วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกNEWS"แบงก์ขึ้นดอกเบี้ย" ยอดปฏิเสธสินเชื่อบ้านราคาต่ำกว่า 3 ล้านพุ่ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“แบงก์ขึ้นดอกเบี้ย” ยอดปฏิเสธสินเชื่อบ้านราคาต่ำกว่า 3 ล้านพุ่ง

บ้าน-คอนโดมิเนียมราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาทสะดุด ถูกปฏิเสธสินเชื่อมากขึ้น หลังแบงก์ขึ้นดอกเบี้ย – กำลังซื้อลูกค้าระดับล่างหด ด้านพฤกษา” เบนเข็มทำตลาดบ้านหรูเพิ่ม

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า  การปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์เป็นปัจจัยทำให้บ้านและคอนโดมิเนียมระดับล่างที่มีราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาทมีอัตราการปฏิเสธสินเชื่อเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะราคา  1 ล้านกว่า  ซึ่งทำให้ประกอบการอสังหาฯหันมาทำตลาดบ้านระดับกลาง-บนมากกว่าระดับล่างที่มีปัญหาด้านกำลังซื้อ

“ ที่ผ่านมาบริษัทฯ มีสัดส่วนบ้านและคอนโดระดับราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท คิดเป็น 70% ของพอร์ต  จึงชะลอเปิดตัวโครงการใหม่ และหันมาระบายสต็อกที่ค้างอยู่โดยเร็วและเน้นทำตลาสดบ้านแนวราบ คาดว่าทำรายได้ในสัดส่วน 80% ของพอร์ต ส่วนคอนโดเน้นโลว์ไรส์ หรือมีความสูงไม่เกิน 9 ชั้น เพราะคืนทุนเร็วกว่าคอนโดไฮไรส์ที่ต้องใช้การสร้าง2-3ปี”

ส่วนของบริษัทฯ ได้ปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ด้วยการหันมาโฟกัสตลาดบ้านหรูราคา 10-30 ล้านบาทมากขึ้น เพื่อเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นคิดเป็น 20%เช่น โครงการเดอะปาล์ม บางนา-วงแหวน  เป็นต้น โดยปีนี้หากจีดีพีโต 3% ตลาดอสังหาริมทรัพย์โดยรวมเติบโต 5-7%  

นางสาวเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  การขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ตามดอกเบี้ยนโยบาย ส่งผลต่อคนที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัย เพราะต้นทุนการเงินที่สูงขึ้นกระทบต่อกลุ่มคนระดับล่างที่มีรายได้น้อยทำให้ความสามารถในการซื้อลดลง ซึ่งเห็นว่าไม่อย่างให้มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก  โดยการขึ้นดอกเบี้ยในช่วงที่ยังไม่มีรัฐบาลใหม่จะกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์  เพราะไม่มาตรการกระตุ้นตลาด ซึ่งจะกระทบต่อภาคธุรกิจในวงกว้าง  

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img