วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกHighlightเจ้าอาวาสวัดเอี่ยมวรนุชยินดีเสียสละ เพื่อความเจริญของบ้านเมือง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เจ้าอาวาสวัดเอี่ยมวรนุชยินดีเสียสละ เพื่อความเจริญของบ้านเมือง

”พระครูศรีสุตาภรณ์’’ พ้อวัดมีเนื้อที่เพียง 2 ไร่เศษเท่านั้นเองและยินดีเสียสละยินดีทุกอย่าง แต่ขอเพียงเจดีย์และวิหารหลวงปู่ทวดไว้เท่านั้นเอง

เมื่อวันที่ 6 มี.ค.เฟซบุ๊ก พระเมธีธรรมาจารย์ – เจ้าคุณประสาร ได้โพสต์ว่า  คณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ลงสำรวจพื้นที่วัดเอี่ยมวรนุช เขตพระนคร กทม. เพื่อรับทราบปัญหากรณี รฟม. ขอเวรคืนที่ดินของวัด ในเบื้องต้นคณะได้เข้ากราบหลวงพ่อพระครูศรีสุตาภรณ์ (คำนึง ป.ธ.6,พธ.บ.) เจ้าอาวาส

พระครูศรีสุตาภรณ์ ในวัย 78 ปี ยังแข็งแรง ความจำเป็นเลิศ เล่าว่าวัดนี้สร้างเมื่อปีพ.ศ.2327 ต้นกรุงรัตนโกสินทร์  แต่เดิมนั้นรฟม.มาขอเจรจาใช้พื้นที่ เมื่อปี 2556 โดยขอใช้พื้นที่เข้ามาในวัด 4 เมตร เพื่อจะเป็นที่พักสำหรับการก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินซึ่งท่านก็รับปากและยินดีด้วยความเต็มใจ

ต่อมาเรื่องก็เงียบหายไป และมาปรากฎอีกครั้ง เมื่อมีเจ้าหน้าที่มาบอกว่า วัดถูกเวรคืนโดยกินพื้นที่เข้าไปภายใน 6 เมตรและยังชี้บอกอีกว่าตรงนี้ก็ต้องรื้อ ตรงนั้นก็ต้องรื้อ และยังถามว่าวัดจะรื้อเองหรือให้ รฟม.รื้อให้ ถ้ารฟม.เรื่อสิ่งของที่ถูกรื้อทั้งหมดต้องตกเป็นสมบัติของ รฟม.

 ตามแนวเวรคืนรถไฟฟ้าใต้ดินจะมาจากแยก จปร. ผ่านมาแยกบางขุนพรหม ตรงวัดเอี่ยมวรนุช โค้งซ้ายรอบแนวกำแพงวัดเอี่ยมวรนุช เพื่อตรงไปยังบางลำภู

หลวงพ่อเจ้าอาวาสท่านเล่าว่า ท่านยินดีจะให้ตามที่รับปากไว้ ท่านจะไม่เสียสัจจะ ศาลาสองหลังรื้อได้เลย กำแพงวัดทุบรื้อได้เลย ท่านขอเพียงเจดีย์บรรพชน(เจดีย์ขาว)และวิหารหลวงปู่ทวดไว้เท่านั้นเอง อย่าลืมว่า วัดนี้มีเนื้อที่เพียง 2 ไร่เศษเท่านั้นเอง เป็นวัดเล็กๆในกลางกรุงเทพมหานคร

หลวงพ่อเจ้าอาวาสท่านยืนยันว่า วัดยินดีเสียสละ เพื่อความเจริญของบ้านเมือง ยินดีทุกอย่าง แต่วัดขอเพียงเจดีย์และวิหารหลวงปู่ทวดไว้เท่านั้นเอง

วันนี้มีหน่วยงานนั้น หน่วยงานนี้มาพบหลวงพ่อ ท่านก็ยังยืนยันตามนี้รวมทั้ง รฟม.ด้วย

คณะกรรมาธิการฯ โดยสส.ดร.เพชรวรรต วัฒนพงศสิริกุล สส.นพดล แก้วสุพัฒน์ และคณะจึงรับปากว่าจะนำเรื่องเข้าหารือในคณะกรรมาธิการฯ เพื่อจะหาข้อยุติให้ได้โดยเร็ว

ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ไม่ยาก รฟม.โดยผู้มีอำนาจควรจะเข้ากราบถวายรายงานเจ้าอาวาสเพื่อรายงานข้อเท็จจริงว่า วันนี้ขั้นตอนมันไปถึงไหน อย่างไร  กฎหมายเวรคืนทำมาอย่างไร ชอบด้วยวิธีปฎิบัติหรือไม่ เช่น แจ้งให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบทราบก่อนหรือยัง ติดป้ายประกาศไหม มีการทำประชาพิจารณ์หรือไม่ หรือแม้ว่าจะออกมาแล้วสำหรับกฎหมายเวรคืนแต่ในส่วนเอกสารแนบท้ายเป็นอย่างไร เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ต้องชัดเจน และควรจะแถลงให้ประชาชนทั้งประเทศได้รับทราบด้วย เพราะเรื่องนี้กระทบกระเทือนต่อจิตใจของชาวพุทธพอสมควรทีเดียว

หลวงพ่อพระครูศรีสุตาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเอี่ยมวรนุช ยืนยันว่า ท่านรักษาสัจจะ และในขณะเดียวกันก็จะต้องรักษาวัดไว้ให้ดีที่สุด เท่าที่จะทำได้ แต่ถ้าทำไม่ได้ไม่ว่าจะด้วยเหตุใดก็ตาม ท่านก็บอกว่าในยุคที่ท่านดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส ท่านได้ทำดีที่สุดแล้วโยม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img