วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกNEWS“พิธา-ชัชชาติ"ร่วมแก้ปัญหาจราจร” จ่อร่วมมือกทม. ทำตั๋วร่วมราคาเดียว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิธา-ชัชชาติ”ร่วมแก้ปัญหาจราจร” จ่อร่วมมือกทม. ทำตั๋วร่วมราคาเดียว

“พิธา” เผย ตั้งใจบรรเทาปัญหารถติดให้ได้มากที่สุด จ่อร่วมมือกทม. ทำตั๋วร่วมราคาเดียว ด้าน “ชัชชาติ” ชี้ หัวใจสำคัญก็คือโครงสร้างราคาร่วม

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(เสาชิงช้า) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการแก้ปัญหารถติดในพื้นที่กรุงเทพมหานครภายหลังสื่อถามว่า จะแก้ปัญหารถติดในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้มากน้อยแค่ไหน

โดยนายพิธากล่าวว่า  มีความตั้งใจว่าจะบรรเทาให้ได้มากที่สุด ด้วยการเอาเทคโนโลยีมาใช้ และการเดินทางที่มันมีรอยต่อเยอะไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการใช้รถไฟฟ้าที่ หลายครั้งต้องไปต่อแถวเอาใหม่ ซึ่งเราต้องการให้เป็นตั๋วใบเดียวให้ได้ในราคาที่ย่อมเยา การที่จะให้มีขนส่งสาธารณะอย่างรถเมล์ไฟฟ้า ที่เป็นข้อญัติ ของส.ก.พรรคก้าวไกลไปเสนอให้ กทม. ให้สะดวกมากขึ้น สะอาดมากขึ้น และราคาดีมากขึ้น ทั้งหมดนี้ตนมั่นใจว่ารถเมล์ 1 คัน สามารถบรรทุกได้ 20 คน กับรถ 20 คัน ถ้าหากทำได้จะได้ 2 เด้ง คือ 1.ลดการจราจร และ 2.ลดกาใช้พลังงานที่เป็นปัญหาอยู่ขณะนี้ถ้าจะทำ Sandbox เรื่องนี้ในกทม. ก็จะเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่สุด แต่ว่าการแก้ปัญหาดังกล่าวจับไม่ได้จบแค่ กทม. เท่านั้น แต่จะรวมไปถึงพื้นที่ปริมณฑลด้วยไม่ว่าจะเป็น จ. นนทบุรี / จ.ปทุมธานี / จ. สมุทรสงคราม และจ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นแนวร่วมที่ตนมองว่าเป็น Bangkok Plus เพราะฉะนั้นต้องทำงานในรอบนอกเพื่อจะให้ท่านผู้ว่าฯชัชชาติ ทำงานได้ด้วยเช่นกัน

เมื่อถามว่าในส่วนของตั๋วร่วมที่ผ่านมา 10-20 ปี แทบทุกรัฐบาลยังทำไม่สำเร็จ รอบนี้มองอย่างไรบ้าง นายพิธา ระบุว่า ทางพรรคก้าวไกลมอบหมายให้นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล เป็นคนทำซึ่งก็มีโมเดลที่คิดมาแล้วหลายเรื่องพอสมควร ซึ่งก็ได้คิดมาแล้ว ว่าจะทำอย่างไรให้ได้ในราคาที่เหมาะสมและอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชน แต่ต้องมี 2 คณะกรรมการมาทำงานประสานงานร่วมกัน โดยให้นายสุรเชษฐ์ เป็นแกนกลาง คือคณะเปลี่ยนผ่านด้านคมนาคมและพรรคร่วมอีก 7 พรรคที่เหลือ เพราะเรายังไม่มีโผออกมาชัดเจนว่าใครดูแล ครม.ใดจึงต้องเอาปัญหาของประชาชนเป็นที่ตั้งก่อน เพราะฉนั้นนั้น 
คณะกรรมการเปลี่ยน และคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านกรุงเทพมหานคร ต้องทำงานร่วมกัน เพื่อจะให้ตั๋วร่วมเกิดขึ้นได้

ขณะที่นายชัชชาติ ระบุว่า ในส่วนของตั๋วร่วมตนมองว่าไม่ยากเพราะใช้บัตรใช้เทคโนโลยี แต่หัวใจสำคัญก็คือโครงสร้างราคาร่วม ทำอย่างไรให้ราคาทั้งหมดเชื่อมและราคาถูกที่สุดสำหรับประชาชนนี่คือโจทย์ที่ท้าทายมากกว่าซึ่งกทม.ทำเองไม่ได้ เพราะ กทม. มีแค่ BTS เจ้าเดียว  แต่ถ้าเป็นโครงสร้างราคารวมมันต้องหมายถึงรถเมล์ / เรือ และระบบฟีดเดอร์ต่างๆด้วย ซึ่งตนมองว่านายสุรเชษฐ์ จากทางพรรคก้าวไกลก็มีไอเดียเยอะอยู่แล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img