วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกHighlightครม.เคาะโครงการ "เราชนะ-คนละครึ่ง" รอบเก็บตก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ครม.เคาะโครงการ “เราชนะ-คนละครึ่ง” รอบเก็บตก

ครม.เห็นชอบโครงการเราชนะ แจกเงินให้คนละ 3,500 บาท 2 เดือน 31.1 ล้านคนและโครงการคนละครึ่ง รอบเก็บตก 1.34 ล้านสิทธิ

เมื่อวันที่ 19 ม.ค.64 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบโครงการเราชนะ โดยแจกเงินให้คนละ 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน ครอบคลุมประชาชนที่ได้รับผลกระทบประมาณ 31.1 ล้านคน โดยต้องไม่เป็นไม่เป็นผู้ประกันตามมาตรา 33, ไม่เป็นข้าราชการ พนักงานราชการ พนักงาน ลูกจ้าง เจ้าหน้าที่ หรือผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานของรัฐที่ได้ค่าตอบแทนจากหน่วยงานของรัฐโดยตรง, ไม่เป็นข้าราชการการเมือง, ไม่เป็นผู้รับบำนาญปกติหรือเบี้ยหวัดจากส่วนราชการ, ไม่เป็นผู้มีเงินได้พึงประเมินเกิน 3 แสนบาทในปีภาษี 62 และไม่มีเงินฝากรวมทุกบัญชีเกิน 5 แสนบาท ณ วันที่ 31 ธ.ค.62 โดยโครงการนี้ใช้วงเงินไม่เกิน 210,200 ล้านบาท จากพ.ร.ก.กู้เงิน 

สำหรับการแจกเงินแบ่งเป็น 3 ช่องทาง คือ 1.กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 13.7 ล้านคน ซึ่งจะจ่ายตรงไปในบัตรโดยไม่ต้องลงทะเบียน 2.กลุ่มผู้ลงทะเบียนในโครงการคนละครึ่ง หรือเราเที่ยวด้วยกัน และยืนยันตัวตนเปิดใช้แอพพลิเคชั่นเป๋าตัง ภายในวันที่ 27 ม.ค.64 โดยจะตรวจสอบกับฐานข้อมูลแอปโดยไม่ต้องลงทะเบียน ส่วนอีกกลุ่มคือผู้ไม่มีข้อมูลในบัตรสวัสดิการฯ โครงการคนละครึ่ง และเราเที่ยวด้วยกัน ต้องลงทะเบียนใหม่

ส่วนการใช้จ่ายเงินจำนวนที่ให้ในครั้งนี้ จะจ่ายเงินให้ในเดือน ก.พ.-มี.ค.64 โดยเบิกเป็นเงินสดไม่ได้ เพราะต้องนำไปใช้ผ่านระบบ เพื่อจ่ายค่าสินค้า เครื่องดื่ม และอาหาร ครอบคลุมการใช้ค่าบริการทั้งค่ารถโดยสารรถจักรยานยนต์สาธารณะ รถยนต์แท็กซี่ รถตู้โดยสารที่จดทะเบียนถูกต้อง แต่ใช้ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และบุหรี่ไม่ได้ ซึ่งประชาชนสามารถใช้เงินได้ในเดือน ก.พ.-พ.ค.64 ผ่านร้านค้าและผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการที่ไม่เป็นนิติบุคคล

 

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบโครงการคนละครึ่ง ซึ่งเป็นรอบเก็บตก มีจำนวนสิทธิอยู่ที่ 1.34 ล้านสิทธิ โดยกระทรวงการคลัง จะเริ่มลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ คนละครึ่ง.com ตั้งแต่เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป ในวันที่ 20 ม.ค.64 โดยผู้ผ่านสิทธิจะได้รับเงิน 3,500 บาท เพื่อเริ่มใช้จ่ายได้วันที่ 25 ม.ค.เป็นต้นไป จนถึง 31 มี.ค.64 โดยกลุ่มที่มีปัญหาการลงทะเบียนจากครั้งก่อนก็สามารถมาลงทะเบียนในรอบเก็บตกนี้ได้ตามปกติอีกครั้ง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img