วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
หน้าแรกHighlight“บำรุงอสุจิ”ด้วยแพทย์แผนจีน เรื่องไม่ลับที่ต้องรู้ สู่การมีลูกยาก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บำรุงอสุจิ”ด้วยแพทย์แผนจีน เรื่องไม่ลับที่ต้องรู้ สู่การมีลูกยาก

หากถามถึงสาเหตุของการมีลูกยาก ว่าเกิดจากใคร ผู้ชายมักจะตอบอย่างฉับไวว่าเป็นเพราะ “ผู้หญิง” และถ้าหากถามผู้หญิงถึงสาเหตุบ้าง ผู้หญิงก็จะตอบว่า “ผู้หญิง” เช่นกัน

จริงๆ แล้ว ภาวะมีบุตรยาก นั้นมีสาเหตุได้จากทั้งสองฝ่าย การตรวจรักษาจึงควรทำไปพร้อมๆ กัน ดังนั้น ผู้ชายจึงจำเป็นที่จะต้องตรวจน้ำเชื้อด้วย เพราะการที่ผู้ชายดูแลตัวเองหรือมีรูปร่างแข็งแรงใหญ่โต ไม่ได้รับประกันคุณภาพของน้ำเชื้อแต่อย่างไร

แพทย์จีนเชน ปรีชาวณิชวงศ์ แพทย์แผนจีนประจำหยินหยางคลินิก เปิดเผยว่า “ผู้ชายบางท่านอาจเคยมีประวัติการอักเสบหรือการบาดเจ็บอัณฑะจากภายนอกได้ เช่น มีคนไข้ท่านหนึ่งปกติไม่ได้ขี่จักรยานแต่ไปเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานมาราธอน วันรุ่งขึ้นมีอาการเจ็บที่อัณฑะอย่างรุนแรง และตรวจพบว่าอัณฑะอักเสบ หลังจากแต่งงานก็ประสบปัญหาภาวะมีบุตรยาก จึงไปตรวจและพบว่าไม่มีน้ำเชื้ออสุจิเลย ทั้งที่ร่างกายดูภายนอกบึกบึนแข็งแรง หรือบางท่านอาจเคยเป็นโรคคางทูมซึ่งทำให้อัณฑะอักเสบ และเป็นหมันได้เช่นกัน”

เส้นเลือดขอดที่อัณฑะ ก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้อสุจิมีปัญหาได้ นอกจากทำให้การไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงอัณฑะไม่ดี ยังทำให้อุณหภูมิของอัณฑะสูงขึ้น ซึ่งอุณหภูมิที่สูงขึ้นเพียง 1-2 องศาเซลเซียสก็เพียงพอที่จะส่งผลต่อคุณภาพอสุจิได้ ผู้ชายจึงไม่ควรนั่งไขว่ห้างนานๆ เอาคอมพิวเตอร์พกพามาวางใช้งานที่ตัก รวมถึงการแช่น้ำร้อน เป็นต้น หรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อย่างเชื้อหนองในแท้หรือหนองในเทียมก็ทำให้เชื้ออสุจิไม่แข็งแรงด้วยเช่นกัน ทั้งเวลามีเพศสัมพันธ์กันยังสามารถติดต่อไปถึงภรรยาได้ด้วย ทำให้ภรรยาเกิดการอักเสบในมดลูกและท่อนำไข่ ส่งผลให้ท่อนำไข่ตันและมีบุตรยากต่อไป

ในขณะที่ทุกวันนี้ อาหารการกินก็มีอะไรที่ปนเปื้อนอยู่เยอะ อย่างอาหารที่บรรจุกล่องโฟม กล่องพลาสติกก็มีสารที่โมเลกุลคล้ายกับฮอร์โมนเพศหญิงอย่างเอสโตรเจน ส่งผลเสียต่อฮอร์โมนเพศชาย อสุจิคุณภาพไม่ดี สมรรถภาพทางเพศเสื่อมถอยได้ ด้วยสาเหตุต่างๆ เหล่านี้ ผู้ชายจึงควรให้ความร่วมมือในการตรวจวินิจฉัยสาเหตุของภาวะมีบุตรยากด้วย  หลังจากตรวจวินิจฉัยแล้ว หากพบว่าคุณภาพของน้ำเชื้อบกพร่อง ไม่ว่าจะเป็นปริมาณ การเคลื่อนไหว หรือรูปร่างของอสุจิ สามารถที่จะเลือกใช้แพทย์แผนจีนเข้ามาปรับปรุงได้ โดยแพทย์แผนจีนมองว่าสาเหตุของน้ำเชื้อด้อยคุณภาพมีดังนี้

1.ไตพร่อง หลายคู่แต่งงานในช่วงอายุที่มากขึ้นจนเลย “วัยเจริญพันธุ์” ไป ทำให้พลังไตพร่องลง อวัยวะ “ไต” ในทางแพทย์แผนจีนนั้นควบคุมระบบสืบพันธุ์ด้วย ซึ่งดูแลคุณภาพน้ำเชื้อและสมรรถภาพทางเพศ หากพลังไตอ่อนแอลง คุณภาพน้ำเชื้อย่อมด้อยลง อวัยวะเพศอ่อนตัว ย่อมส่งผลให้มีบุตรยาก

2.พลังชี่และเลือดพร่อง พลังชี่เป็นดั่งพลังงานในการใชัชีวิต หากพลังชี่ไม่พอก็จะอ่อนเพลีย เวียนศีรษะ ใบหน้าซีดเซียว หายใจตื้น ใจสั่นหวิวได้และพลังงานที่ไม่เพียงพอย่อมสร้างน้ำเชื้อที่มีคุณภาพดีไม่ได้นั่นเอง

3.พลังชี่ติดขัด เลือดคั่ง ด้วยสภาวะการทำงาน จังหวะชีวิตที่เร่งรีบ ส่งผลให้พลังชี่ไหลเวียนไม่สะดวก การไหลเวียนเลือดอุดตัน ทำให้รู้สึกปวดหน่วงที่อัณฑะได้ เมื่อเลือดไหลไม่สะดวก ย่อมทำให้สารอาหารไปหล่อเลี้ยงอัณฑะไม่เพียงพอ ส่งผลต่อน้ำเชื้อ  อาการเส้นเลือดขอดที่อัณฑะก็จะเป็นลักษณะนี้

4.ภาวะร้อนชื้นอุดกั้น การรับประทานอาหารที่ให้พลังงานสูง ของมัน ของทอด ขาดการออกกำลังกาย ทำให้เกิดภาวะร้อนชื้นในร่างกายขึ้น มักเจอในกลุ่มคนที่เป็นโรค Metabolic syndrome  ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง โรคเกาท์ต่างๆ เป็นต้น ภาวะร้อนชื้นอุดกั้นในร่างกายส่งผลให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น น้ำหนักตัวมากขึ้น ส่งผลเสียต่อน้ำเชื้อและสมรรถภาพทางเพศได้

“เมื่อพบถึงสาเหตุของการเสียสมดุลในร่างกายแล้ว แพทย์แผนจีนจะใช้ยาสมุนไพรจีนและการฝังเข็มให้การรักษา เนื่องจากน้ำเชื้อผู้ชายใช้เวลาในการผลิตประมาณเกือบ 3 เดือน เวลารักษาจึงต้องใช้เวลา 3 เดือนเช่นกัน แล้วจึงตรวจน้ำเชื้อเพื่อประเมินวัดผลการรักษาต่อไป”แพทย์จีนเชน ระบุ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img