วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกHighlightกินผลไม้ล้างปาก ล้างอะไร???
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กินผลไม้ล้างปาก ล้างอะไร???

ประโยชน์จากการกินผลไม้ล้างปากหลังมื้ออาหาร ที่มีอยู่ในหลายชาติ หลายวัฒนธรรม ช่วยอะไรเราได้บ้าง ตามไปเรียนรู้กัน

เมื่อวันที่ 16 พ.ย.64 นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านต่อมไทรอยด์ เต้านม โพสต์เฟซบุ๊ก “บันทึกเรื่องน่ารู้ by Dr.Adune” เรื่อง #กินผลไม้ล้างปากล้างอะไร มีเนื้อหาว่า…

-เรามักจะได้ยินเรื่อง กินผลไม้ล้างปาก หลังมื้ออาหาร หรือ แม้แต่ในงานเลี้ยง ก็มักจะมี ผลไม้มาให้เป็นจานท้าย … เรื่อง กินผลไม้ล้างปาก อาจจะมีอยู่ในหลายชาติ หลายวัฒนธรรม … สรุปแล้ว มีหลัก หรือ เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ไหม และ ล้างปาก ล้างอะไร

-เรารู้ว่า กินผลไม้มีประโยชน์ ได้ fiber กากใย ไม่ให้ท้องผูก มีวิตามินหลากหลาย โดยเฉพาะวิตามินที่ละลายในน้ำเช่น วิตามิน C นอกจากนี้ เรายังได้ยินเรื่องสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) ที่ช่วยป้องกันสารพิษ ไม่ให้ทำร้ายเซลล์ของร่างกาย .. แต่ ในกรณีนี้ … ก็ไม่ต้องกินหลังอาหาร เพื่อ ล้างปาก ก็ได้

-นอกจากประโยชน์ และ ความอร่อยแล้ว ยังมีการศึกษาพบว่า สารสกัด หรือ สารที่มีอยู่ในผักหรือผลไม้ หรือ organic solvent จะช่วยให้ไขมันไม่เกาะตัว … สารเคมีต่างๆ มีส่วนที่ชอบน้ำ และ ไม่ชอบน้ำ กลุ่มไขมัน เป็นกลุ่มที่ไม่ชอบน้ำ เวลาอยู่ด้วยกัน จะเกาะกันเป็นก้อน และ น้ำเข้าไปไม่ได้ ทำให้ เกาะอยู่ในช่องปาก (ปากมัน) ดื่มน้ำ ก็ไม่สามารถชะออกได้ แต่เมื่อ สารสกัด หรือ น้ำที่อยู่ในผลไม้ สัมผัสกับไขมัน จะเข้าไปแทรก ให้ไขมันหลุดออกจากกันหันส่วนที่ขอบน้ำออกสู่ภายนอก ทำให้ละลายน้ำได้ … ทำให้น้ำลาย หรือ น้ำ สามารถชะไขมันออกไป (ซึ่งถ้าไม่มีผลไม้ น้ำลาย ก็ทำไม่ได้ … น้ำลายเป็นด่าง ไม่สามารถย่อย หรือ แยกไขมันได้ แยกได้แต่แป้ง)

-ผลไม้จึงช่วยให้ ไขมัน ไม่เกาะตัวกัน ทำให้น้ำสามารถชะเอาไขมันออกจากเยื่อบุช่องปากได้ง่ายขึ้น… ขณะเดียวกัน ไขมันจะเป็นส่วนที่จะจับกลิ่น ต่างๆไว้ได้ ดังนั้น เมื่อกินผลไม้ จะทำให้สามารถชะล้างไขมัน และ กลิ่น ออกไปได้ดี … การกินผลไม้จึงเป็นการล้างปากแบบหนึ่ง

-ยังมี น้ำชา ที่สามารถทำหน้าที่ได้คล้ายๆ กับ ผลไม้ ในเมืองจีน และ อังกฤษ ซึ่งเป็นประเทศหนาว(หาผลไม้ยาก) จึงนิยม ดื่มชา หลังอาหาร เพื่อทำหน้าที่เดียวกัน เพียงแต่ว่า อาจจะไม่ได้คุณค่าทางอาหาร และ วิตามิน เหมือนการกินผลไม้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img