วันพุธ, เมษายน 17, 2024
หน้าแรกHighlight“สุพัฒน์พงษ์”ดันไทยเป็นประเทศที่ลงทุนผลิตแบตเตอรี่มากที่สุดในอาเชียน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุพัฒน์พงษ์”ดันไทยเป็นประเทศที่ลงทุนผลิตแบตเตอรี่มากที่สุดในอาเชียน

รองนายกฯ เผยไทย-สหรัฐร่วมทุนทำโครงการผลิตแบตเตอรี่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน สร้างงานกว่า 3 พันตำแหน่ง ในพื้นที่อีอีซีรองรับการเป็นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้า

เมื่อวันที่  24 เม.ย.64  นายสุพัฒน์พงษ์  พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า  ในช่วงเวลานี้ แม้จะมีสถานการณ์ที่ยากลำบากเกี่ยวกับโควิด-19 แต่ในอีกหลายภาคส่วนของประเทศไทยก็ต้องไปต่อครับ และผมก็ยังมีเรื่องดีๆ มาเล่าให้ฟังว่า ตอนนี้อเมริกาได้จับมือไทย ร่วมทุนทำโครงการผลิตแบตเตอรี่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนที่ อีอีซี ครับ

 เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2564 โดย EVLOMO บริษัทชั้นนำด้านยานยนต์ไฟฟ้าจากประเทศสหรัฐอเมริกา และบริษัทสวนอุตสาหกรรมโรจนะ จำกัด (มหาชน) ได้ลงนามใน MOU ตกลงที่จะร่วมทุนกันดำเนินโครงการผลิตแบตเตอรี่เพื่อเก็บพลังงานไฟฟ้าขนาด 8,000 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นระดับที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน เทียบกับการรองรับรถ EV ได้ถึง 150,000 คัน ซึ่งจะเกิดเงินลงทุนสูงถึง 33,000 ล้านบาท โครงการนี้ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ อำเภอหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี เป็นพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรือ อีอีซี นั่นเองครับ

ในปี 2564 จะเกิดการลงทุนในระยะแรก 1 GWh. หรือ 1,000 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าการก่อสร้างโรงงานจะแล้วเสร็จและผลิตแบตเตอรี่ชุดแรกภายใน 18-24 เดือน เกิดการสร้างงานที่มีคุณภาพ มีรายได้สูงไม่น้อยกว่า 3,000 ตำแหน่ง ไม่นับรวมตำแหน่งงานที่เชื่อมโยงอื่นๆ อีกจำนวนมาก สร้างประโยชน์ให้แก่ประชาชนและขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ

โครงการนี้จะทำให้พื้นที่บริเวณหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี กลายเป็นศูนย์กลางในการรองรับเทคโนโลยีการผลิตแบตเตอรี่ที่นำสมัยที่สุดของโลก และสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมยานยนต์ และการพัฒนาพลังงานสะอาดของ อีอีซี และของประเทศไทย

ซึ่งเมื่อนำขนาดการผลิตของโครงการนี้ไปรวมกับโครงการของบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ขนาด 1 GWh. และของบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ชินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) (GPSC) ขนาด 1 GWh. แล้วจะส่งผลให้ประเทศไทยมีกำลังการผลิตแบตเตอรี่รวม 10 GWh. หรือสูงถึง 10,000 เมกะวัตต์ ก้าวขึ้นสู่ประเทศที่มีโครงการลงทุนผลิตแบตเตอรี่มากที่สุดในอาเชียน รองรับการเป็นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้า ทั้งรถไฟฟ้า เรือไฟฟ้า รวมทั้งรถไฟไฟฟ้า และอากาศยานไฟฟ้าในอนาคตครับ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img