วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกHighlightบันทึกประวัติศาสตร์ทีมตบยางสาวไทย “ไม่เคยมีทีมไหนในโลกที่ไม่เคยชนะ”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

บันทึกประวัติศาสตร์ทีมตบยางสาวไทย “ไม่เคยมีทีมไหนในโลกที่ไม่เคยชนะ”

เปิดบันทึกประวัติศาสตร์ “ทีมตบยางสาวไทย” ไม่เคยมีทีมในโลกที่เอาชนะไม่ได้ สร้างความสำเร็จ เป็นอีกหนึ่งตำนานที่ “นักตบรุ่นน้อง” ควรสืบทอดเจตนารมณ์ ต่อยอดความแข็งแรงมั่นคง เผยอุปสรรคปัญหานานัปการ แต่ก็มุ่งมั่นฟันฝ่าด้วยความอดทน

นายปรีชาชาญ วิริยานุภาพพงศ์ เจ้าหน้าที่ผู้สื่อข่าววอลเลย์บอล AVC ที่ AVC – Asian Volleyball Confederation โพสต์แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า…บันทึกประวัติศาสตร์…ตบยางสาวทีมชาติไทย
…………….
อีกไม่ช้านี้ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลประการใด ตบยางสาวไทยหลายคนก็คงต้องอำลาสนาม ดูๆ แล้วก็รู้สึกหดหู่เหมือนกัน เพราะการจากลาต้องมาถึง ไม่วันใดก็วันหนึ่ง มันก็เหมือนต้นไม้ ในเมื่อใบอ่อนเริ่มผลิ ได้น้ำได้ปุ๋ย ไม่ช้านานก็จะค่อยๆ แตกหน่อแตกใบ ผลิดอกออกผลให้คนปลูกได้ชื่นใจกับผลผลิตรุ่นใหม่ ส่วนใบไม้ที่สู้ลมสู้แดดร้อนหนาว ฝ่าลมพายุมานาน ในไม่ช้าก็จะแห้งกรอบร่วงผลอยลงสู่พื้น ด้วยไม่อาจปฎิเสธกฎเกณฑ์แห่งการจากลา เมื่อมันมาถึง ไม่ช้าก็เร็ว ต้นไม้ก็จะผลัดใบ แตกยอดหน่อ ก่อเป็นพืชพันธุ์ที่จะสืบทอดความยั่งยืนคงทนของต้นไม้ต้นนี้ให้เติบโตมีรากแก้วหยั่งลึกลงดิน ต่อยอดความแข็งแรงมั่นคงต่อไป
.
ในช่วงที่บรรดาตบยางสาวทีมชาติไทยหลายคนในชุดนี้ได้มีโอกาสรับใช้ชาติ ออกตระเวนแข่งขันในรายการระดับโลก ก็ได้สร้างผลงานเกริกไกรขึ้นหลายๆ ครั้ง ในวงการวอลเลย์บอลไทย มีคำกล่าวว่า..ไม่มีทีมไหนในโลกนี้ ที่ตบยางสาวทีมชาติไทยไม่เคยชนะ ในระดับเอเซีย สาวไทยได้เป็นแชมป์เอเซียถึงสองครั้งสองครา คือปี 2009 ที่ฮานอย ประเทศเวียตนาม กับอีกครั้งเมื่อปี 2013 ณ จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งผมโชคดีที่ได้อยู่ร่วมฉลองความสำเร็จทั้งสองครั้งกับทีมตบยางสาวไทยในตอนนั้น
.
ส่วนในความสำเร็จระดับโลก ที่ผมอยากจะขอนำเสนอ เพื่อให้นักตบรุ่นน้องๆ ได้ระลึกถึงความพากเพียรพยายาม ความมุ่งมั่นตั้งใจของรุ่นพี่ๆ ที่ฝึกซ้อมอย่างหนัก ผ่านปัญหาและอุปสรรคมานับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอาการบาดเจ็บขณะแข่งขัน.. นอนค้างคืนที่สนามบินเพื่อรอเวลาเครื่องออก.. กินข้าวที่ท่าเรือช่วงรอการเดินทางทางเรือ…เดินทางทรหดนับ 30 กว่าชั่วโมง… ตกเครื่องและกระเป๋าเดินทางตกค้าง ไม่ได้ไปกับนักกีฬาด้วย ทำให้นักกีฬาต้องไปตระเวนหาซื้อของกินของใช้เสื้อผ้ามาใช้ไปพลางๆ ก่อน และ..อีกมากมาย ซึ่งไม่นาน.. ทุกอย่างเหล่านี้จะกลายไปเป็นความทรงจำ แต่ในท่ามกลางเรื่องราวอันเต็มไปด้วยเรื่องเล่าเสมือนฝันร้ายเหล่านี้ ก็ยังมีเรื่องราวดีๆ อีกมากมาย โดยเฉพาะในเรื่องของความสำเร็จของตบยางสาวไทย ซึ่งถ้าจะไปค้นข้อมูลหาว่าสาวไทยคว้าแชมป์อะไรมาบ้าง มีผลงานดีๆ ในรายการใดบ้าง ก็คงหาได้ไม่ยากนัก แต่สำหรับผม ขอเก็บรวบรวมความสำเร็จในระดับนานาชาติ ที่สาวไทยไปสร้างชื่อเอาไว้เป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่แห่งวงการวอลเลย์บอลไทยก็พอ
.
คงจำกันได้นะครับ …

16 สิงหาคม 2009 ตบยางสาวไทย สร้างประวัติศาสตร์ ด้วยการเอาชนะ “สหรัฐอเมริกา” ได้เป็นครั้งแรก 3-2 เซ็ต ในรายการ World Grand Prix ณ สนามไทย-ญี่ปุ่นดินแดง……โค๊ชอ๊อต
.
22 สิงหาคม 2010 ตบยางสาวไทย สร้างประวัติศาสตร์ ด้วยการเอาชนะ “เยอรมัน” ได้เป็นครั้งแรก 3-1 เซ็ต ในรายการ World Grand Prix รอบแรก สายจี ณ เขตปกครองพิเศษฮ่องกง….โค๊ชอ๊อ
.
7 พฤศจิกายน 2010 ตบยางสาวไทย สร้างประวัติศาสตร์ ด้วยการเอาชนะ “เนเธอร์แลนด์” ได้เป็นครั้งแรก 3-1 เซ็ตในรายการชิงแชมป์โลก รอบสอง ณ เมืองนาโกย่า ประเทศญี่ปุ่น….โค๊ชอ๊อต
.
6 สิงหาคม 2011 ตบยางสาวไทย สร้างประวัติศาสตร์ ด้วยการเอาชนะ “คิวบา” ได้เป็นครั้งแรก 3-2 เซ็ต ในรายการ World Grand Prix สายบี ณ จังหวัดนครปฐม และย้ำแค้นอีกครั้งในรายการเดียวกัน สายเค เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2011 ณ กรุงเทพมหานคร….โค๊ชอ๊อต
.
20 พฤษภาคม 2012 ตบยางสาวไทย สร้างประวัติศาสตร์ ด้วยการเอาชนะ “เซอร์เบีย” ได้เป็นครั้งแรก 3-0 เซ็ต ในรายการคัดเลือกโอลิมปิกโลก (World Olympics Qualifcation Tournament) ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น….โค๊ชอ๊อต
.
15 มิถุนายน 2012 ตบยางสาวไทย สร้างประวัติศาสตร์ ด้วยการเอาชนะ “สาธารณรัฐโดมินิกัน” ได้เป็นครั้งแรก 3-0 เซ็ตในรายการ World Grand Prix ณ สนาม Komaki เมืองนาโกย่า ประเทศญี่ปุ่น…..โค๊ชอ๊อต
.
17 พฤศจิกายน 2013 ตบยางสาวไทย สร้างประวัติศาสตร์ ด้วยการเอาชนะ “รัสเซีย” ได้เป็นครั้งแรก 3-1 เซ็ตในรายการ World Grand Champions Cup ณ ประเทศญี่ปุ่น ……โค๊ชอ๊อต
.
4 มิถุนายน 2016 ตบยางสาวไทย สร้างประวัติศาสตร์ ด้วยการเอาชนะ “ตุรกี” ในฐานะแชมป์เก่า ได้เป็นครั้งแรก 3-2 เซ็ต ในรอบรองชนะเลิศ รายการ Montreux Volley Masters ณ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์….โค๊ชด่วน
.
20 มิถุนายน 2016 ตบยางสาวไทย สร้างประวัติศาสตร์ ด้วยการเอาชนะ “อิตาลี” ได้เป็นครั้งแรก 3-2 เซ็ตในรายการ World Grand Prix ณ เมืองบารี ประเทศอิตาลี…..โค๊ชด่วน
.
15 กรกฎาคม 2017 ตบยางสาวไทย สร้างประวัติศาสตร์ ด้วยการเอาชนะ “บราซิล” ได้เป็นครั้งแรก 3-0 เซ็ตในรายการ World Grand Prix ณ สนาม Kamei เมืองเซ็นได ประเทศญี่ปุ่น ……โค๊ชด่วน
.
ความสำเร็จเหล่านี้ จะยังคงฝังลึกอยู่ในความทรงจำดีๆ ของแฟนวอลเลย์บอลชาวไทย ตราบนานแสนนาน ต้องขอขอบคุณ ที่ตบยางสาวทีมชาติไทยในชุดนี้ ได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจ นำชื่อเสียงเกียรติยศมาให้ชาติไทยของเรานับครั้งไม่ถ้วน และได้แต่หวังว่านักตบรุ่นน้อง จะสืบทอดเจตนารมณ์นี้ต่อไป เพื่อจรรโลงความสุขความสำเร็จให้เกิดกับทีมชาติไทยของเราสืบไป…

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img