วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกNEWS“เอกชัย”ยื่น “กกต.ส่งศาลรธ.ยุบพรรค “พปชร.-เศรษฐกิจไทย” ชี้ “ประวิตร”ครอบงำ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เอกชัย”ยื่น “กกต.ส่งศาลรธ.ยุบพรรค “พปชร.-เศรษฐกิจไทย” ชี้ “ประวิตร”ครอบงำ

 “เอกชัย หงส์กังวล”ยื่นหนังสือต่อกกต.ส่งเรื่องให้ศาลรธน.สั่งยุบพรรคพลังประชารัฐ และพรรคเศรษฐกิจไทย เหตุ“ประวิตร”ครอบงำ

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เดินทางมายื่นหนังสือเพื่อขอให้ กกต. ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคพลังประชารัฐและพรรคเศรษฐกิจไทย

โดยนายเอกชัย กล่าวว่า เนื่องมาจากเมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้า พปชร.ได้สั่งการให้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ โดยที่ประชุมดังกล่าวมีมติให้ขับส.ส.ของพรรคจำนวน 21 คนออกจากพรรค  ต่อมานายสมศักดิ์ พันธ์เกษม อดีต ส.ส.พปชร. ซึ่งถูกขับออกจากพรรค ยื่นหนังสือต่อพรรคพลังประชารัฐเพื่อขอให้ทบทวนมติการขับตนเองออกจากการเป็นสมาชิก ซึ่งหนังสือระบุว่า “เมื่อหัวหน้าพรรค (พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ) เข้ามาในห้องประชุมได้แจ้งว่า ร.อ.ธรรมนัส จะออกจากพรรค โดยจะมีการย้ายไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย และจะให้ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เป็นหัวหน้าพรรคฯ ให้นายอภิชัย เตซะอุบล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรระบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ เป็นเลขาธิการพรรค และให้พล.ต.อ พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็นที่ปรึกษาพรรค โดยจะให้ส.ส.พรรคพลังประชารัฐที่ป็นกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส ที่รวมตัวกันอยู่ในห้องประชุมนั้นย้ายไปสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย พร้อมกับร.อ. ธรรมนัส ด้วย โดยมีเจ้าหน้าที่นำใบสมัครสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทยมาให้ข้าพเจ้า และส.ส.พรรคพลังประชารัฐที่อยู่ในห้องประชุมลงชื่อ ทั้งนี้ สื่อมวล ชนยังนำเสนอคำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประวิตร  กรณีการทบทวนมติการขับ 21 ส.ส. ออกจาก พปชร. เพื่อย้ายไปสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทยว่า “ไม่เห็นจะต้องรับมือเลย ก็พรรคผมทั้งนั้น”

ตาม พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 28 กำหนดห้ามมีให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทำการใดอันทำให้บุคคลอื่น ซึ่งมิใช่สมาชิกกระทำการอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำ กิจกรรมของพรรคการ เมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการ เมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม  ซึ่งปัจจุบันนายประสงค์ วรารัตนกุล หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ได้ลาออกจากพรรคยังผลให้นางรัชนี ศิวเวชช รองหัวหน้าพรรคเศรษฐ กิจไทย ขึ้นทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรคแทน โดยนายเมธาวี เนตรไสว ยังคงดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย โดยที่พรรคเศรษฐกิจไทยยังไม่มีวาระการประชุมเพื่อแต่งตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ แต่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิก

พรรคเศรษฐกิจไทย สั่งการให้ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา นายอภิชัย เตซะอุบล และ พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เข้ารับตำแหน่งในคณะกรรมการบริหารพรรคเศรษฐกิจไทย จึงถือเป็นการครอบงำพรรคนี้อันถือเป็นความผิดตาม พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง

ดังนั้น ด้วยเหตุนี้ตนจึงขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้งดำเนินการเสนอคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ และพรรคเศรษฐกิจไทย พร้อมทั้งตัดสิทธิทางการเมืองคณะกรรมการบริหารพรรคของทั้ง 2 พรรคต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img