วันอังคาร, เมษายน 23, 2024
หน้าแรกNEWS‘บิ๊กตู่’สั่งเฝ้าระวังรับมือฝนตก-น้ำท่วม เพื่อลดความเสียหาย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘บิ๊กตู่’สั่งเฝ้าระวังรับมือฝนตก-น้ำท่วม เพื่อลดความเสียหาย

นายกฯ สั่งหน่วยงานเกี่ยวข้องเฝ้าระวังเตรียมความพร้อมรับมือ ฝนตก-น้ำท่วม และให้อพยพ ปชช.ได้ทันท่วงทีหากจำเป็น รวมทั้งลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้น

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.65 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ห่วงใยประชาชนจากสถานการณ์สภาพอากาศ โดยกรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์ว่าในช่วงระหว่างวันที่ 19 – 23 พ.ค. 2565 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ฝนตกเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางด้านตะวันตก ภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก รวมทั้ง กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้ประเมินสถานการณ์น้ำจากฝนคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) พบว่าปริมาณฝนตกสะสมต่อเนื่องอาจส่งผลให้เกิดน้ำหลากและน้ำท่วมฉับพลัน รวมทั้งทำให้พื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังอยู่เดิมมีแนวโน้มระดับน้ำเพิ่มขึ้น จึงขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนให้เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย ในช่วงวันที่ 19 – 25 พ.ค.เพื่อเตรียมการรับมือให้ทันต่อสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที เพื่อลดและบรรเทาความเสียหายที่จะเกิดขึ้น

นายธนกร กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างรัดกุม เพื่อดูแลประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบ ป้องกัน และบรรเทาความเสียหายที่อาจเกิดแก่ประชาชน โดยสั่งการให้ ติดตามสภาพอากาศและสภาพน้ำอย่างต่อเนื่อง ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงและความสามารถใช้งานของอ่างเก็บน้ำอาคารบังคับน้ำ และติดตาม ตรวจสอบ ซ่อมแซม แนวคันบริเวณริมแม่น้ำและกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ พร้อมทั้งเร่งทำการระบายน้ำในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังอยู่เดิม รวมทั้ง เตรียมแผนเผชิญเหตุรับสถานการณ์น้ำหลาก เตรียมความพร้อมทั้งด้านบุคลากร และเครื่องจักรเครื่องมือ รวมถึงความพร้อมของระบบสื่อสารสำรอง ตลอดจน ให้มีการประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำ และแจ้งเตือนล่วงหน้า ให้ประชาชนที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ เตรียมพร้อมในการอพยพได้ทันท่วงทีหากจำเป็น.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img