วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกHighlight“งานบัญชี-การเงิน” ปรับตัวรับ“ดิสรัปชั่น” ผุดเทรนด์ใหม่ Shared Services
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“งานบัญชี-การเงิน” ปรับตัวรับ“ดิสรัปชั่น” ผุดเทรนด์ใหม่ Shared Services

“งานบัญชี-การเงิน” ปรับตัวรับดิสรัปชั่น ผุดเทรนด์ใหม่ Shared Services ตอบโจทย์ธุรกิจเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน ลดค่าใช้จ่าย สะดวกรวดเร็ว มุ่งประสิทธิภาพสูง

จากดิจิทัลดิสรัปชั่นถึงโควิดดิสรัปชั่น ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายกับภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งตลาดงาน ซึ่งสายงานบัญชีและการเงินเป็นหนึ่งในสายงานที่ต้องปรับตั้งแต่ช่วงต้นของยุคดิจิทัลดิสรัปชั่น รูปแบบการใช้จ่ายของผู้บริโภคเข้าสู่โลกที่ไม่ใช้เงินสดเกือบทุกการใช้จ่าย ทางด้านสายงานบัญชีมีการเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะองค์กรที่มีบริษัทในเครือจำนวนมากทั้งในและต่างประเทศ มีการปรับตัวรับดิสรัปชั่นโดยนำระบบ Shared Services ที่รวมศูนย์ทางด้านการบัญชีและการเงินขององค์กรไว้ที่เดียว ตอบโจทย์ธุรกิจ ลดต้นทุน เน้นการเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน

แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประเทศไทย ในฐานะที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมตลาดงาน ระบุว่า จากผลสำรวจ 10 อันดับสายงานที่ตลาดงานต้องการของแมนพาวเวอร์กรุ๊ป ปี 2565 สายงานที่ตลาดงานต้องการ 10 อันดับ มีดังนี้

-อันดับ 1 สายงานขายและการตลาด 20.16%

-อันดับ 2 สายงานการผลิต 19.03%

-อันดับ 3 งานระยะสั้นต่าง ๆ 12.74%

-อันดับ 4 สายงานไอที 11.29%

-อันดับ 5 สายงานวิศวกร 9.19% 

-อันดับ 6 สายงานบัญชีและการเงิน 8.71%

-อันดับ 7 สายงานโลจิสติกส์และซัพพลายเชน 7.10%

-อันดับ 8 สายงานบริการลูกค้า 5.48%

-อันดับ 9 สายงานบริการทางการแพทย์และสุขภาพ 3.71%

-อันดับ 10 สายงานทรัพยากรบุคคล 2.26%

ซึ่ง สายงานด้านการเงินและบัญชีอยู่ในอันดับท็อป 10 เป็นสายงานที่มีความสำคัญขององค์กรธุรกิจทุกแห่ง แต่อัตราความต้องการในแต่ละกลุ่มธุรกิจก็มีความแตกต่างกัน บางองค์กรจะใช้วิธีการเอาท์ซอร์สในส่วนงานนี้ แต่สิ่งสำคัญบุคลากรต้องมีความพร้อมในการทำงานและมีทักษะตรงตามที่องค์กรต้องการ ซึ่งตลาดงานในสายงานบัญชีในขณะนี้มีการเปลี่ยนแปลงที่ต้องมีการปรับตัวอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการนำระบบเข้ามาตอบโจทย์ธุรกิจ ดังนั้น แรงงานที่จะเข้าสู่สายงานต้องมีทักษะเฉพาะด้านและพัฒนาทักษะให้เท่าทันเทคโนโลยีและระบบใหม่ๆ ที่องค์กรนำมาใช้เพื่อเพิ่มโอกาสในการแข่งขันในตลาดงาน หลายองค์กรในปัจจุบัน นิยมการนำระบบ Shared Services มาใช้ในองค์กรโดยนำทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้ร่วมกันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ  ลดความซ้ำซ้อน เชื่อมโยงการทำงานได้สะดวก รวดเร็ว ประหยัด เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร

ทั้งนี้ ความสำเร็จของการนำระบบ Shared Services มาใช้ในองค์กรคือ การรวมศูนย์ในรูปแบบของศูนย์กลางทั้งการวางโครงสร้าง วิธีการ การบริหารจัดการ และการทำงานต่างๆ ตามกระบวนการเพื่อใช้ในการควบคุมการทำงานที่กระจายตัวกันทั้งในระดับภูมิภาค ระดับประเทศ รวมถึงในระดับนานาประเทศ สู่การทำงานที่มีมาตรฐาน มุ่งประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดยที่องค์กรมีต้นทุนลดลง การทำงานผ่านระบบนี้ส่งผลดีทั้งในแง่ของการทำงานที่รวดเร็ว สะดวก ง่ายและเชื่อมโยงได้มากขึ้นทั้งในองค์กรและนอกองค์กร

ทางด้านอาชีพมาแรงสายงานบัญชี ได้แก่ ผู้จัดการฝ่ายบัญชีต้นทุน/งบประมาณ, งานผู้ตรวจสอบบัญชี, ธุรการบัญชี, ผู้เชี่ยวชาญด้านบัญชีและภาษี, เจ้าหน้าที่บัญชี, งานที่ปรึกษาทางการเงิน, เจ้าหน้าที่ธุรการแผนกบัญชี ส่วนทางด้านสายงานด้านการเงิน อาทิ ผู้จัดการฝ่ายวางแผนและวิเคราะห์ทางการเงิน, ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO), ผู้จัดการฝ่ายการเงินและบริหาร, ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน, ผู้จัดการฝ่ายการเงิน, นักวิเคราะห์การเงิน และผู้เชี่ยวชาญด้านภาษี เป็นต้น

แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประเทศไทย แนะนำแรงงานสายบัญชีและการเงินปรับตัวรับมือเท่าทันการเปลี่ยนแปลง แม้ความต้องการแรงงานมีสูงและต่อเนื่อง แต่ก็มีการแข่งขันที่สูงของผู้มีความสามารถสูงในสายนี้เช่นกัน โดยอัตราเงินเดือนและความก้าวหน้ามีปัจจัยสนับสนุนหลายอย่าง อาทิ ความรู้ความชำนาญในสายงาน, ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพและประกาศนียบัตรต่างๆ เช่น Certified Public Accountant (CPA) และ Continuing Professional Development (CPD) เป็นต้น, ภาษาต่างประเทศทั้งภาษาที่ 2 และภาษาที่ 3 ในระดับสื่อสารเจรจาทางธุรกิจได้, ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี, ระบบและแพลตฟอร์มต่างๆ ในการทำงาน เช่น SAP และ ERP เป็นต้น และความรู้อื่นๆ อาทิ ความรู้ด้านกฎหมายระหว่างประเทศ ทั้งนี้ ก็จะเป็นการสร้างเสริมทักษะที่นายจ้างต้องการเพื่อให้แรงงานสามารถสร้างความได้เปรียบและสร้างความก้าวหน้าในสายอาชีพได้ต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img