วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกHighlight"เลขากกต."ยันระบบรายงานผลลต.ครั้งนี้ จะไม่พลาดเหมือนปี 62
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เลขากกต.”ยันระบบรายงานผลลต.ครั้งนี้ จะไม่พลาดเหมือนปี 62

เลขากกต.” ลั่นระบบรายงานผลเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่พลาดเหมือนปี 62 เหตุมีบทเรียนแล้ว เล็งให้สื่อเชื่อมข้อมูลคะแนนจาก กกต.โดยตรง 

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 66 นายแสวง  บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงความกังวลของพรรคการเมืองเกี่ยวกับการติดประกาศป้ายหาเสียง นั้นว่า มีระเบียบเกี่ยวกับการติดป้ายหรือสถานที่ปิดประกาศอยู่แล้ว แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือสังคมเปลี่ยนไป บางทีไม่เป็นปัจจุบัน เมื่อเราฟังจากพรรคการเมือง รวมกับบางอย่างที่ดีอยู่แล้วบวกกับความคิดเห็นของพรรคการเมือง และลักษณะสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป เราก็คงจะต้องนำมาปรับปรุงเพื่อให้การปิดป้ายเป็นธรรม เรียบร้อย และทำให้ประชาชนเข้าถึงสิ่งที่พรรคการเมืองอยากสื่อ ซึ่งสำนักงานต้องนำมาประมวลและเสนอให้ กกต.พิจารณาว่าลักษณะการปิดป้าย ปิดประกาศควรจะดำเนินการอย่างไร  ส่วนเรื่องสถานที่ติดตั้งป้าย โดยพรรคเสนอหลายแบบ เช่น อยากให้เป็นเหมือนประเทศญี่ปุ่น คือพรรคการเมืองติดตั้งที่เดียว กกต.จัดให้ ไม่ใช่ให้พรรคการเมืองติดประกาศ  หรือปิดประกาศอย่างไรให้เกิดความเรียบร้อย ไม่ให้รบกวนชีวิตของประชาชนในการเดินทางสัญจร หรือติดตั้งปิดบังมุมถนนหรือสายตา

แสวง  บุญมี

“กกต.ต้องพิจารณาว่าจะออกมาได้ดีแค่ไหน เพราะว่าป้ายเหมือนการโฆษณาเหมือนสัญลักษณ์ตีกลองของการเลือกตั้ง บอกความคึกคัก ถ้าป้ายหายไปจากถนนเลย คนไทยก็อาจไม่ทราบว่ามีการเลือกตั้งหรือไม่  มันเหมือนเป็นสัญลักษณ์ของการเลือกตั้งเหมือนกัน เรื่องของป้ายต่างๆ รถแห่ ถ้าเงียบเลยก็อาจจะผิดวิสัย สิ่งที่เราเคยทำมาหรือไม่  ต้องมาพิจารณาข้อดีข้อเสียอีกที ก่อนเสนอให้ กกต.พิจารณา” นายแสวงกล่าว

เมื่อถามถึงการดำเนินการของ กกต.เรื่องระบบการรายงานผลการเลือกตั้งแบบเรียลไทม์ มีความชัดเจนแล้วหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า เรามีระบบของเราคือ ระบบ ECT Report จะแก้ไขปัญหาที่มันเกิดขึ้นทุกอย่างที่เกิดเคยขขึ้นเมื่อปี 2562 ประชาชนก็จะได้รับทราบผลคะแนนที่ถูกต้อง รวดเร็ว สิ่งที่เคยเกิดขึ้นเมื่อการเลือกตั้งปี 2562 จะไม่เกิดขึ้นในการเลือกตั้งครั้งนี้ กกต.มีบทเรียน เราแก้ไขทุกอย่าง คิดว่าน่าจะไม่มีปัญหาอะไร ไม่ได้บอกว่าเราไม่มีความคืบหน้า เรามีความคืบหน้าเพียงแต่ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องทางเทคนิค ประชาชนก็แค่รอวันเลือกตั้ง ก็รอดูว่าคะแนนจะวิ่งอย่างไร และเราจะเสนอให้สื่อมวลชนเอาไปนำเสนออย่างไร สิ่งที่เรารอก็คือการคุยกับสื่อว่าสื่อจะมาเชื่อมต่อข้อมูลกับ กกต.ไปนำเสนอต่อประชาชนอย่างไร

 “ระบบรายงานผลมีทั้งแบบทางการและไม่ทางการ ทั้งสองอย่างจะเหมือนกัน อย่างถูกต้อง จะไม่เหมือนเดิมคือคนละสายเหมือนครั้งที่แล้ว ครั้งที่เรื่องคะแนนไม่เป็นทางการเราปล่อยให้แอปพลเคชั่นกับ กปน.ทำเลย เราไม่ได้ดูแลหรือไม่ได้รับมือมันอย่างดี ก็เลยเกิดความผิดพลาดในระหว่างที่มีการกรอคะแนน คือตัวแอปพลเคชั่นมันดีอยู่แล้ว แต่การกรอกคะแนนอาจจะมีการคาดเคลื่อนของคนทำงานบ้าง”  นายแสวงกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงหากเกิดกรณีนายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาในต้นเดือนมี.ค. จะกระทบต่อการทำงานของ กกต.หรือไม่และกระทบต่อแผนการจัดการเลือกตั้งหรือไม่ นายแสวงกล่าวว่า กกต.เตรียมรับทุกหน้างาน ไม่ทราบว่าจะเป็นวันไหน เมื่อถามย้ำว่าถ้ายุบสภาในต้นเดือนมี.ค. จะทำให้ กกต.มีเวลาทำงานมากขึ้นและเป็นผลดีต่อ กกต.หรือไม่ นายแสวง ระบุว่า ตอนนี้ยุบหรือไม่ยุบ การทำงานก็เป็นเวลาเดียวกันอยู่แล้ว เพราะสุดท้ายครบวาระก็ 23 มี.ค. ยุบสภาก็เหลืออีกนิดเดียว นับถอยหลังก็จะชนวันครบวาระอยู่แล้ว เราก็เตรียมงานแทบจะเหมือนกันอยู่แล้ว เมื่อถามว่าวันเลือกตั้งยังคงวันที่ 7 พ.ค.2566หรือไม่ นายแสวงถามกลับสื่อว่า “ผมยังต้องตอบอยู่ไหมเนี่ย ขอบคุณครับ”.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img