วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกHighlight“สุพัฒนพงษ์”แจงสื่อเข้าใจคลาดเคลื่อน ยืนยันไม่ได้บังคับให้คนนำเงินฝากมาใช้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุพัฒนพงษ์”แจงสื่อเข้าใจคลาดเคลื่อน ยืนยันไม่ได้บังคับให้คนนำเงินฝากมาใช้

“สุพัฒนพงษ์” แจงสื่อเข้าใจคลาดเคลื่อน ปมนำเงินฝากมาใช้จ่าย ยันไม่ใช่มาตรการบังคับ แค่หวังเอกชนที่มีเงินฝากในระบบ นำเงินออกมาใช้จ่าย เพื่อช่วยทำศก.หมุนเวียน

เมื่อวันที่ 27 เม.ย.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์ถึงการเสนอมาตรการเยียวยาประชาชนในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า การประชุม ครม.ในวันเดียวกันนี้ ยังไม่มีการพูดคุยถึงมาตรการเยียวยา แต่ต้องไปดูว่ากระทรวงการคลังจะเสนออะไรเข้าสู่ที่ประชุม ครม.หรือไม่

เมื่อถามว่า จะต้องมีการพูดคุยกับภาคเอกชนในวันที่ 28 เม.ย.ก่อนหรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า เรื่องนั้นเป็นเรื่องการบริหารจัดการวัคซีนให้ทั่วถึง และเป็นเรื่องของ ศบค. ที่เอกชนเสนอตัวมาร่วมทำงานกับรัฐบาล ไม่ใช่เรื่องมาตรการเศรษฐกิจ

นายสุพัฒนพงษ์ ยังชี้แจงกรณีที่มีสื่อบางแห่ง นำคำให้สัมภาษณ์ของตนเองไปสื่อสารให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดว่า เมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา มีสื่อมวลชนนำคำพูดของตนที่ระบุว่า “ขอให้คนรักชาตินำเงินฝากที่เก็บไว้ไปใช้จ่าย” และใส่เครื่องหมายคำพูด ซึ่งเป็นคำพูดเพียงสั้นๆ และคงเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน เพราะตนคิดว่าผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจเข้าใจในสิ่งที่ตนอยากสื่อสาร ตนอยากทำความเข้าใจกับทุกคนว่าทุกประเทศในยามนี้ สิ่งที่จะรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจได้ คือการบริโภคในประเทศ และเราพบว่าเงินฝากของภาคเอกชนที่อยู่ในระบบเงินฝากเพิ่มมากขึ้นหลายแสนล้านเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งเป็นปีที่เกิดวิกฤติโควิด-19 เหมือนกัน รัฐบาลจึงตระหนักว่า ถ้านำเงินส่วนนี้มาช่วยกันจะเกิดเงินหมุนเวียนในประเทศ ไม่ใช่การบังคับ แต่จะมีมาตรการส่งเสริมให้ประชาชนที่มีเงินฝากนำเงินที่เกินมาไปใช้ในการอุปโภคบริโภคและลงทุน ตรงนี้จะมีส่วนให้ประเทศไทยเรามีศักยภาพที่ดีขึ้น ถ้าเป็นไปได้ก็เห็นอกเห็นใจกัน อยากให้สื่อทำความเข้าใจตรงนี้ เพราะการที่เขียนเครื่องหมายคำถาม หมายความว่า “ยังไม่เข้าใจ”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img