วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกNEWS“สปป.ลาว”เตรียมปลดล็อก นำเข้า“อาหารทะเลแช่แข็ง”จากไทย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สปป.ลาว”เตรียมปลดล็อก นำเข้า“อาหารทะเลแช่แข็ง”จากไทย

“สปป.ลาว” เตรียมปลดล็อกนำเข้า “อาหารทะเลแช่แข็ง” จากไทย กรมประมงยันมาตรการเฉพาะกิจช่วยลดการปนเปื้อนของเชื้อโควิด-19 ในอาหารแช่แข็งได้

นายวิชาญ อิงศรีสว่าง รองอธิบดีกรมประมง เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะทำงานฝ่ายไทยด้วยระบบ (Video Conference) ครั้งที่ 2 /2564 ว่า ที่ประชุมมีมติให้กรมประมงจัดส่งรายละเอียดมาตรการเพิ่มเติมเฉพาะกิจในการป้องกันการปนเปื้อนไวรัสโควิด-19 ในสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ ให้กับทางกระทรวงพาณิชย์เพื่อประสานงานและเร่งรัดทาง สปป.ลาว ให้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อร่วมแก้ปัญหาการนำเข้าอาหารทะเลแช่แข็ง ตลอดจนเป็นการติดตามความก้าวหน้าจากสปป.ลาว เนื่องจากผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเวียงจันทน์ รายงานสถานการณ์การบริโภคสัตว์น้ำของสปป.ลาว พบว่ายังมีความต้องการบริโภคสัตว์น้ำแช่แข็งทั้งในตลาด ร้านอาหาร แม้ปัจจุบันจะมีการใช้อาหารทะเลเป็นวัตถุดิบน้อยลงและมีราคาสูง อย่างไรก็ตามในส่วนตลาด Modern Trade ณ เวียงจันทน์ ยังมีอาหารทะเลจำหน่ายอยู่ปกติ แต่มีราคาสูง เนื่องจากไม่มีสินค้าจากประเทศไทย ดังนั้นหากประเทศไทยสามารถสร้างความมั่นใจและคลี่คลายสถานการณ์นี้ได้ก็จะเป็นการเพิ่มโอกาสในการส่งออกสินค้าแช่แข็งของไทยได้

ทั้งนี้ กรมประมงขอยืนยันว่า มาตรการเฉพาะกิจของกรมประมงสามารถช่วยลดการปนเปื้อนของเชื้อไวรัส COVID-19 ในอาหารทะเลแช่แข็งได้อย่างมีประสิทธิภาพ และในส่วนของการเจรจาเพื่อปลดล็อคการงดนำเข้าอาหารทะเลแช่แข็งของ สปป.ลาวนั้น กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พร้อมให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ในทุกมิติอย่างเต็มที่

วิชาญ อิงศรีสว่าง รองอธิบดีกรมประมง
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img