วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
หน้าแรกNEWS“คลัง”เชือด“บล.เอเชียเวลท์” เพิกถอนใบอนุญาตหลักทรัพย์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“คลัง”เชือด“บล.เอเชียเวลท์” เพิกถอนใบอนุญาตหลักทรัพย์

“อาคม” จดปากกาเพิกถอนใบอนุญาตบล.เอเชียเวลท์ตามข้อเสนอแนะก.ล.ต. มีผลตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค. 66 ที่ผ่านมา หลังจากบริษัทนำเงินลูกค้าไปใช้ผิดวัตถุประสงค์และไม่นำมาคืนภายในเวลาที่กำหนด

รายงานข่าวจากสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ระุบว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ของ บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด ตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม 2566 ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ ก.ล.ต.

หลังจากเหตุนำเงินของลูกค้าไปใช้ผิดวัตถุประสงค์โดยมิได้รับอนุญาต และไม่นำมาคืนภายในระยะเวลาที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุน (ก.ต.ท.) กำหนด และไม่สามารถแก้ไขการดำเนินงาน เพื่อจัดให้มีระบบงานในการป้องกันมิให้เกิดการนำเงินของลูกค้าไปใช้ผิดวัตถุประสงค์โดยลูกค้ามิได้อนุญาตภายในระยะเวลาที่กำหนด

ทั้งนี้เป็นผลมาจากเดือนพ.ย.65 ก.ล.ต. ได้เข้าตรวจสอบการดำเนินงานของหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด (บล. เอเชีย เวลท์) พบว่า เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 65 บล. เอเชีย เวลท์ ได้นำเงินของลูกค้าจำนวน 154 ล้านบาท ไปใช้ชำระค่าซื้อหลักทรัพย์บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน)หรือMORE กับบริษัท สำนักหักบัญชี (ประเทศไทย) จำกัด

ถือเป็นการนำเงินของลูกค้าไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ โดยที่ลูกค้ามิได้อนุญาต โดยสาเหตุเกิดจากลูกค้าที่ซื้อหลักทรัพย์ MORE ในวันที่ 10 พ.ย. 65 ไม่สามารถชำระราคาได้ ดังนั้น ก.ล.ต. เห็นว่า บล. เอเชีย เวลท์ มีการดำเนินงานในลักษณะที่อาจเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่ประโยชน์ของประชาชน จึงได้นำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อคณะกรรมการกำกับตลาดทุน (ก.ต.ท.) ซึ่งคณะกรรมการ ก.ต.ท. อาศัยอำนาจตามมาตรา 143 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ) สั่งให้ บล. เอเชีย เวลท์ แก้ไขการดำเนินงาน โดยให้นำทรัพย์สินของลูกค้าที่นำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์มาคืนและให้จัดให้มีระบบงานการป้องกันมิให้เกิดการนำทรัพย์สินของลูกค้าไปใช้ผิดวัตถุประสงค์โดยลูกค้ามิได้อนุญาตภายในระยะเวลาที่กำหนด ต่อมา บล. เอเชีย เวลท์ ไม่สามารถดำเนินการภายในระยะเวลาที่คณะกรรมการ ก.ต.ท. กำหนดได้

ทั้งนี้ คณะกรรมการ ก.ต.ท. มีมติไม่ขยายระยะเวลาให้กับ บล. เอเชีย เวลท์ ตามที่ได้ขอขยายระยะดำเนินการตามคำสั่งดังกล่าว โดยได้คำนึงถึงความเป็นไปได้ของการดำเนินการ รวมทั้งความเหมาะสมและการป้องกันผลกระทบต่อทรัพย์สินของลูกค้าแล้ว

สำนักงาน ก.ล.ต. จึงนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อคณะกรรมการ ก.ล.ต. พิจารณาในการประชุมครั้งที่ 16/2565 วันที่ 1 ธ.ค. 65 ซึ่งคณะกรรมการ ก.ล.ต. พิจารณาแล้วเห็นว่า บล. เอเชีย เวลท์ ไม่ได้นำทรัพย์สินของลูกค้าที่นำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์มาคืนภายในระยะเวลาที่คณะกรรมการ ก.ต.ท. กำหนด และไม่สามารถแก้ไขการดำเนินงานเพื่อจัดให้มีระบบงานในการป้องกันการนำเงินของลูกค้าไปใช้ผิดวัตถุประสงค์โดยที่ลูกค้ามิได้อนุญาตตามการสั่งการของคณะกรรมการ ก.ต.ท. ได้

ประกอบกับการที่บริษัทนำเงินของลูกค้าไปใช้ในครั้งนี้ มิได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก แต่เคยกระทำผิดในลักษณะดังกล่าวมาแล้ว รวมทั้งก่อนเกิดเหตุการนำเงินของลูกค้าไปใช้ในครั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เตือน บล. เอเชีย เวลท์ แล้วว่า บริษัทจะต้องไม่นำเงินลูกค้าไปใช้ แต่บริษัทยังคงกระทำการที่เป็นความผิดซ้ำอีกโดยที่บริษัทรู้ว่ากระทำมิได้ คณะกรรมการ ก.ล.ต. จึงมีมติให้มีข้อเสนอแนะต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเพื่อพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์แบบ ก* ของ บล. เอเชีย เวลท์ ตามมาตรา 143 วรรคสอง แห่ง พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ

ทั้งนี้เห็นว่า บริษัทฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขของข้อสั่งการของคณะกรรมการ ก.ต.ท. ตามมาตรา 143 วรรคหนึ่ง แห่ง พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 143 วรรคสอง แห่ง พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ เพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์แบบ ก ของบริษัท โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค.66

อนึ่ง สำหรับลูกค้า บล. เอเชีย เวลท์ ขอให้ติดต่อขอรับทรัพย์สินที่ฝากไว้กับ บล. เอเชีย เวลท์ คืน โดยติดต่อผ่านช่องทางของบริษัท หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อขอคำแนะนำได้ที่ “ศูนย์บริการประชาชน ก.ล.ต.” โทร 1207

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img