วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกHighlightกกต.โยนรัฐบาลใหม่ตั้งผู้ว่ากฟผ.คนที่16
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กกต.โยนรัฐบาลใหม่ตั้งผู้ว่ากฟผ.คนที่16

“กกต.” โยนรัฐบาลใหม่ตั้ง ‘เทพรัตน์’ นั่งเก้าอี้ผู้ว่ากฟผ. คนใหม่ เพื่อไม่ให้การทำงานสะดุด แม้กระบวนการสรรหาจะผ่านครม.ไปแล้วก่อนยุบสภาฯ

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน ระบุว่า การแต่งตั้งนายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) คนใหม่ (คนที่ 16) ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้พิจารณามติคณะรัฐมนตรี (ครม.) รักษาการที่เห็นชอบเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2566 โดยเห็นว่า​ควรให้คณะรัฐมนตรี​ (ครม.) ในรัฐบาลชุดใหม่​เป็นผู้พิจารณา เรื่องนี้ครม.รักษาการควรชี้แจงเหตุผลของการขออนุมัติรีบแต่งตั้งให้กกต. เพราะตำแหน่งผู้ว่าการ กฟผ. ต้องสรรหาให้เสร็จภายใน 4-5 เดือนก่อนที่ผู้ว่าฯ กฟผ. คนปัจจุบันจะครบวาระ เพื่อไม่ให้การทำงานสะดุดในช่วงรอยต่อรัฐบาล

ทั้งนี้เห็นว่า รัฐบาลใหม่อาจตั้งผู้ว่าการกฟผ.ไม่ทัน เพราะ นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร  ผู้ว่าคนปัจจุบันจะทำงานครบวาระเดือนส.ค.นี้ ดังนั้นแนวทางการแก้ปัญหา เพื่อให้งานของกฟผ. ไม่สะดุดมี 2 แนวทางคือ 1.หากกระทรวงพลังงาน ต้องการเร่งให้การแต่งตั้งแล้วเสร็จ สามารถทำเรื่องขอความเห็นชอบจากกกต. โดยชี้แจงถึงความจำเป็นที่ต้องเร่งการแต่งตั้งอีกครั้ง ที่มีเหตุผลมากกว่าที่ปฏิเสธไป

2.แต่งตั้งรักษาการผู้ว่าการกฟผ. โดยบอร์ดกฟผ. โดยทั่วไปจะเป็นบอร์ดกฟผ. หรือรองผู้ว่าการอาวุโสกฟผ. อาทิ นายณัฐวุฒิ แจ่มแจ้ง รองผู้ว่าการผลิตไฟฟ้าอาวุโส อย่างไรก็ตาม นายเทพรัตน์ มีคุณสมบัติเป็นรักษาการได้ เพราะถือว่าเป็นลูกหม้อของกฟผ. มีความรู้ความเข้าใจระบบการทำงานในกฟผ.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img