วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกNEWS“เต้น”ซัดกฎเหล็กกกต.เหมารวมนักการเมืองฉ้อฉล ปชช.ด้อยปัญญา “
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เต้น”ซัดกฎเหล็กกกต.เหมารวมนักการเมืองฉ้อฉล ปชช.ด้อยปัญญา “

ณัฐวุฒิ”จวกกฎหมายกกต.มองนักการเมืองเหมารวมแบบฉ้อฉล ประชาชนด้อยปัญญาแค่เหยื่อนักการเมือง

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความวิจารณ์กฎเหล็ก กกต. 180 วัน ก่อนเข้าสู่การเลือกตั้ง โดยระบุว่า
กฎเหล็ก กกต.นอกจากมีปัญหาเรื่องความเป็นธรรมที่ลักลั่น ระหว่างคนในรัฐบาลกับพรรคการเมืองคู่แข่งแล้ว ยังสะท้อนแนวคิดของฝ่ายอำนาจนิยมที่ด้อยค่าการเมืองในระบบ

เหมารวมนักการเมืองเป็นพวกฉ้อฉล ฉวยโอกาสหาเสียงแม้แต่งานประเพณี หรือวิถีชีวิตในสังคมทั่วไป และประชาชนด้อยสติปัญญา ไม่รู้เท่าทัน ถูกหลอกให้ลงคะแนนได้ทุกช่องทาง แม้กระทั่งพวงหรีด หรือการได้ยินชื่อนักการเมืองในงาน


องค์กรอิสระที่เป็นกลไกตรวจสอบถ่วงดุล กลายเป็นเครื่องมือของรัฐราชการ สนองตอบต่ออำนาจนอกระบบ มากกว่าส่งเสริมพัฒนาการของระบอบประชาธิปไตย
จิตวิญญาณของการเลือกตั้ง คือการเคารพความเป็นมนุษย์อย่างเท่าเทียม แต่กติกากลับทำให้ทั้งนักการเมืองและประชาชนแปลกแยก มีปฏิสัมพันธ์กันเหมือนคนปกติไม่ได้ ถ้าการเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรมด้วยกติกาแบบนี้ คงไม่มีข่าวการซื้อเสียง แจกกล้วย ส.ส. ซึ่ง กกต.ไม่เคยจับใครได้


อยากให้ กกต.ทั้ง 7 คน รวมทั้ง ผอ.กกต.จังหวัดทั่วประเทศ ลองปฏิบัติตัวเสมือนนักการเมือง ตามกฎเหล็กที่ประกาศไว้สัก 1 เดือน แล้วจัดประชุมสรุปบทเรียน เผื่อจะเข้าใจว่ากฎที่ออกมา เหมาะสมหรือควรปรับแก้อย่างไร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img