วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
หน้าแรกHighlightวิธีดีๆ ในการดูแลรถยนต์ไฟฟ้ารับหน้าฝน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

วิธีดีๆ ในการดูแลรถยนต์ไฟฟ้ารับหน้าฝน

ช่วงที่ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝน หลายคนอาจเป็นกังวลว่า รถยนต์ไฟฟ้า ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ จะสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยหรือไม่ บนท้องถนนเมืองไทย ซึ่งระหว่างทางที่ขับไป อาจเจอน้ำท่วมขังรอการระบาย หรือถ้าจะชาร์จรถขณะที่ฝนตกจะทำได้หรือไม่ 

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ผู้นำด้านรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ให้บริการเทคโนโลยีอัจฉริยะระดับโลก จึงขอตอบคำถามที่หลายคนสงสัย พร้อมแนะนำวิธีดีๆ ในการดูแลรักษารถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% สำหรับผู้ที่เพิ่งซื้อมาใช้สอย รวมถึงผู้สนใจที่จะเป็นเจ้าของรถยนต์พลังงานสะอาด ซึ่งจะทำให้เข้าใจว่าจริงๆ แล้วการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้านั้นสามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัยและยังดูแลง่ายกว่าที่คิด

รถยนต์พลังงานไฟฟ้าสามารถใช้งานได้ตามปกติในช่วงฝนตก

  • ในยามฝนตกฟ้าร้อง บางคนอาจไม่กล้าใช้อุปกรณ์ที่ใช้ไฟฟ้าและอาจเป็นห่วงว่าการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าก็ต้องห้ามโดนน้ำไม่ต่างกัน แต่ความจริงแล้วรถยนต์ไฟฟ้าสามารถใช้งานได้ตามปกติแม้โดนฝน เพราะมอเตอร์ แบตเตอรี่ และอุปกรณ์เชื่อมต่อระบบไฟฟ้า ต่างได้รับการปกป้องเป็นอย่างดีด้วยฉนวนไฟฟ้า รวมถึงมีเซ็นเซอร์ตรวจจับไฟฟ้ารั่ว และระบบป้องกันการลัดวงจรลงดิน (Ground Fault Protection) ที่ช่วยให้มั่นใจได้ว่าปลอดภัย
  • สำหรับการขับรถในช่วงฝนตกก็ต้องระวังไม่ต่างจากการขับรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน เช่น ควรขับรถโดยใช้ความเร็วให้เหมาะสมกับสภาพถนนเพื่อควบคุมรถบนถนนที่ลื่น และรักษาระยะห่างจากรถคันหน้ากว่าปกติ โดยรถยนต์ไฟฟ้า 100% ของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ อย่าง ORA Good Cat ก็มีระบบช่วยเบรกฉุกเฉินบนทางตรงและทางแยกที่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับการขับขี่มากขึ้น นอกจากนั้น ยังมีกล่องหุ้มเซลล์แบตเตอรี่ที่แข็งแรง รองรับความปลอดภัยทางไฟฟ้า 5 ด้าน ได้แก่ การป้องกันน้ำ การกัดกร่อน การชน การกระแทก และการเกิดเพลิงไหม้ โดยหากเกิดการชนที่กระทบแบตเตอรี่ รถยนต์จะดับภายใน 50 มิลลิวินาทีเพื่อความปลอดภัย และยังมีการควบคุมอุณภูมิและการระบายความร้อนที่ดี ซึ่งช่วยป้องกันการเผาไหม้ที่อาจเกิดขึ้นเองของแบตเตอรี่ได้เช่นกัน

ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าขณะฝนตกได้อย่างไร้กังวล

  • ปัจจุบันมีแท่นชาร์จมากมายที่กระจายอยู่ทั่วประเทศซึ่งพร้อมอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถชาร์จรถได้อย่างสะดวกสบายทั้งแบบ DC และ AC สำหรับเกรท วอลล์ มอเตอร์ มีสถานีชาร์จรถยนต์แบบชาร์จเร็วด้วยกระแสไฟ DC หรือ G-Charge Supercharging Station ณ สยามสแควร์ ซอย 7 โดยวางแผนที่จะขยายจุดชาร์จเป็น 55 แห่งทั่วประเทศภายในปีนี้
  • แท่นชาร์จจากหลายบริษัทได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดีตามมาตรฐาน และมีระบบป้องกันหรือที่ครอบซึ่งจะมีช่องที่สามารถระบายน้ำได้ ถึงแม้ในช่วงฝนตกหรือมีน้ำขังที่เต้ารับ ก็วางใจได้ว่าจะไม่มีน้ำขังอยู่ที่บริเวณหัวประจุ รวมถึงมีการติดตั้งระบบตัดไฟรั่วและลงสายดินไว้เช่นกัน นอกจากนั้น ตัวรถส่วนใหญ่ยังมีซีลกันน้ำที่สามารถกันฝุ่นและกันน้ำสาดได้ ซึ่งจะช่วยป้องกันน้ำฝนกระเด็นเข้าไปยังขั้วชาร์จไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี รวมถึงระบบเซ็นเซอร์จะตัดกำลังไฟฟ้าทันทีหากพบกระแสไฟรั่วไหลในวงจร อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานสามารถเพิ่มความปลอดภัยได้ด้วยการสำรวจบริเวณแท่นชาร์จ หัวประจุ และสายไฟทุกครั้งก่อนชาร์จว่าอยู่ในสภาพสมบูรณ์หรือไม่ รวมถึงเช็ดทำความสะอาดบริเวณจุดที่ชาร์จให้แห้งก่อนปิดฝา

แม้น้ำท่วม รถยนต์ไฟฟ้าก็ยังขับได้อย่างอุ่นใจ

  • พอฝนตกหนัก ปัญหาน้ำท่วมก็สร้างความลำบากใจให้ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน เพราะนอกจากจะรถติดชวนให้หงุดหงิดแล้ว ยังต้องกังวลว่าน้ำท่วมขังจะทำให้รถหยุดทำงานหรือไม่ โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่ยังถือว่าเป็นน้องใหม่สำหรับท้องถนนในเมืองไทยที่แสนท้าทาย รวมถึงการติดตั้งแบตเตอรี่ไว้ใต้ท้องรถที่สัมผัสน้ำได้ทันที แต่ก็ขอให้มั่นใจได้ว่ารถยนต์ไฟฟ้านั้นสามารถขับเคลื่อนได้อย่างปลอดภัยในสภาวะน้ำท่วม เพราะระบบในรถได้รับการปกป้องเป็นอย่างดีและป้องกันสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในระบบ
  • นอกจากนั้น รถยนต์ไฟฟ้ายังมีการทดสอบ IP Rating (Ingress Protection) ซึ่งเป็นค่ามาตรฐานในการป้องกันของแข็งและของเหลวเล็ดลอดเข้าภายในตัวรถ ซึ่งค่ามาตรฐานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยทั่วไปอยู่ที่ IP67 การันตีว่าสามารถป้องกันความเสียหายที่เกิดจากน้ำท่วมไม่เกิน 1 เมตรได้ ภายในเวลาไม่เกิน 30 นาที โดย ORA Good Cat นั้นใช้แบตเตอรี่ที่ได้มาตรฐาน IP67 เช่นกัน โดยสามารถกันน้ำจากการแช่น้ำความลึกไม่เกิน 1 เมตรได้สูงสุด 30 นาที และยังสามารถกันฝุ่นได้อย่างสมบูรณ์ และยังสามารถขับลุยน้ำได้ลึกถึง 40 เซ็นติเมตร
  • อย่างไรก็ตาม หากจำเป็นต้องขับรถขณะน้ำท่วม ผู้ใช้งานควรเพิ่มความระมัดระวังยิ่งขึ้น ค่อยๆ ขับโดยใช้ความเร็วต่ำ คอยระวังสิ่งกีดขวางบนท้องถนน เช่น ท่อนไม้ หรือก้อนหิน ซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้กับแบตเตอรี่ได้ และพยายามไม่จอดรถค้างไว้เป็นเวลานาน โดยหลังจากที่ขับรถลุยน้ำในระดับสูงและเป็นระยะเวลานาน ผู้ใช้สามารถนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็กรถยนต์เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการใช้งานได้อีกทาง นอกจากนั้น ผู้ใช้งานควรศึกษาคู่มือการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าให้ดีว่าสามารถป้องกันสิ่งแปลกปลอมได้มากเพียงใดเพื่อที่จะได้ใช้งานรถได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

………………………………….

ข้อมูลจาก เกรท วอลล์ มอเตอร์

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img