วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกNEWS“ธรรมนัส”ยังกั๊กโหวตผ่านร่างพรบ.งบ ยอมรับพรรคเล็กเสียงแตก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ธรรมนัส”ยังกั๊กโหวตผ่านร่างพรบ.งบ ยอมรับพรรคเล็กเสียงแตก


ธรรมนัส”ยังกั๊กโหวตผ่านร่างพรบ.งบ ยอมรับพรรคเล็กเสียงแตก เผยฟังอภิปราย 2 วันที่ผ่านมายังไม่มีอะไรเสียหาย

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 1 มิ.ย.ที่ห้อง 503 ชั้น 5 รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่ม 16 นำโดย นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทรักธรรม นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติไทย เข้าพบร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย ที่ห้องของพรรคประชาธิปไตยใหม่ ใช้เวลาพูดคุยประมาณ 10 นาที


จากนั้นร.อ.ธรรมนัส ให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือของกลุ่ม 16 ได้ทิศทางภาพรวมการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 66 ให้ต้นมาช่วยรับฟังคำหารือว่ามีทิศทางอย่างไรเนื่องจากหลายคนมีความสับสนว่าจะตัดสินใจอย่างไรในการโหวต จึงมีข้อสรุปกันว่าขอให้ฟังการอภิปรายในสภาให้จบก่อน และช่วงค่ำวันนี้คงหารือกันอีกรอบ ซึ่งเดิมมีการให้ข่าวว่าจะรับหลักการ แต่ตอนนี้เสียงแตก จึงให้ทิศทางว่าต้องหารือกันว่าจะทำอะไร จะรับหลักการหรือไม่รับหลักการ ต้องไปในทิศทางเดียวกันทั้ง 18 เสียงของกลุ่ม 16 และ 18 เสียงของพรรคเศรษฐกิจไทย ต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพราะเราจับมือกันการทำงานในสภาว่าให้ไปในทิศทางเดียวกัน จากที่ให้คำปรึกษา จึงได้ข้อสรุปว่าจะทำงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

เมื่อถามย้ำว่าก่อนหน้านี้ พรรคเศรษฐกิจไทย ระบุว่าจะโหวตผ่านให้รัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ขอดูสาระสำคัญก่อน ถ้ามีสาระสำคัญที่เกิดประโยชน์กับประชาชน งบประมาณ 3.18ล้านล้านบาท ก็ผ่าน แต่ถ้ามีประเด็นใดที่ส.ส.อภิปราย แล้วพบมีความเสียหายกับบ้านเมือง ก็ต้องมานั่งคิด หลักการเรายังเหมือนเดิม และที่ผ่านมา 2 วัน ยังไม่มีประเด็นใดที่ทำให้รู้สึกเกิดความเสียหายแต่วันนี้และวันที่2 มิ.ย.จะมีประเด็นสำคัญสมาชิกของพรรคเศรษฐกิจไทยจะขึ้นอภิปราย7 คน ส่วนตนจะเกริ่นนำก่อน แต่ต้องดูเวลาที่ได้จัดสรรอีกที เพราะไม่อยากไปแย่งเวลาสมาชิก และอยากอภิปรายในประเด็นที่เป็นเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน


ส่วนที่ 16 ไปพบทั้งนายกรัฐมนตรี และร.อ.ธรรมนัส และถูกวิจารณ์ว่ามีเรื่องผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ใช่ และที่กลุ่ม 16 มาคุยกับตน เป็นการมาสรุปให้ฟังว่าเขายึดหลักผลประโยชน์ของประเทศชาติ ส่วนที่ไปพบกับนายกฯเป็นเรื่องอื่น มาถามว่าจะการันตีแทนพี่น้องกลุ่ม 16 ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ครับ”


ส่วนจะโหวตไปในทิศทางเดียวกันใช่หรือไม่ ร.อ. ธรรมนัส กล่าวว่า เราคุยกันมาตลอดว่าจะจับมือเดินไปด้วย และสมาชิกกลุ่ม 16 หลายคน จะมาลงเลือกตั้งกับพรรคเศรษฐกิจไทย ในครั้งหน้า
เมื่อถามว่าการที่พรรคเล็กไปคุยกับฝั่งรัฐบาลถือเป็นสิทธิ์ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ได้ให้แนวทางว่าต้องไปรับฟังอย่าปิดกั้น ต้องรับฟังทุกฝ่ายทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล รวมถึงเศรษฐกิจไทย ก็ต้องฟังและท้ายที่สุดก็อยู่ที่พวกเรา ว่าจะสรุปอย่างไร


ต่อข้อถามว่า พรรคร่วมระบุว่าอยากให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐพูดคุยกับกลุ่ม 16 ด้วยตัวเอง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ก็คุยอยู่แล้ว


ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคเศรษฐกิจไทยได้โควต้าสัดส่วนกรรมาธิการงบประมาณหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ปีที่แล้วพรรคพปชร.ได้โควต้า 13 ที่นั่งครั้งนี้ได้10 ที่นั่ง ดังนั้นพรรคเศรษฐกิจไทย ควรได้ 3 ที่นั่ง ส่วนโควต้าครม.ค่อยมามาเฉลี่ยอีกที


เมื่อถามว่าในใจของร.อ.ธรรมนัส คนเดียวจะโหวตให้ผ่านหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “เดี๋ยวก่อน เราไม่ใช่ตัวคนเดียว เรามีภาระต้องดูแลคนอีกหลายชีวิตต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ และการตัดสินใจ ต้องฟังความคิดเห็นแล้วสรุปไปในทางเดียวกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img