วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกNEWSกพท.จ่อออกพันธบัตร 1.74 หมื่นล้านสร้างส่วนต่อขยาย ฉลองรัช-สระบุรี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กพท.จ่อออกพันธบัตร 1.74 หมื่นล้านสร้างส่วนต่อขยาย ฉลองรัช-สระบุรี

กพท.จ่อออกพันธบัตร 1.74 หมื่นล้าน ระดมทุนสร้างทางด่วนส่วนต่อขยาย ฉลองรัช-สระบุรี คาดชงครม.อนุมัติ พ.ค.65


นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการทางพิเศษ สายฉลองรัชนครนายก-สระบุรี ระยะทาง 104.7 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุนราว 8 หมื่นล้านบาทว่า กทพ.จะดำเนินการก่อสร้างระยะแรกก่อน คือ ช่วงจตุโชติ-ถนนวงแหวนรอบ 3 เบื้องต้นจะต้องมีการปรับแบบก่อสร้างใหม่ ในช่วง 2 กม. สุดท้ายที่จะไปเชื่อมกับถนนวงแหวนรอบที่ 3 (MR10) ของกรมทางหลวง (ทล.)

ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการพัฒนาโครงข่ายทางพิเศษระหว่างเมืองและระบบราง (เอ็มอาร์ แมป) ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จึงต้องทำการศึกษารายงายวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ใหม่ ในส่วนของช่วง 2 กม. ที่ปรับแบบ ส่วนที่เหลือคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ให้ความเห็นชอบอีไอเอภาพรวมโครงการแล้วเมื่อเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งการปรับแบบส่งผลให้ระยะทางก่อ สร้างช่วงแรกลดลง 2 กม. จาก 19 กม. เหลือ 17 กม. ส่งผลให้กรอบวงเงินลงทุนรวมลดลงจาก 2 หมื่นล้านบาท เป็น 1.9 หมื่นล้านบาท

รายงานข่าวจาก กทพ. ระบุว่า โครงการแบ่งเป็น 2 ส่วน คือค่าก่อสร้าง 1.74 หมื่นล้านบาท กทพ.จะลงทุนทั้งหมด และค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 1.6 พันล้านบาท ส่วนนี้จะขอสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาล อยู่ระหว่างหารือกับกระทรวงการคลังถึงแหล่งเงินทุน และกรอบวินัยการเงินการคลังเกี่ยวกับสถานะหนี้สาธารณะ

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นอาจใช้รูปแบบออกพันธบัตร ระดมทุน วงเงิน 1.74 หมื่นล้านบาท เนื่องจากมีต้นทุนทางการเงินต่ำที่สุด และอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 2-3%

อย่างไรก็ตาม ตั้งเป้าเสนอโครงการให้ครม. อนุมัติช่วงเดือนพ.ค. 65 ช้ากว่าแผน จากเดิมจะเสนอภายในปีนี้ แต่ติดการทำผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอ ช่วง 2 กม.และใช้เวลา 6 เดือน ก่อนเข้าสู่ขบวนการเสนอร่าง พ.ร.ฎ.เพื่อจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน ช่วงเดือนก.ค.-ธ.ค. 65 คาดว่าจะเปิดประมูลหาผู้รับจ้างก่อสร้างได้ช่วงเดือนเม.ย. 66 เริ่มงานก่อสร้างเดือนม.ค. 67 แล้วเสร็จและเปิดให้บริการเดือนธ.ค.69 ช้ากว่าแผนเดิมตั้งเป้าเปิดบริการปี 68

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img