วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกHighlightทำไมต้องฉีดวัคซีนให้'กลุ่มเสี่ยงผู้สูงอายุ'ก่อน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ทำไมต้องฉีดวัคซีนให้’กลุ่มเสี่ยงผู้สูงอายุ’ก่อน

”หมอยง”มีคำตอบเรื่องนี้ เพราะผลการศึกษาวัคซีนชัดเจนว่าสามารถลดความรุนแรงของโรคและลดการตายจากโรค จึงจำเป็นฉีดให้กลุ่มเสี่ยงผู้สูงอายุ และ บุคลากรทางการแพทย์ก่อน

เมื่อวันที่ 19  ม.ค. ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กว่า วัคซีนโควิด-19 ทำไมจึงฉีดให้กลุ่มเสี่ยงผู้สูงอายุ และ บุคลากรทางการแพทย์ก่อน

ทำไมจึงไม่ถึงให้คนหนุ่มสาว วัยแรงงานที่พบการระบาด การแพร่ระบาดของโรคเป็นจำนวนมากจะได้ลดการแพร่กระจายของโรคไม่ให้ไปติดผู้สูงอายุ

การพัฒนาวัคซีนมาจนถึงปัจจุบันมีหลักฐานอย่างชัดเจนว่าสามารถลดความรุนแรงของโรคและลดการตายจากโรค ยังไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะบอกว่า วัคซีนสามารถป้องกันการติดโรค โดยเฉพาะการติดเชื้อแบบไม่มีอาการ แต่มีข้อมูลชัดเจนว่าลดความรุนแรงและลดอัตราการตาย

การให้ในวัยแรงงานที่พบมีผู้ป่วยจำนวนมากยังไม่มีบทพิสูจน์ที่จะลดการแพร่กระจาย เมื่อได้รับวัคซีนในกลุ่มนี้อาจมีการติดเชื้อแบบไม่มีอาการก็ยังสามารถแพร่กระจายโรคได้อยู่ดี ดังนั้น ในวัยแรงงานเมื่อป่วยเป็นโรคโอกาสเสียชีวิตน้อยมาก การให้วัคซีนในกลุ่มนี้ก็ยังไม่มีหลักประกันว่าจะลดการติดเชื้อ โดยเฉพาะการติดเชื้อแบบไม่มีอาการ เมื่อเกิดขึ้นก็ยังสามารถแพร่กระจายโรคได้ จึงมีเหตุผลที่ให้ในกลุ่มเสี่ยงสูง และบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าก่อนเพื่อไม่ให้ป่วยและเสียชีวิต

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img