วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกHighlightราคาพลังงานร่วง ฉุดเงินเฟ้อพ.ค.ต่ำสุดรอบ 21 เดือน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ราคาพลังงานร่วง ฉุดเงินเฟ้อพ.ค.ต่ำสุดรอบ 21 เดือน

“พาณิชย์” เผยตัวเลขเงินเฟ้อทั่วไป พ.ค. 66 โตเพียง 0.53% ต่ำสุดในรอบ 21 เดือน และต่ำสุดในภูมิภาคอาเซียน จากราคาพลังงาน และ ราคาหมวดอาหารลดลง คาดเดือน มิ.ย. 66 เงินเฟ้อหดตัวต่อเนื่อง จากค่าครองชีพที่เริ่มต่ำ

นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปชะลอตัวลงอย่างชัดเจน โดยอัตราเงินเฟ้อในเดือนพ.ค. 66 สูงขึ้นเพียง 0.53% ชะลอตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 นับเป็นอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำสุดในรอบ 21 เดือน และ ต่ำที่สุดในภูมิภาคอาเซียน สาเหตุสำคัญมาจากการลดลงของราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ค่ากระแสไฟฟ้า และราคาสินค้าในหมวดอาหารที่ชะลอตัวอย่างต่อเนื่องประกอบกับฐานราคา ที่ใช้คำนวณเงินเฟ้อเดือนพ.ค.65 อยู่ระดับสูง

นอกจากนี้ มาตรการลดค่าครองชีพอื่น ๆ และการกำกับดูแลราคาสินค้าและบริการของหน่วยงานภาครัฐ ทั้งของกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้อัตราเงินเฟ้อในเดือนพฤษภาคม ชะลอตัวค่อนข้างมาก อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาในรายละเอียด พบว่า การชะลอตัวอย่างชัดเจนของเงินเฟ้อเป็นไปตามการลดลงของหมวดอื่น ๆ 
ที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่ม ลดลง 1.83% โดยเฉพาะราคาพลังงาน ขณะที่หมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ แม้จะสูงขึ้น 3.99%  แต่เป็นการสูงขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลง ส่วนสินค้าบางรายการราคาเริ่ม ปรับลดลง อาทิ เนื้อสุกร และเครื่องประกอบอาหาร 

สำหรับเงินเฟ้อพื้นฐาน เมื่อหักอาหารสดและพลังงานออก สูงขึ้น 1.55% ชะลอตัวต่อเนื่องจาก เดือนเม.ย. 66 ที่สูงขึ้น 1.66% ส่วนเงินเฟ้อเฉลี่ย 5 เดือนแรก (ม.ค. – พ.ค.) ปี 66 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สูงขึ้น 2.96%

ทั้งนี้ เมื่อเทียบอัตราเงินเฟ้อของไทยกับต่างประเทศ (ข้อมูลล่าสุดเดือนเม.ย.66) ไทยจัดอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีอัตราเงินเฟ้อระดับต่ำ และ ต่ำที่สุดในอาเซียน จาก 7 ประเทศที่ประกาศตัวเลข ทั้ง สปป.ลาว ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม

สำหรับแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย.66 คาดว่าจะปรับตัวลดลงต่อเนื่องหรือมีโอกาสหดตัวได้ ตามการลดลงของสินค้าในกลุ่มพลังงงาน ทั้งราคาน้ำมันเชื้อเพลิง และค่ากระแสไฟฟ้า รวมถึงฐานราคาที่ใช้คำนวณเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง

นายบุณย์ธีร์ กล่าวต่อว่า จากการดำเนินมาตรการ ลดค่าครองชีพ และ การกำกับดูแลราคาสินค้าและบริการอย่างต่อเนื่องให้ปริมาณสินค้ามีเพียงพอ ราคาอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม และสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ส่งผลให้ราคาอาหารชะลอตัวต่อเนื่อง และส่วนใหญ่ต่ำกว่าเกณฑ์โครงสร้างราคา ปัจจุบันมีเพียงบางสินค้าที่ราคาปรับสูงขึ้นจากสภาพภูมิอากาศแปรปรวน ทำให้สินค้ามีน้อยซึ่งคาดว่าราคาจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ในไม่ช้า

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ปัจจุบันยังมีความไม่แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์การเมืองในประเทศ การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ซึ่งล้วนแต่กระทบต่อราคาสินค้าและบริการ และค่าครองชีพของประชาชนทั้งสิ้น ดังนั้น ภายใต้ความไม่แน่นอนนี้ กระทรวงพาณิชย์จะติดตามสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด เพื่อจะได้ดำเนินมาตรการช่วยเหลือประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทันต่อสถานการณ์

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img