วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกNEWS“ปลอดประสพ”เชื่อฝนตกอยู่อีกเป็นอาทิตย์ แนะ”ชัชชาติ”ใช้แผ่นปิดปากท่อช่วยระบายน้ำ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ปลอดประสพ”เชื่อฝนตกอยู่อีกเป็นอาทิตย์ แนะ”ชัชชาติ”ใช้แผ่นปิดปากท่อช่วยระบายน้ำ

ปลอดประสพ’ เชื่อร่องความกดอากาศจะทรงอยู่อย่างนี้ไปอีกเป็นอาทิตย์ ฝนก็จะเยอะและน้ำก็จะท่วมไม่หยุดหย่อน แนะ “ชัชชาติ”ใช้แผ่นปิดปากท่อช่วยระบายน้ำ

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานด้านนโยบายปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานด้านการจัดการน้ำ พรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ภาวะน้ำท่วมตอนนี้ต้องมุ่งที่ลดความเสียหาย วันอังคารที่ 4 ตุลาคม เวลา 07.30 น. กำลังนั่งมองน้ำในแม่น้ำปิงที่ยังคงไหลเชี่ยว เมื่อวาน (3 ตุลาคม) เย็นถึงกลางคืนดูเหมือนน้ำจะลดไปสัก 30 ซม. แต่เช้านี้มองดูเหมือนน้ำจะเชี่ยวกว่าเดิม จึงสืบหาข้อมูลและได้พบว่าทางต้นน้ำที่เชียงดาวและแม่แตงน้ำกลับเพิ่มขึ้นอีก ก็แปลว่าน้ำที่ท่วมตัวเมืองเชียงใหม่อยู่ในขณะนี้ นอกจากไม่ลดแล้ว ก็จะเพิ่มอีก ก็ถือเป็นคราวเคราะห์ของชาวเชียงใหม่ ขอแสดงความเสียใจด้วย

นายปลอดประสพระบุต่อว่า การแก้น้ำท่วมในเขตเศรษฐกิจที่สำคัญเช่นเชียงใหม่แบบนี้ ต้องใช้ระบบปิดล้อม (Polder) เท่านั้น ในสมัยหลังปี 2554 รัฐบาลก็ได้ทำแผนจัดทำเขื่อนแบบนี้ที่เชียงใหม่เช่นกัน แต่เสียดายไม่มีคน (ที่รู้จริง) สานต่อน้ำจึงท่วมเช่นวันนี้ นอกเหนือจากนั้นน้ำที่เข้าเมืองยังมาตามถนนและทางท่อระบายน้ำอีกด้วย ซึ่งตอนนี้กลับกลายเป็นท่อส่งน้ำไปแล้ว วิธีการแก้เรื่องนี้ก็ไม่ยาก คือให้ติดตั้งแผ่นปิด (flab) อัตโนมัติที่ปากท่อริมน้ำ อุปกรณ์มันจะทำงานโดยถ้าน้ำในเมืองสูงก็จะไหลออก แต่หากน้ำในแม่น้ำสูง ความดันของน้ำก็จะปิดแผ่น flab นี้เองโดยอัตโนมัติ ไม่ต้องใช้เครื่องยนต์อะไร ตนเคยใช้ที่บึงบอระเพ็ดมาเมื่อ 40 ปีที่แล้ว ได้ผลดีเป็นอย่างยิ่ง

นายปลอดประสพระบุด้วยว่า แผ่นปิดปากท่อที่พูดถึงนี้ก็ควรนำมาใช้ที่กรุงเทพมหานครเหมือนกัน เพราะน้ำในคลองหลายแห่งก็ดันผ่านท่อมาท่วมที่หลายพื้นที่ด้วยกัน ขอแนะนำให้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลองนำวิธีการอย่างนี้ไปทบทวนใช้ ซึ่งใช้งบประมาณไม่มากเลย อีกเรื่องที่อยากเตือนอีกครั้งก็คือการออกแบบถนนที่สถานการณ์วันนี้พบว่าเนื่องจากน้ำไม่มีที่ไป ธรรมชาติของน้ำจึงใช้ถนนที่มนุษย์สร้างเป็นคลองไปเสียเลย ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อทั้งรถยนต์และผู้คนที่อยู่ในบริเวณนั้น

“ในยุโรปที่ตั้งบ้านเมืองอยู่เชิงเขา เขาพบว่าน้ำที่วิ่งบนถนนนี้เป็นอันตรายมาก จึงเปลี่ยนการออกแบบถนนให้วกวนมากกว่าเดิม และให้มีช่องทะลุของน้ำออกอีกต่างหาก

“ผมเชื่อว่าร่องความกดอากาศจะทรงอยู่อย่างนี้ไปอีกเป็นอาทิตย์ ซึ่งถือเป็นโชคร้ายเพราะฝนก็จะเยอะและน้ำก็จะท่วมไม่หยุดหย่อน สถานการณ์เช่นนี้รัฐบาลจึงควรเปลี่ยน mode (ขั้นตอน) การทำงานจากการเผชิญเหตุไปเป็นการลดความเสียหายน่าจะเป็นยุทธวิธีที่ดีที่สุด” นายปลอดประสพระบุ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img