วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกNEWSไทยเจ๋งยืนเวทีโลกสมาชิก IMO อีก 2 ปี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ไทยเจ๋งยืนเวทีโลกสมาชิก IMO อีก 2 ปี


ไทยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ กลุ่ม c ต่ออีก 1 สมัยวาระปี 65-66 ด้วยเสียงโหวต 107 เสียงเท่ากับเดนมาร์ค 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม  เปิดเผยว่า ที่ประชุมสมัชชาสมัยสามัญ ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization : IMO) ได้เลือกตั้งคณะมนตรี (Council Mem ber) IMO วาระปี 2565-2566  ซึ่งประเทศไทยได้รับเลือกตั้งจากสมาชิก IMO ให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะมนตรี IMO กลุ่ม C ด้วยคะแนนเสียง 107 เสียง ต่ออีก 1 สมัย โดยมีวาระ 2 ปี 

ทั้งนี้ ประเทศสมาชิก IMO มีทั้งสิ้น 174 ประเทศ มีที่นั่ง Council Member รวม 40 ที่นั่ง แบ่งเป็น กลุ่ม A จำนวน 10 ที่นั่ง, กลุ่ม B 10 ที่นั่ง, และกลุ่ม C 20 ที่นั่ง มีวาระครั้งละ 2 ปี ซึ่งปีนี้ มีประ เทศที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงในที่ประชุมสมัชชา รวม 162 ประเทศ จาก 174 ประเทศ 

สำหรับประเทศไทยสมัครในกลุ่ม C โดยปีนี้มีประ เทศสมัครในกลุ่ม C รวม 27 ประเทศ (มี 20 ที่นั่ง) มีผู้ลงคะแนน 160 ประเทศ ผลการเลือกตั้ง ประเทศไทยได้รับการคัดเลือกเป็นลำดับที่  19   ซึ่งได้คะแนน 107 เท่ากับเดนมาร์ค 

” เป็นเรื่องน่ายินดี และถือเป็นความสำเร็จของ ไทยในเวทีโลก อีกสมัยหนึ่ง ทั้งนี้ไทยเข้าเป็นสมาชิก IMO เมื่อเดือนกันยายน 2516  และได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรี ครั้งแรกใน ปี 2548 หลังจากนั้น ประเทศไทยลงรับสมัครต่อเนื่อง และได้รับการเลือกตั้งมาจนถึงครั้งนี้  “

อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณ ผู้บริหาร กระทรวงคมนาคม, หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง กองการต่างประเทศ สำนักงานปลัด กระทรวงคมนาคม, การท่าเรือแห่งประเทศไทย, กรมเจ้าท่า, ผู้ช่วยทูตฝ่ายกิจการทางทะเล , กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ, กระทรวงการต่างประเทศ , สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน, คณะกรรมการฯ, อนุกรรมการฯ , คณะทำงานฯ ทุกชุด ที่ทำหน้าที่ อย่างหนัก และทุ่มเทในภารกิจ พันธสัญญาที่ไทย ให้ไว้ต่อประชาคมโลก ทางด้าน Maritime จน ประเทศสมาชิก IMO  ให้ความเชื่อมั่นและไว้วางใจเลือก ไทยเป็นสมาชิกคณะมนตรี อีกสมัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  IMO เป็นหน่วยงานหนึ่งของสหประชาชาติ จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2502 ปัจจุบันมี หน้าที่เป็นองค์กรกลางเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิก ในการกำหนดมาตรฐานและแนวปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยในการเดินเรือ คนประจำเรือ และการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมทางทะเล รวมทั้งการสร้างความร่วมมือทางวิชาการระหว่างประเทศสมาชิก สำนักงานใหญ่ IMO ตั้งอยู่ ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img