค่อนข้างสูง รวมทั้งถ้าผสมในพวกยาพ่นคอต่างๆ ที่ทำให้ชุ่ม คือ จะมีฤทธิ์ช่วยในการฆ่าเชื้อมากขึ้น และกระตุ้นภูมิคุ้มกันของเรา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img