วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกNEWSชายแดนไทยสงบหวังดึงนักท่องเที่ยวช่วยสร้างรายได้ให้ชุมชน 
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ชายแดนไทยสงบหวังดึงนักท่องเที่ยวช่วยสร้างรายได้ให้ชุมชน 

กองทัพบกพาสื่อมวลชนเยือนชายแดนไทย-กัมพูชา-ลาว ระบุชายแดนสงบปลอดภัย ชวนนักท่องเที่ยวเยือนผามออีแดง ชมธรรมชาติที่สวยงาม และยังช่วยสร้างรายได้ให้ชุมชน

ภารกิจด้านความมั่นคงที่กองทัพบกให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง คือการดูแลพื้นที่ชายแดนให้สงบสุข ควบคู่กับการพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนชายแดน เพื่อให้สังคมได้รับทราบข้อมูลชายแดนที่ทันสมัยและได้เห็นพื้นที่จริง เมื่อ วันที่ 18-19 พ.ค.2566 กองทัพบก นำโดย พล.ต.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก พร้อมคณะ ได้นำสื่อมวลชนลงพื้นที่เยี่ยมชมการปฏิบัติงานของกองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบก ใน จ.อุบลราชธานี และ จ.ศรีสะเกษ ในความรับผิดชอบของกองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ สื่อมวลชนได้เห็นสภาพชายแดนไทย-สปป.ลาว ด้าน อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี ฐานปฏิบัติการภูมดง่าม กองร้อยทหารพรานที่ 2301 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 23 ซึ่งเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญในอดีตที่ทหารไทยได้ผลักดัน กำลังต่างชาติและยึดพื้นที่ และสถาปนาพื้นที่เป็นจุดตรวจการณ์มาตั้งแต่ปี 2523 มาจนถึงปัจจุบัน ภารกิจหลักคือการเฝ้าตรวจชายแดน ป้องปรามการกระทำผิดกฎหมาย จับกุมลักลอบนำรถยนต์ข้ามแดน และสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย ร่วมดูแลจุดผ่านแดนถาวรช่องเม็ก ซึ่งเป็นด่านการค้าที่สำคัญในพื้นที่ ฐานแห่งนี้ตั้งอยู่บนเขาและเป็นหน้าผาลาดชันและมีลาดพลาญหิน สามารถมองเห็นทิวทัศน์ชายแดนฝั่งได้แบบ 360 องศา จึงเหมาะที่จะพัฒนาเป็นจุดชมวิว และแหล่งท่องเที่ยวของอุบลราชธานีอีกแห่งหนึ่ง 

สำหรับชายแดนไทย- กัมพูชา อีกพื้นที่หนึ่ง ที่อยู่ในความสนใจของสังคม คือในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร จ.ศรีสะเกษ ซึ่งปัจจุบัน มีฐานปฏิบัติการผามออีแดง กองร้อยทหารพรานที่ 2307 หน่วยเฉพาะกิจที่ 1 กองกำลังสุรนารี ดูแลพื้นที่ดังกล่าวอยู่ โดย พ.อ.บุญเสริม บุญบำรุง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจที่ 1 ได้กล่าวถึงสถานการณ์ชายแดนด้านพระวิหารด้านนี้ว่า ทางทหาร 2 ประเทศ มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันไม่มีความขัดแย้ง ส่วนการทำงานก็ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยเหนือ กองบัญชาการกองทัพไทยได้มอบงบประมาณในการปรับปรุงเส้นทางไปยังพื้นที่ชายแดน ทำให้การส่งกำลังบำรุงและการเดินทางเข้าพื้นที่สะดวกขึ้น 

สำหรับในส่วนของกองทัพบก ซึ่งมีนโนบายปรับปรุงฐานชายแดน ให้การสนับสนุนระบบการติดต่อสื่อสาร อินเตอร์เน็ต ปรับปรุงฐานปฏิบัติการ และเครื่องมือเฝ้าตรวจ ลดการตรากตรำของกำลังทหาร พร้อมย้ำถึงความมุ่งมั่นตั้งใจ เสียสละอดทนของกำลังพลทุกคนในภารกิจเฝ้าตรวจชายแดน การดูแลพื้นที่ ดูแลประชาชน สำหรับพื้นที่ชายแดนด้านนี้ มีความปลอดภัย ไม่มีอะไรน่าห่วง การเดินทางเข้าพื้นที่สะดวก ถือเป็นพื้นที่น่าท่องเที่ยว โดยเฉพาะช่วงปลายฝนต้นหนาว มีทะเลหมอก ที่เที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ นักท่องเที่ยวก็เริ่มกลับเข้ามาเยี่ยมชมผามออีแดง อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ซึ่งนอกจากจะการส่งเสริมการท่องเที่ยวแล้ว ยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับชุมชน และมาเป็นกำลังใจให้กับทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ชายแดน 

อย่างไรก็ตามการดูแลอธิปไตยของชาติ ด้วยภารกิจการรักษาความสงบสุขตามแนวชายแดน กองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบกได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ทั้งการวางกำลังป้องกันการรุกล้ำอธิปไตยการเฝ้าตรวจ การลาดตระเวน ตั้งจุดตรวจจุดสกัด ตลอดจนการรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนในด่านการค้าชายแดน นอกจากนี้ในส่วนความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านกลไกความร่วมมือในระดับต่างๆ รวมถึงการจัดลาดตระเวนร่วม และดำเนินโครงการหมู่บ้านเข้มแข็งคู่ขนาน ก็มีการพัฒนาร่วมกัน โดยเฉพาะการอนุรักษ์ทรัพยากรทางธรรมชาติ สืบสานประเพณี ส่งเสริมการศึกษาเยาวชนชายแดน จากแนวนโยบายและความร่วมมือดังกล่าว จะส่งผลให้พื้นที่ชายแดนมีความสงบสุข ปลอดภัย ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งถือเป็นความมั่นคงอย่างยั่งยืนของประเทศไทยและเพื่อนบ้าน.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img