วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกNEWS“ชัชชาติ”เปิดงานเทศกาลกินเจเยาวราช ผัดหมี่ 10จักรพรรดิมังกร-เชิดสิงโต
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชัชชาติ”เปิดงานเทศกาลกินเจเยาวราช ผัดหมี่ 10จักรพรรดิมังกร-เชิดสิงโต


ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานพิธีเปิด “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2565” อย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้แนวคิด “เถลิงถวัลย์ 70 พรรษา มหามงคล” ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา…


เมื่อวันที่ 26 ก.ย. เวลา 17.20 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2565” โดยมี นายธีรเดช สินธพเรืองชัย ประธานจัดงานฯ เป็นผู้กล่าววัตถุประสงค์การจัดงานฯ พร้อมด้วย นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหาร กทม. นางสาวอาทิตยา โชคกิจมนัสชัย ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสัมพันธวงศ์ นายประสิทธิ์ องค์วัฒนา ประธานสภาเขต นายจวงซั่วฮั่น ผู้แทนรัฐบาลไต้หวันประจำประเทศไทย พร้อมคณะกรรมการจัดงานฯ คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่เขต/สถานศึกษา ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สื่อมวลชน ประชาชน และนักท่องเที่ยว เข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดงานฯ ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ซึ่งในพิธีเปิดงาน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบโล่ขอบคุณผู้สนับสนุนการจัดงาน ร่วมปรุงเมนูเจมงคลเพื่อสุขภาพกระทะใหญ่ “ผัดหมี่ 10 จักรพรรดิมังกร” จากวัตถุดิบมงคล 10 ชนิด ได้แก่ หมี่ซั่ว ฮ่อยจ๊อเจ เต้าหู้ แปะก๊วย เห็ดหอม เห็ดชิเมจิ สมหวัง (แห้ว) แครอต ขึ้นฉ่าย และพริกหยวก ทั้งหมดจำนวน 1,790 จาน แจกผู้แก่ที่มาร่วมงาน จากนั้น ได้ร่วมตีกลอง-เชิดสิงโตเปิดเทศกาลกินเจเยาวราชอย่างเป็นทางการ และเดินเยี่ยมชมบูธขายสินค้าภายในงานฯ บริเวณถนนเยาวราช


ภายในงาน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เทศกาลงานเจ เยาวราช ถือว่าเป็นประเพณีประจำปี ของชาวสัมพันธวงศ์ที่ร่วมกันสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม ของคนไทยเชื้อสายจีนในย่านเยาวราช ตลอดหลายยุคหลายสมัยจนถึงปัจจุบัน ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมสำคัญของกรุงเทพมหานคร ที่เกิดจากความร่วมมือของทุกฝ่าย เป็นงานบุญ ที่ให้งดเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์ รวมถึงการปวารณาตนถือศีล ทำบุญ ทำทาน อันจะส่งผลดีทางด้านจิตใจ ครอบครัว สังคม รวมถึงความสมัครสมานสามัคคีในหมู่คณะและชุมชนในพื้นที่ ถือว่าเป็นการอนุรักษ์สิ่งที่ดีงามเหล่านี้ให้อนุชนรุ่นหลัง ได้สืบทอดต่อไป เป็นเส้นเลือดฝอยที่ผลักดันระบบเศรษฐกิจระดับประเทศได้เป็นอย่างดี เป็นโอกาสที่จะประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้มาท่องเที่ยวในเยาวราช เพื่อค้นหาความลับของ ไชน่าทาวน์ เบื้องหลังของเยาวราช กับประเพณี วัฒนธรรมระดับ เวิลด์คลาส โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ นิตยสาร Time Out ได้จัดอันดับ 33 ถนนที่เจ๋งที่สุดในโลก โดยมี “ถนนเยาวราช” จากประเทศไทย ติดอยู่ในอันดับที่ 8 ของโลกจากการสัมภาษณ์ผู้คนทั่วโลกกว่า 20,000 คน สมกับเป็น “The Best Of Food Street” ถนนสายอาหารที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง เราจะเตรียมต้อนรับผู้แสวงบุญทั้งหลายทั่วโลก ที่จะแวะเวียนมาเยาวราช เป็นจำนวนมาก และมีอีกไม่น้อยที่เข้ามาเยาวราช เพื่อมาชมบรรยากาศที่สวยงามของเทศกาลงานเจ และงานนี้ก็จะเป็นงานที่สามารถช่วยกระตุ้นเส้นเลือดฝอยสำคัญทางเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี


ทั้งนี้ “ประเพณีงานเจ เยาวราช ประจำปี 2565” กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ คณะกรรมการจัดงานฯ ผู้ประกอบการ ร้านค้า ประชาชน ชุมชนต่างๆ ในพื้นที่ กำหนดจัดงานฯ ระหว่างวันที่ 25 ก.ย. – 4 ต.ค. 65 ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช ภายใต้แนวคิด “เถลิงถวัลย์ 70 พรรษา มหามงคล” พร้อมด้วยขบวนมังกรเงิน 70 เมตร มังกรทอง 90 เมตร ขบวนสิงโตกว่า 25 หัว ขบวนแห่รถบุปผชาติองค์สมมติพระโพธิสัตว์กวนอิม และขบวนเทิดพระเกียรติ ในพิธีเปิดงานฯ (วันที่ 26 ก.ย. 65) เพื่อถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสที่ พระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 70 พรรษา และเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระพันปีหลวง 90 พรรษา รวมถึงการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้สักการะขอพรจากเทพเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วทั้งเยาวราชที่อัญเชิญมาไว้ในบริเวณมณฑลพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคล และการจำหน่ายอาหารเจเลิศรสจากผู้ประกอบการกว่า 150 ร้านค้า เรียงรายตลอด 2 ฝั่งเยาวราช ตลอดระยะเวลา 10 วัน 10 คืน ทั้งนี้ เพื่อดำรงไว้ซึ่งประเพณีถือศีลกินเจเยาวราช ที่จัดขึ้นอย่างสมเกียรติและยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปี

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img