วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกNEWSหวั่นสุญญากาศทางการเมืองรั้งท่องเที่ยว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

หวั่นสุญญากาศทางการเมืองรั้งท่องเที่ยว

เอกชนรอรัฐบาลใหม่กระตุ้นการท่องเที่ยว ชี้หลังเลือกตั้งเสร็จการจัดตั้งรัฐบาลยังมีความไม่แน่นอนสูงทำให้เกิดสุญญากาศทางการเมือง

นายธเนศ ศุภรสหัสรังสี รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า  หลังเลือกตั้งแล้วเสร็จจนถึงปัจจุบัน แม้พรรคก้าวไกลได้คะแนนอันดับหนึ่งเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ก็ยังมีความไม่แน่นอนสูง ทำให้เกิดสุญญากาศทางการเมือง  โดยมีความกังวลว่าใครจะได้เป็นรัฐบาลต่อไป  ซึ่งตามไทม์ไลน์ต้องรอจนถึงเดือนก.ค.นี้  ซึ่งเห็นว่าการเลือกตั้งใหม่ แต่ก็ยังไม่ได้ช่วยสร้างบรรยากาศท่องเที่ยวให้คึกคัก  โดยต้องรอความชัดเจนมากกว่านี้ก่อน

ขณะที่กำลังซื้อของประชาชนตอนนี้ดูชะลอตัวลง เพราะเศรษฐกิจก็ยังไม่ได้ดีมากนักเทียบกับช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะในภาคการท่องเที่ยว ที่ก่อนหน้านี้มีโครงการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางเพิ่มขึ้น เช่น เราเที่ยวด้วยกัน ซึ่งถือว่าได้ผลมาก เนื่องจากรัฐช่วยสนับสนุนค่าห้องพักให้ 40% ประชาชนจ่ายเพียง 60% จึงช่วยดันการเดินทางและพักค้างคืนมากขึ้น และหวังว่าหากได้รัฐบาลใหม่จะมีมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

สำหรับสถานการณ์ท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรีช่วงหยุดยาว เนื่องในวันวิสาขบูชา คึกคึก แต่ไม่มากนัก เนื่องจากเข้าสูช่วงนอกฤดูการท่องเที่ยว หรือโลว์ซีซั่น นักท่องเที่ยวระยะไกล โดยเฉพาะกลุ่มประเทศยุโรปลดลง    ส่วนตลาดระยะใกล้ยังยังติดเรื่องเที่ยวบินไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้โดยสารทำให้ต้องพึ่งพาตลาดท่องเที่ยวในประเทศเป็นหลัก

ส่วนอัตราการเข้าพักในปัจจุบันฟื้นตัวไม่เท่ากัน ในกลุ่มโรงแรมขนาดใหญ่ รับลูกค้าทั้งคนไทยและต่างชาติ มีความหลากหลายสูง อัตราการเข้าพักอยู่ประมาณ 50-60% แต่โรงแรมขนาดเล็กอยู่ที่ 30-40%  ขณะที่ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ปลายปี 2565 ถึงต้นปี 2566 ที่ผ่านมาอยู่ที่ 70-80%  แต่ถ้าจะปรับเพิ่มขึ้นได้การเมืองในประเทศต้องมีเสถียรภาพ โดยเชื่อว่าท่องเที่ยวจะเริ่มทยอยฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img