วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกHighlightจวก“รัฐบาลประมาท”คิดว่า AZ เอาอยู่ ไม่เซ็นสัญญาซื้อ“โมเดอร์นา-ไฟเซอร์”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จวก“รัฐบาลประมาท”คิดว่า AZ เอาอยู่ ไม่เซ็นสัญญาซื้อ“โมเดอร์นา-ไฟเซอร์”

“หมอบุญ วนาสิน” ดับเครื่องชนรัฐบาลประมาท คิดว่า AZ เอาอยู่ ทั้งที่ทั่วโลกยอมรับว่า mRNA ดีกว่า ป้องกันกลายพันธุ์ได้ แฉไทยไม่ยอมเซ็นสัญญาจัดซื้อ “โมเดอร์ฯา-ไฟเซอร์” ทั้งที่แจ้งไปจะซื่อตั้งแต่ต.ค.63 แล้ว ขณะที่ “อสส.” ปัดดองสัญญาจัดซื้อวัคซีนไม่เป็นความจริง ชี้ไม่มีหน่วยงานใดส่งร่างสัญญาให้ตรวจ

วันที่ 2 ก.ค.2564 นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์ แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG เปิดเผยผ่านรายการ “เรื่องเล่าเช้านี้” ถึงกรณีการนำเข้าวัคซีน “โมเดอร์นา” และ “ไฟเซอร์” ที่ล่าช้าว่า การสั่งซื้อวัคซีนนั้น ผู้ผลิตระบุว่าหลังจากเซ็นสัญญาแล้ว จะใช้เวลาอีก 4 เดือน ถึงจะส่งวัคซีนไปยังประเทศที่ซื้อได้ ถ้าไม่ติดเงื่อนไขจากรัฐบาล โรงพยาบาลธนบุรี พร้อมจะเซ็นซื้อโมเดอร์นา และไฟเซอร์ 50 ล้านโดส ตั้งแต่เดือนต.ค.2563 แล้ว แต่การซื้อ-ขายจำเป็นต้องซื้อ “รัฐต่อรัฐ” ทำให้เอกชนซื้อไม่ได้ ต้องรอจนถึงปัจจุบัน

“เมื่อเดือนเม.ย.64 มีการยืนยันทั่วโลกแล้วจากผลการศึกษาว่าวัคซีน mRNA ดีที่สุด ช่วยคุ้มกันไม่ให้เกิดโรคได้ทุกสายพันธุ์ ไม่ได้แค่ป้องกันเสียชีวิต ส่วนซิโนแวค ประเทศที่ใช้ ล้มตายจำนวนมาก ติดเชื้อเยอะ หากเทียบกับ mRNA ถ้าจะจัดเกรดวัคซีนนั้น วัคซีนซิโนแวค เป็นวัคซีนเกรดซี ภูมิขึ้นน้อย ฉีดไป 4-5 สัปดาห์ ภูมิลดลง ต้องกระตุ้นโดยการฉีดเข็มสาม แอสตร้าเซนเนก้าก็ต้องกระตุ้น”นพ.บุญ กล่าวและว่า ส่วนเรื่องการซื้อวัคซีนที่ล่าช้านั้น ได้ติดต่อไปทางบริษัทผู้ผลิต เนื่องจากสนิทกัน ด้วยความสงสัยว่า ทำไมประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย อย่าง ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ถึงได้แล้ว แต่ไทยไม่มีสักโดส จึงโทรศัพท์ไปที่ไฟเซอร์ โมเดอร์นา ที่สนิทเป็นการส่วนตัว โดยได้คำตอบว่า “ไทยไม่ยอมเซ็นสัญญา” ณ ขณะนี้ ยังไม่เซ็นเลย ทางเราสงสัย ทำไมนาน และยินดีจะเอาเงินไปวางไว้ให้ ไม่ให้องค์การเภสัชกรรมกังวลว่าสั่งแล้วไม่เอา องค์การเภสัชกรรมเพิ่งส่งจดหมายให้เรายืนยันว่าจะซื้อเท่าไหร่ ซึ่งเรายืนยันไปแล้วตั้งแต่เม.ย. ถ้า 5 ล้านโดส ยินดีเอาเงินวางให้ และโรงพยาบาลเอกชนแห่งไหนอยากซื้อ เราก็จะแบ่งให้

“ไฟเซอร์ยังไม่เซ็น อาเซียนได้เกือบครบแล้ว คำถามคือ…ทำไม ผมก็โทรไปต่อว่า ประธานนี่สนิทกัน ก็โทรไปทั้งทูตสหรัฐ ไฟเซอร์ โมเดอร์นา ว่าคุณเห็นประเทศไทยเป็นอย่างไร เราเป็นเพื่อนที่ดีกับคุณมาตลอด ในขณะเดียวกัน ทำไมคุณให้เราน้อย และช้ากว่าประเทศอื่นค่อนข้างเยอะ เขาตอบว่าทางเราไม่เซ็นสัญญา ถ้าเซ็นแล้วเขานับ 1 นี่คือจุดสำคัญ ผมคิดว่ารัฐบาลประมาท ที่คิดว่าแอสตร้าฯเอาอยู่ ทั้ง ๆ ที่นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกบอกว่า มันกลายพันธุ์เร็วมาก ทั่วโลกยอมรับว่า mRNA ดีกว่า ป้องกันกลายพันธุ์ได้” นพ.บุญ กล่าว

วันเดียวกัน ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการฯ อาคารเอ นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ชี้แจงกรณีการตรวจร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีน โมเดอร์นา (Moderna) ว่า ตามที่มีบุคคลให้ข่าวทางสื่อมวลชนว่า สัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) ยังไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ได้ เพราะองค์การเภสัชกรรมยังไม่ได้เซ็นสัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) กับผู้ขาย เพราะการตรวจร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) ยังคงค้างอยู่ที่สำนักงานอัยการสูงสุดเป็นเวลา หลายเดือนแล้วนั้น สำนักงานอัยการสูงสุดขอชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวไม่มีมูลความจริง เพราะไม่เคยมีหน่วยงานใดหรือองค์กรใดส่งร่างสัญญาเกี่ยวกับการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) ให้กับสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาตรวจร่างแต่อย่างใด ที่ผ่านมาสำนักงานอัยการสูงสุดเคยได้รับการร้องขอจากองค์การเภสัชกรรม ให้ตรวจร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค (Sinovac) ซึ่งสำนักงานอัยการสูงสุดได้พิจารณาตรวจร่างสัญญาให้กับองค์การเภสัชกรรมแล้วเสร็จภายใน 1 วัน และสำนักงานอัยการสูงสุดได้รับการร้องขอจากสถาบันวัคซีนแห่งชาติ และกรมควบคุมโรค ให้ตรวจร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า (Astrazeneca) ซึ่งทั้งสองสัญญาสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาตรวจร่างสัญญาให้กับสองหน่วยงานดังกล่าวแล้วเสร็จภายใน 5 วัน เท่านั้น โดยการพิจารณาตรวจร่างสัญญาดังกล่าวข้างต้น สำนักงานอัยการสูงสุดได้ดำเนินการอย่างรอบคอบ รัดกุมและรวดเร็ว เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศชาติ และประชาชนเป็นสำคัญ

นายประยุทธ กล่าวด้วยว่า สำนักงานอัยการสูงสุด ได้ตระหนักในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID19) ที่สังคมไทยเรากำลังเผชิญอยู่และเห็นว่าเป็นสถานการณ์ที่ทุกคนในสังคมจะต้องร่วมมือร่วมใจ ในการฟันฝ่าปัญหาและอุปสรรคดังกล่าวให้ล่วงพ้นไป สำนักงานอัยการสูงสุดจึงให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าวนี้ เป็นอันดับแรก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img