วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกHighlightดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนพ.ค.ร่วง ท่องเที่ยวโลว์ซีซั่น-หมดมาตรการกระตุ้น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนพ.ค.ร่วง ท่องเที่ยวโลว์ซีซั่น-หมดมาตรการกระตุ้น

“แบงก์ชาติ” เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนพ.ค.66 ชะลอตัวลง เหตุผลจาก “ท่องเที่ยว” เข้าสู่ช่วงโลว์ซีซั่น หมดมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวของภาครัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เปิดเผยถึงดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนพ.ค.66 พบว่า อยู่ที่ระดับ 49.7 ลดลงเล็กน้อยจากระดับ 50.1 ในเดือนเม.ย.66 ตามการลดลงในเกือบทุกองค์ประกอบ นำโดยความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการ การผลิต และการจ้างงาน โดยความเชื่อมั่นในภาคที่มิใช่การผลิตปรับลดลงตามกลุ่มโรงแรมและร้านอาหาร จากการเข้าสู่ช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว และมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของภาครัฐที่สิ้นสุดลง ส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการ การบริการ และคำสั่งซื้อปรับลดลงมาก

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นในภาคการผลิตปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย นำโดยกลุ่มผลิตอาหารและเครื่องดื่ม กลุ่มผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ รวมถึงกลุ่มผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ จากความเชื่อมั่นที่ปรับดีขึ้นในเกือบทุกด้าน อีกทั้งเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวในด้านการส่งออกของกลุ่มผลิตอาหารและเครื่องดื่ม ยกเว้นกลุ่มผลิตยานยนต์ที่ความเชื่อมั่นปรับลดลง ส่วนหนึ่งเป็นผลจากสถาบันการเงินมีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ยอดการผลิต และการส่งมอบรถยนต์ชะลอลง

โดยในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีความเชื่อมั่นโดยรวมปรับลดลงจาก 56.1 มาอยู่ที่ 54.7 ตามการลดลงในเกือบทุกองค์ประกอบ และจากทั้งภาคการผลิตและภาคที่มิใช่การผลิต โดยความเชื่อมั่นของภาคการผลิต ปรับลดลงมากจากกลุ่มผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์เป็นสำคัญ ส่วนหนึ่งจากการผลิตที่เร่งไปมากในเดือนก่อน ขณะที่ความเชื่อมั่นของภาคที่มิใช่การผลิตปรับลดลงในหลายหมวดธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มโรงแรม และร้านอาหาร รวมถึงกลุ่มโลจิสติกส์

อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ โดยรวมและเกือบทุกธุรกิจยังอยู่เหนือระดับ 50 ได้อย่างต่อเนื่อง สะท้อนความเชื่อมั่นที่ดีขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับปัจจุบัน ยกเว้นกลุ่มก่อสร้าง ที่ความเชื่อมั่นปรับลดลงมาอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 อีกครั้ง จากด้านต้นทุนเป็นสำคัญ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img