วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกNEWSสรท.ขานรับคมนาคมตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สรท.ขานรับคมนาคมตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติ

สรท.เห็นพ้องคมนาคมเดินหน้าตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติ  แนะเชื่อมเส้นทางอาเซียน-จีนก่อนขยายไปยังคู่ค้ารายอื่น  วอนรัฐส่งเสริมการผลิต-ซ่อมตู้คอนเทนเนอร์ควบคู่

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยถึงกรณีทรวงคมนาคมมีแผนเดินหน้าผลักดันเรื่องการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติว่า  เป็นเรื่องที่ดีในการผลักดันและเพิ่มศักยภาพด้านการส่งออกของไทย แต่ต้องดูว่าภาครัฐจะมีแผนในการพัฒนาอย่างไร และตอบโจทย์กับการเป็นสายการเดินเรือแห่งชาติหรือไม่ ประเด็นหลักๆ ที่ภาครัฐต้องคำนึงถึงคือกกองเรือ จะสามารถเพิ่มจำนวนและขนาดได้มากน้อยเพียงใด รวมทั้งต้องปักหมุดเป้าหมายเส้นทางในการเดินเรือให้ชัดเจน 
   

ทั้งนี้ในช่วงแรกของการพัฒนา คาดว่ารัฐบาลอาจจะเชื่อมเส้นทางการเดินเรือระหว่างกลุ่มประเทศอาเซียนและจีน ก่อนจะขยายไปยังประเทศคู่ค้าอื่นๆ และคาดว่ารัฐบาลจะเริ่มจากการใช้เรือขนาดกลางในการเพิ่มจำนวนขนส่งสินค้า แต่อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องคำนึงถึงนอกเหนือจากขนาดของเรือ คือต้องมีพื้นที่ในเรือและตู้คอนเทนเนอร์เพียงพอ ถ้ามีกองเรือแต่ไม่มีตู้คอนเทนเนอร์ แม้มีสายการเดินเรือแห่งชาติก็ไม่ได้ช่วยให้ภาคการส่งออกของไทยดีขึ้น 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันไทยยังไม่ได้รับการส่งเสริมเรื่องตู้คอนเทนเนอร์เท่าที่ควร บริษัทหรือผู้ประกอบการที่ผลิตตู้ในไทยก็ยังมีจำนวนน้อยมาก ดังนั้น รัฐต้องมีการผลักดันในเรื่องนี้ควบคู่กับการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติ โดยเฉพาะการผลิตและซ่อมตู้คอนเทนเนอร์ในไทย เพื่อรองรับการส่งออกที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img