วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกHighlight5 วิธีปรับเพื่อเปลี่ยนโลก! เป็นฮีโร่ช่วยโลกได้ด้วยมือเรา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

5 วิธีปรับเพื่อเปลี่ยนโลก! เป็นฮีโร่ช่วยโลกได้ด้วยมือเรา

ทุกคนก็เป็นฮีโร่พิทักษ์โลกได้! มาลองปรับพฤติกรรมในชีวิตประจำวันของเรากับ 5 วิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมให้อยู่กับเราไปนาน ๆ และส่งต่อโลกที่น่าอยู่ให้คนรุ่นถัดไปได้ใช้ชีวิตในเวอร์ชันที่ดีที่สุด มาเริ่มกันเลย!

1.เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ในชีวิตประจำวันของเรามีการใช้สิ่งของหรือบริโภคสินค้าต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลาตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงก่อนเข้านอน เช่น ข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัว จะเป็นเรื่องดีไม่น้อยเลยถ้าทุกคนหันมาเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ในชีวิตประจำวัน ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ และนำกลับมาใช้ซ้ำได้หลายครั้งเพื่อลดปริมาณขยะพลาสติก ลองดูฉลาก สังเกตบรรจุภัณฑ์ และเลือกสินค้าให้ดีก่อนซื้อมาใช้งาน ซึ่งการเลือกใช้เล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้อาจจะไม่เห็นผลทันที แต่หากทุกคนช่วยกันปรับ รับรองว่าปริมาณขยะพลาสติกทั่วโลกลดลงอย่างแน่นอน

2.ใช้ขนส่งสาธารณะให้มากขึ้น

ปัจจุบันมลภาวะที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนนยังคงสร้างผลกระทบต่อผู้คนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ ถ้าเฉลี่ยรวมกันทั้งโลกแล้วคงจะเป็นตัวเลขที่น่าตกใจไม่น้อย ดังนั้น การหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะในช่วงเวลาเร่งด่วน จึงเป็นอีกทางเลือกที่นอกจากจะช่วยย่นระยะเวลาการเดินทาง ไม่ต้องเสียเวลากับรถติดบนถนนแล้ว ยังเป็นการช่วยลดมลพิษจากท่อไอเสียของรถยนต์ส่วนตัวที่ทำลายสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของผู้คนอีกด้วย

3.สร้างนิสัยสังเกตน้ำ-ไฟ

น้ำประปาและไฟฟ้าถือเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันและเราใช้งานอยู่ทุกวัน บ่อยครั้งที่เราอาจจะเผลอเปิดไฟหรือเปิดน้ำทิ้งไว้โดยไม่จำเป็น เช่น เปิดน้ำทิ้งไว้ตอนแปรงฟัน หรือเปิดไฟไว้ในห้องที่ไม่มีคนอยู่ แม้ว่าจะดูเป็นสิ่งเล็กน้อย แต่ถ้าเราลองสังเกตพฤติกรรมตัวเองและสร้างนิสัยการสังเกตน้ำ – ไฟ เมื่อทำบ่อยครั้งขึ้นนอกจากจะเป็นการช่วยโลกแล้ว ยังเป็นการลดค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนของเราด้วย

4.ปรับใช้ 3R ในชีวิตประจำวัน

ใครเป็นสายรักษ์โลกคงจะคุ้นเคยกับ 3 คำนี้อย่างแน่นอน 3R – REUSE, REDUCE และ RECYCLE ซึ่งเป็นคำที่ได้ยินมาเรื่อย ๆ และทั้ง 3 สิ่งนี้จะช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อมได้หากคนในสังคมหันมาใส่ใจและปฏิบัติในชีวิตประจำวันอย่างจริงจัง ทั้งการนำกลับมาใช้ซ้ำ (REUSE) เช่นขวดน้ำพลาสติก ลดการใช้ที่ไม่จำเป็น (REDUCE) และการรีไซเคิล (RECYCLE) สิ่งของกลับมาใช้ประโยชน์ได้อีกครั้ง ซึ่งหากทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคหันมาจริงจังกับเรื่องนี้จะช่วยโลกได้มากมายเลยทีเดียว

5.ใช้พลาสติกเท่าที่จำเป็น หรือเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ปัญหาขยะพลาสติกยังคงส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง และหลายครั้งที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการใช้พลาสติกในชีวิตประจำวันได้ แต่ถ้าหากเราเลือกใช้พลาสติกเฉพาะเท่าที่จำเป็น และเลือกใช้บรรจุภัณฑ์อื่น ๆ ที่สามารถใช้งานได้หลายครั้งมาทดแทนการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง (single-use) จะช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกได้ไม่น้อย เริ่มจากการพกกระบอกน้ำแทนการซื้อขวดน้ำใหม่ทุกครั้ง เป็นต้น อีกหนึ่งวิธีง่าย ๆ คือการหันมาใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ใหม่อย่าง ‘หลอดกระดาษ’ ถึงจะเป็นเพียงชิ้นเล็ก ๆ แต่ถ้าทุกคนช่วยกันทั้งฝั่งของผู้ผลิตและผู้บริโภคก็ถือเป็นหนึ่งในวิธีที่เราจะสามารถช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้ เพื่อโลกของเราในอนาคต

……………….

ข้อมูลจาก ไมโล

สำหรับ ไมโล มีความตั้งใจที่จะช่วยเปลี่ยน สิ่งเล็ก ๆ ที่สามารถส่งผลต่อโลกของเราในระยะยาวให้ดีขึ้นได้ จึงเริ่มหันมาใช้ ‘หลอดกระดาษ’ เวอร์ชันปรับปรุงใหม่ให้แข็งแรงยิ่งขึ้น จากคำแนะนำของผู้บริโภค และยังสามารถรีไซเคิลได้เหมือนเดิม มั่นใจได้ว่าปลอดภัยต่อผู้บริโภคด้วยหลอดที่ผลิตจากเยื่อกระดาษบริสุทธิ์ 100% เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และได้รับการรับรองจากองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมอย่าง Forest Stewardship Council (FSC) ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่เป็นคุณแม่ และลูก ๆ ภายใต้แนวคิด ‘เพื่อลูกของคุณ เพื่อโลกของเรา’ มาร่วมเป็นส่วนสำคัญในการรักษาสิ่งแวดล้อมและโลกใบนี้ไปพร้อมกัน กับไมโล ‘หลอดกระดาษใหม่’ ได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img